Hà Tĩnh: "Có nước sạch vẫn phải đào ao" vì nhà máy nước sạch vận hành thua lỗ

Diendandoanhnghiep.vn Việc vận hành thất thoát lớn dẫn đến thua lỗ khiến cho nhà máy nước hơn 6 tỷ đồng tại xã Khánh Vĩnh Yên (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bỏ hoang trong thời gian dài…

Vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp có bài viết: “Có nước sạch vẫn phải đào ao, bơm nước ruộng về dùng” đăng ngày 4/7/2020 phản ánh tình trạng nhiều năm qua hơn 2.000 hộ dân thuộc xã Khánh Vĩnh Yên (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm từ các ao hồ, kênh gần nhà. Điều đáng nói là nhà máy nước sạch hơn 6 tỷ đồng chỉ nằm cách nhà dân khoảng 500m lại “đắp chiếu”, gây tình trạng lãng phí.

Sống cạnh nhà máy nước sạch nhưng hơn 2.000 hộ dân vẫn phải bơm nước ô nhiễm từ các kênh, ao hồ về sử dụng

Sống cạnh nhà máy nước sạch nhưng hơn 2.000 hộ dân vẫn phải bơm nước ô nhiễm từ các kênh, ao hồ về sử dụng

Được biết, nhà máy nước thôn Phúc Giang được khởi công từ năm 2009, đến năm 2012 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Nhiệm vụ cung cấp nước cho gần 500 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu thuộc 4 thôn Đại Bản, Phúc Giang, Thượng Triều và Hạ Triều.

Sau khi tiếp nhận dự án từ Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh, UBND xã Vĩnh Lộc cũ (nay là Khánh Vĩnh Yên) đã giao cho HTX nước sạch và vệ sinh môi trường vận hành. Sau đó, HTX làm ăn thua lỗ và giải thể nên trả lại cho địa phương. UBND xã tiếp tục hợp đồng với một nhóm người ở địa phương, tuy nhiên do công tác bảo quản không tốt nên máy móc bị hư hỏng. Từ đó, nhà máy nước bỏ hoang đến nay.

Năm 2019, nhà máy được bố trí 200 triệu đồng để sửa lại máy bơm, nhưng vẫn không thể vận hành. Hiện chỉ còn máy bơm vẫn sử dụng được, còn hầu như các hạng mục khác đều hư hỏng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đặng Trần Phong, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã cho kiểm tra và rà soát lại. Hiện máy bơm nước vẫn hoạt động bình thường nhưng không có cá nhân hay đơn vị nào tiếp nhận vì nguồn nước bị thất thoát quá nhiều dẫn đến thua lỗ”.

Theo ông Phong, trước đây, nhà máy nước sạch này được một HTX môi trường trên địa bàn nhận vận hành. Dù không phải bỏ chi phí đầu tư, hàng tháng HTX chỉ mất khoản tiền điện, tiền hóa chất nhưng đơn vị vẫn làm ăn thua lỗ. Chỉ sau một thời gian ngắn, HTX đã trả lại nhà máy nước cho địa phương.

“Do đồng hồ nước đều nằm trong vườn nhà dân nên nhiều người đã tự ý “câu trộm” nước dẫn đến tình trạng thất thoát. Xã đã xin chủ trương bán nhà máy này và huyện đã đồng ý”, ông Phong nói.

Để nhà máy tiếp tục vận hành, ông Phong cho biết cần có sự phối hợp giữa người dân và chính quyền. Trước mắt, UBND xã chịu trách nhiệm sửa chữa đường ống tại các trục đường chính, người dân phải bỏ tiền để đấu nối nước sạch từ trục chính vào nhà. Ngoài ra, để tránh tình trạng nguồn nước bị thất thoát, đồng hồ cần đươc di dời ra phía ngoài để dễ quản lý.

Thời gian quy định cấp nước sẽ tùy thuộc vào số lượng người đăng ký sử dụng. “Nếu số lượng người sử dụng nhiều thì có thể cấp nước hằng ngày, còn số lượng ít thì có thể cấp nước theo lịch quy định”, Chủ tịch UBND huyện thông tin thêm.

Được biết, UBND huyện Can Lộc đang xây dựng quy hoạch thêm hai nhà máy nước nằm tại khu vực Hồ Vực Trống (xã Thượng Lộc) và Trại Tiểu (xã Mỹ Lộc). Theo tính toán, khi 2 nhà máy nước này đi vào hoạt động sẽ đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sạch cho địa bàn huyện Can Lộc.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: "Có nước sạch vẫn phải đào ao" vì nhà máy nước sạch vận hành thua lỗ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713893665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713893665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10