Hà Tĩnh: Đê Tân Long 46 tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt nẻ, sụt lún

Diendandoanhnghiep.vn Dù chưa bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng tuyến đê Tân Long (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư 46 tỷ đồng đã xuất hiện sụt lún cùng hàng loạt vết nứt kéo dài.

>>> Thanh Hóa: Đê 25 tỷ sử dụng hơn 1 năm đã xuống cấp

Hàng loạt vết nứt, sụt lún

Dự án Xử lý cấp bách đê Tân Long (gọi tắt dự án đê Tân Long) đoạn từ K0 đến K3+00 do UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 3km, tổng mức đầu tư gần 46 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 35,5 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Nâng cấp mở rộng nền cũ đê; cống, đắp đất nền; gia cố mái.

Dự án đê Tân Long (huyện Hương Sơn) có tổng mức đầu tư gần 46 tỷ đồng

Dự án đê Tân Long (huyện Hương Sơn) có tổng mức đầu tư gần 46 tỷ đồng

Theo thiết kế, mặt đường đỉnh đê có chiều rộng 5m, kết cấu bằng bê tông xi măng M250, đá 1x2, dày 20 cm, phía dưới lót bạt xác rắn. Tiếp đến là lớp cấp phối đá dăm dày 15 cm và phía dưới cùng là lớp đất đầm chặt K98, dày 30cm. Cứ 5m bố trí 1 khe co dãn; khóa mái đê và gờ chắn bánh bằng bê tông M250.

Phần mái đê phía sông có hệ số m=2,5. Các đoạn xung yếu dài khoảng 2,3km được gia cố bằng đá lát khan dày 30cm trong khung bê tông cốt thép M200 đá 1x2. Phía dưới là lớp đá dăm (2x4) dày 10cm, dưới cùng là lớp vải địa kỹ thuật. Các đoạn còn lại và mái đê phía đồng được trồng cỏ để bảo vệ.

Dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng tuyến đê đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài

Dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng tuyến đê đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài

Tuy nhiên, đến nay dự án xây dựng kênh dẫn nước vẫn chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt nẻ.

Có mặt tại tuyến đê, chúng tôi ghi nhận hàng loạt vết nứt kéo dài trên mặt đê, một số vết nứt đã được nhà thầu cắt, đục nham nhở, nhiều điểm tiếp tục xuất hiện vết nứt dù đã được đổ bê tông trám lại. Phần mái đê nơi tiếp giáp phần khóa mái với nền đất xuất hiện những hàm ếch rất sâu và rộng, đặc biệt, có đoạn bị khoét sâu vào khoảng 40cm.

Để khắc phục tình trạng hư hỏng, đơn vị thi công đã cho khoan cắt để xử lý. Tuy nhiên, việc khoan cắt không đúng theo biên bản thống nhất của các đơn vị liên quan. Ngoài ra, chúng tôi còn ghi nhận việc mặt đê không đủ độ dày 20cm theo hồ sơ thiết kế.

Phần mái đê nơi tiếp giáp phần khóa mái với nền đất xuất hiện những hàm ếch rất sâu và rộng

Phần mái đê nơi tiếp giáp phần khóa mái với nền đất xuất hiện những hàm ếch rất sâu và rộng

“Tuyến đê vừa mới thi công xong, chưa đưa vào sử dụng, lượng xe đi lại còn rất ít, chủ yếu là xe máy và xe đạp mà đã xuất hiện nhiều vết nứt như thế này liệu về lâu dài có đảm bảo không?”, thấy chúng tôi đến ghi nhận hiện trường ông Nguyễn Văn T. (xã Sơn Châu) lại phản ánh.

Do bê tông tươi?

Được biết, tuyến đê xuất hiện vết nứt và sụt lún là do Công ty cổ phần xây dựng 68 Hà Tĩnh (người đại diện pháp luật là ông Trần Xuân Đình, địa chỉ tại xóm Tiền Tiến, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) thi công, tư vấn giám sát là công ty CPTVXD cơ sở Hạ tầng. Đơn vị này thi công đoạn đầu tuyến đê với chiều dài gần 700m, đến nay cơ bản đã hoàn thiện. Tuy nhiên, vừa đổ bê tông vào tháng 9/2021 công trình đã có dấu hiệu kém chất lượng

Để khắc phục tình trạng hư hỏng, đơn vị thi công đã cho khoan cắt để xử lý.

Để khắc phục tình trạng hư hỏng, đơn vị thi công đã cho khoan cắt để xử lý

Xác nhận sự việc trên, ông Nguyễn Hoàng, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Hương Sơn cho biết: “Sau khi đổ bê tông phần mặt đê khoảng 2 ngày thì xuất hiện vết nứt, chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên việc xử lý chưa triệt để nên chúng tôi tiếp tục yêu cầu khắc phục lại. Đối với những vết nứt này, nhà thầu phải cắt phần mặt đê có vết nứt và đổ bê tông lên”.

Về nguyên nhân xuất hiện những vết nứt, ông Hoàng cho rằng do phần mặt đê được đổ bằng bê tông tươi. Được biết, đơn vị đổ bê tông cho tuyến đê do công ty cổ phần xây dựng 68 thi công là công ty TNHH bê tông Hồng Lĩnh.

nhiều điểm tiếp tục xuất hiện vết nứt dù đã được đổ bê tông trám lại

Nhiều điểm tiếp tục xuất hiện vết nứt dù đã được đổ bê tông trám lại

Liên quan đến độ dày mặt đê chưa đạt theo thiết kế, ông Hoàng cho rằng, do đơn vị thi công khoan cắt chưa hết phần bê tông. “Độ dày phần giữa mặt đê là 20cm nhưng nhà thầu chỉ mới cắt được khoảng hơn 10cm rồi đổ bê tông lên. Do xử lý chưa đúng kỹ thuật nên chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu nhà thầu tiếp tục khắc phục. Hiện công trình vẫn chưa nghiệm thu, khi nào nghiệm thu được chúng tôi mới làm hồ sơ thanh quyết toán”, ông Hoàng thông tin thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Đê Tân Long 46 tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt nẻ, sụt lún tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10