Hà Tĩnh: Chưa bàn giao đất vẫn cố tình xây dựng

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi nhận quyết định thuê đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh, công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên đã tiến hành xây dựng khi chưa có quyết định bàn giao đất.

Đáng nói hơn, trong quá trình bàn giao đất, cơ quan chức năng đã phát hiện công ty này xây dựng ngoài mốc giới cho thuê của tỉnh…

Xây dựng khi chưa bàn giao đất

Ngày 15/12/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 3768/QĐ-UBND đồng ý cho công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên (gọi tắt là công ty Bình Nguyên) trụ sở tại xã Phù Việt, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh thuê đất với diện tích hơn 46 nghìn m2 tại khối phố Nhật Tân (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ. Thời hạn thuê đất là 50 năm.

Sau khi có quyết định cho thuê đất, công ty Bình Nguyên đã tiến hành xây dựng hàng rào bao quanh dù chưa được bàn giao đất. Đáng nói hơn là hàng rào được xây dựng vượt ngoài phạm vi mốc giới tỉnh bàn giao. Được biết, hiện tại con đường chính của tổ dân phố Nhật Tân có chiều rộng 8m nhưng đã được quy hoạch mở rộng thành đường 18m. Hiện trạng cho thấy, đoạn hàng rào của công ty Bình Nguyên chồng lên quy hoạch đường dân sinh có chiều dài gần 100m, chiều rộng đoạn nhiều nhất gần 2,5m.

Theo ông Lê Đình Liệu, tổ trưởng tổ dân phố Nhật Tân (phường Thạch Linh) thì vấn đề này là do cấp trên cấp đất cho doanh nghiệp tổ dân phố không nắm được. “Quy hoạch mở rộng đường dân sinh thành đường 18m đã có từ trước đó, người dân thấy diện tích còn lại không đủ nên thắc mắc. Còn về phía công ty đã thực hiện đền bù số diện tích bị thu hồi cho người dân đầy đủ rồi”, ông Liệu nói.

Cũng theo ông Liệu, công ty Bình Nguyên xây hàng rào theo cao trình đường tránh Quốc lộ 1A, còn người dân lại lấy cao trình theo đường dân sinh, về lâu dài có thể gây ra ngập lụt. “Phần móng hàng rào của công ty Bình Nguyên cao gần bằng nóc nhà dân nên nhiều người không khỏi lo lắng sẽ bị ngập lụt. Tại các cuộc họp, người dân cũng thắc mắc về việc khi làm nhà có được lấy cao trình theo quốc lộ 1A như công ty Bình Nguyên hay không? Khi người dân muốn xây nhà thì lấy cơ sở nào để cấp phép xây dựng? Tuy nhiên, những thắc mắc của người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”.

Buộc tháo dỡ công trình vi phạm

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Linh cho biết: “Việc cấp đất cho công ty Bình Nguyên là do tỉnh quyết định còn phường chỉ là đơn vị thực hiện theo thẩm quyền. Sau khi phát hiện công ty Bình Nguyên tiến hành xây dựng tường rào bao quanh khi chưa có quyết định bàn giao đất, UBND phường đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu nhà đầu tư ngừng thi công”.

Mặc dù đã lập biên bản nhưng phía nhà đầu tư không hợp tác và tiếp tục thi công. Sau đó, UBND phường Thạch Linh đã báo cáo sự việc lên cấp trên. Trong quá trình đo đạc để tiến hành bàn giao đất, địa phương phát hiện phía công ty xây tường rào nằm ngoài vị trí được bàn giao. UBND TP Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên và môi trường đã yêu cầu nhà đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm. Biên bản bàn giao đất ghi rõ: “Yêu cầu nhà đầu tư thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng theo đúng phạm vi ranh giới khu đất được UBND tỉnh cho thuê. Đề nghị UBND phường Thạch Linh giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện của công ty Bình Nguyên”.

Công ty Bình Nguyên bị buộc tháo dỡ đoạn tường rào vi phạm theo đúng ranh giới cho thuê đất của UBND tỉnh

Công ty Bình Nguyên bị buộc tháo dỡ đoạn tường rào vi phạm theo đúng ranh giới cho thuê đất của UBND tỉnh

Tại buổi làm việc, phía công ty Bình Nguyên cũng thừa nhận việc xây dựng vượt phạm vi ranh giới khu đất được UBND tỉnh cho thuê khi chưa được bàn giao đất. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư theo cam kết, nhà đầu tư đã triển khai xây dựng ngay sau khi có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh và quá trình định vị vị trí xây dựng có sai sót dẫn đến việc xây dựng vượt phạm vi ranh giới.

Về quy hoạch mở rộng đường dân sinh, UBND phường Thạch Linh đã có đề xuất với tỉnh điều chỉnh chi tiết quy hoạch dịch chuyển về phía đất ruộng. Theo ông Sơn, đường có thể không được thẳng tuyệt đối nhưng một bên là đất nông nghiệp một bên là đất sổ đỏ của dân. Nếu lấy bên phía đất sổ đỏ của dân thì không chỉ phải đền bù số diện tích đất giá trị cao gấp nhiều lần giá đất ruộng mà còn phải phá nhà, phá những cổng, bờ rào trị giá hàng trăm triệu đồng của người dân. Như vậy, số tiền đền bù phía đất sổ đỏ sẽ lớn hơn gấp nhiều lần so với đền bù đất ruộng. “Việc công ty Bình Nguyên phải tháo dỡ hàng rào là do vi phạm còn vấn đề quy hoạch chúng tôi đã có đề xuất như thế nhưng tỉnh quyết định như thế nào thì phường sẽ thực hiện như thế ấy”, ông Sơn nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chưa bàn giao đất vẫn cố tình xây dựng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714217466 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714217466 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10