Hà Tĩnh: Cầu 500 tỷ đồng gần 10 năm sống trong “bóng đêm”

Diendandoanhnghiep.vn Sau gần 10 năm đưa vào sử dụng, cầu Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) với số vốn 500 tỷ đồng vẫn chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng dù đã có đường ống, dây dẫn chờ sẵn.

>>“Giải cứu” dự án đường trục phía Nam Hà Nội

Gần 10 năm sống trong “bóng đêm”

Cầu Cửa Nhượng bắc qua cửa biển Cửa Nhượng, nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên. Cầu nằm trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng. Tháng 4/2010, cầu được khởi công và đưa vào sử dụng sau 4 năm triển khai xây dựng.

Cầu Cửa Nhượng bắc qua cửa biển Cửa Nhượng, nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên

Cầu Cửa Nhượng bắc qua cửa biển Cửa Nhượng, nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên

Công trình Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Với chiều dài hơn 1,3km, mặt cầu rộng 14m, cầu gồm 3 nhịp chính có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép và 29 nhịp dầm dài 40 m.

Sau gần 10 năm đưa vào sử dụng, cầu Cửa Nhượng đã phát huy hiệu quả trong việc kết nối giao thông, liên kết các vùng phát triển kinh tế địa phương và là điểm nhấn trong quần thể khu du lịch biển Thiên Cầm.

Tuy nhiên, dù được đưa vào sử dụng khá lâu và nằm trên tuyến đường chiến lược nhưng từ khi xây dựng đến nay cây cầu dài hơn 1km này vẫn chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Thực trạng này ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông cho người và các phương tiện mỗi khi lưu thông qua cầu vào buổi tối, đặc biệt là việc phát triển kinh tế du lịch biển Thiên Cầm.

Dù được đưa vào sử dụng gần 10 năm nhưng đến nay cầu vẫn chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng

Dù được đưa vào sử dụng gần 10 năm nhưng đến nay cầu vẫn chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày lượng phương tiện lưu thông qua cầu Cửa Nhượng khá lớn. Hai bên thành cầu đã được làm sẵn hệ thống phần đế để dựng cột chiếu sáng và hệ thống đường dẫn điện. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì đến nay hạng mục này chưa được lắp đặt. Nhiều lõi thép được dựng chờ sẵn ở phần đế cột đèn đã hoen gỉ đen sì.

Người dân sống gần khu vực cầu cho biết, do không có điện chiếu sáng nên việc đi lại qua cầu vào ban đêm rất nguy hiểm. “Tại đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ va chạm tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm. Trường hợp nặng nhất là chết người. Vì vậy, người dân rất bất an mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này”, ông N. một người dân phản ánh.

Chưa có phương án

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết: “Cầu Cửa Nhượng có ý nghĩa rất lớn, ngoài việc phục vụ phát triển du lịch và đi lại của người dân, cây cầu còn nằm trên tuyến đường ven biển giúp kết nối các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, sau khi tuyến đường ven biển hoàn thành thông tuyến từ Nghệ An đến Khu Công nghiệp Vũng Áng thì cây cầu trở thành huyết mạch quan trọng. Thế nhưng đến nay, cầu vẫn chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu dù đã xây dựng đế chờ”.

Nhiều lõi thép được dựng chờ sẵn ở phần đế cột đèn đã hoen gỉ

Nhiều lõi thép được dựng chờ sẵn ở phần đế cột đèn đã hoen gỉ

Cũng theo ông Hùng, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã rất nhiều lần kiến nghị lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu. Tuy nhiên, cầu này là công trình cấp tỉnh nên sau đó, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên sớm triển khai nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Theo đại diện Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh thì trong thiết kế dự án ban đầu công trình không có hệ thống điện chiếu sáng. Nếu làm hệ thống chiếu sáng kết nối từ cầu Cửa Nhượng đến thị trấn Thiên Cầm với chiều dài khoảng 4-5km mất chi phí khoảng vài chục tỷ. Chúng tôi đã đề xuất kiến nghị nhiều lần để đưa vào dự án mở rộng đường ven biển nhưng chưa được các bộ ban ngành đồng ý. Đến thời điểm này tỉnh cũng chưa có phương án để triển khai xây dựng hạng mục trên.

Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên cũng cho hay, về vấn đề này huyện đã có văn bản trình UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Cửa Nhượng để đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông của người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Cầu 500 tỷ đồng gần 10 năm sống trong “bóng đêm” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713523733 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713523733 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10