Hà Tĩnh: Cam chín đỏ cây, nông dân vẫn “găm hàng” chờ Tết

Diendandoanhnghiep.vn Những vườn cam trĩu quả chín đỏ cây đã vào dịp thu hoạch nhưng các chủ vườn tại vùng Trà Sơn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) không vội bán mà “găm hàng” chờ đến sát ngày Tết Nguyên đán để có giá cao hơn.

Nếu như những năm trước, thời điểm này cam đang vào cuối vụ thì nay hầu hết những vườn cam Thượng Lộc ở vùng Trà Sơn, huyện Can Lộc chỉ mới thu hoạch được khoảng 50%. Hằng ngày, người trồng cam vẫn tỉ mẩn chăm sóc những gốc cam đã chín đỏ để chờ đến dịp Tết Nguyên đán bán với giá cao hơn.

Có mặt tại “thủ phủ” cam Thượng Lộc chúng tôi hết sức ngỡ ngàng trước những vườn cam trù phú, trĩu quả. Vườn cam đầu tiên chúng tôi đặt chân đến là của gia đình anh Nguyễn Duy Phố (xóm Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc). Sau nhiều năm mở rộng diện tích, đến nay gia đình anh đã có hơn 1.000 gốc cam trên diện tích 2ha, trong đó có khoảng 500 gốc cam đã cho thu hoạch.

Dù để lại khoảng 2 tấn cam nhưng anh Phố cho biết, tất cả số cam này đã được thương lái đặt trước

Dù để lại khoảng 2 tấn cam nhưng anh Phố cho biết, tất cả số cam này đã được thương lái đặt trước

Thời điểm này những năm trước, vườn cam của anh đã thu hoạch gần hết thế nhưng năm nay anh chỉ mới thu hoạch gần 50% với khoảng 2 tấn. “Bình thường giá cam giao động từ 30.000 – 35.000 đồng/kg cam chanh, 40.000 - 50.000/kg cam giòn. Năm ngoái tôi có để lại được một ít bán Tết với giá 65.000- 70.000 đồng/kg cam chanh, 75.000 – 85.000 đồng/kg cam giòn. Năm nay tôi dự tính để lại 2 tấn chờ Tết Nguyên đán mới bán với hi vọng giá sẽ cao hơn hoặc đạt mức giá như năm ngoái”, anh Phố cho biết.

Cam Thượng Lộc có thời gian thu hoạch kéo dài hơn nhưng vẫn giữ được vị thơm, ngọt, đậm đà

Cam Thượng Lộc có thời gian thu hoạch kéo dài hơn nhưng vẫn giữ được vị thơm, ngọt, đậm đà

Gia đình anh Nguyễn Văn Trạch (thôn Anh Hùng) có tới 3ha diện tích trồng cam. Năm nay, anh Trạch có hơn 1.000 gốc cam đang cho thu hoạch với khoảng trên 40 tấn. Hiện tại, anh đã bán khoảng 20 tấn còn hơn 20 tấn, trong đó có 10 tấn cam giòn đã chín nhưng anh quyết định “găm hàng” chờ Tết.

Anh Trạch phấn khởi: “Mấy hôm nay thương lái đến hỏi mua nhưng tôi không bán nữa mà để chờ Tết. Cứ dịp sát Tết giá cam sẽ cao hơn gấp 3 lần những ngày bình thường nên tôi hi vọng năm nay cũng đạt được mức giá như thế. Nếu giá cả ổn định thì năm nay gia đình tôi có thể thu được tiền tỉ từ vườn cam”.

Theo những người trồng cam ở vùng này, cam chanh và cam giòn ở đây có thời gian thu hoạch kéo dài hơn những nơi khác. Mặc dù thời điểm này cam đã chín nhưng nếu không hái xuống thì vẫn giữ được đến qua Tết Nguyên đán mà cam vẫn giữ được vị thơm, ngọt, đậm đà.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các vườn cam chỉ mới thu hoạch khoảng 50%

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các vườn cam chỉ mới thu hoạch khoảng 50%

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho biết: “Xã Thượng Lộc hiện có khoảng 400 hộ trồng cam với diện tích hơn 250 ha, trong đó gần 150 ha đã cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở các thôn như Anh Hùng, Thanh Mỹ, Sơn Bình… những thôn còn lại chủ yếu trồng rải rác. Ước tính sản lượng năm nay toàn xã đạt hơn 2.000 tấn, với giá thấp nhất 30.000 đồng/kg có thể thu về gần 100 tỷ đồng”.

Cũng theo ông Diệu, cam Thượng Lộc thường bắt đầu thu hoạch từ tháng 10 (Âm lịch) đến Tết. Cam vùng này chín muộn và để được lâu hơn những vùng khác nên người dân thường chờ đến sát Tết Nguyên đán mới bán để có giá cao hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Cam chín đỏ cây, nông dân vẫn “găm hàng” chờ Tết tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714355092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714355092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10