Hà Tĩnh: Hàng chục héc ta lúa bỏ hoang bên kênh thủy lợi nghìn tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục héc ta lúa của người dân xã Đức Lạng (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) bị bỏ hoang do bất cập trong việc thoát nước của hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Theo phản ánh của người dân, trước đây có nước từ đập Trạ đổ về nên ruộng lúa của người dân xã Đức Lạng được sản xuất hai vụ lúa mỗi năm. Từ năm 2018 đến nay, hệ thống kênh mương thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Hà Tĩnh) được xây dựng, cống nước cũ lấy nước từ đập Trạ bị ngăn lại. Cống nước của hệ thống kênh mương thủy lợi lại chuyển xuống cách ruộng sản xuất của người dân khoảng 400m. Đáng nói là ruộng phía dưới cống thấp hơn ruộng phía trên, nước không thể chảy ngược lên. Vì vậy nhiều năm nay người dân chỉ sản xuất được một vụ lúa Đông Xuân, còn đến vụ Hè Thu ruộng đồng khô khốc không thể sản xuất.

Cống nước của hệ thống kênh mương thủy lợi lại chuyển xuống cách ruộng sản xuất của người dân khoảng 400m.

Cống nước của hệ thống kênh mương thủy lợi lại chuyển xuống cách ruộng sản xuất của người dân khoảng 400m.

Ông Võ Kim Đức (thôn Minh Lạng) phản ánh: “Gia đình tôi có 3 sào lúa ở khu vực này, mỗi năm sản xuất 2 vụ cho thu hoạch gần 2 tấn lúa. Giờ chỉ còn 1 tấn lúa/năm, gây khó khăn trong việc chăn nuôi. Thời điểm này những năm trước, cánh đồng này đang được cày cấy để gieo vụ lúa Hè Thu nhưng 4 năm trở lại đây chúng tôi không thể sản xuất được”.

Theo người dân, lúc đang thi công công trình Ngàn Trươi - Cẩm Trang người dân thấy bất hợp lý trong việc đặt cống dẫn nước đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết. “Ruộng ở phía trên này cao hơn lại đặt cống ở phía dưới thì làm sao nước chảy ngược lên được. Cứ đến vụ Hè Thu nắng hạn không có nước sản xuất phải bỏ ruộng hoang rất lãng phí”, một người dân nói.

Nhiều năm nay người dân chỉ sản xuất được một vụ lúa Đông Xuân, còn đến vụ Hè Thu ruộng đồng khô khốc không thể sản xuất.

Nhiều năm nay người dân chỉ sản xuất được một vụ lúa Đông Xuân, còn đến vụ Hè Thu ruộng đồng khô khốc không thể sản xuất.

Thừa nhận sự việc trên, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho hay: “Đúng là khi đó dân có phản ánh nhưng địa phương chủ quan nên không đề xuất với chủ đầu tư và đơn vị thi công. Lỗi này một phần là trách nhiệm của địa phương”.

Theo ông Chiến, toàn xã Đức Lạng có hơn 60ha lúa của khoảng 120 hộ dân thuộc 3 thôn Tân Quang, Minh Lạng, Sơn Quang bị ảnh hưởng. “Xã đang làm việc với chủ đầu tư để tìm hướng giải quyết, đảm bảo vụ mùa cho người dân”.

Hơn 60 héc ta lúa vụ Hè Thu không có nước sản xuất

Hơn 60 héc ta lúa vụ Hè Thu không có nước sản xuất

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Văn Trà, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho hay: “Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đoạn đi qua địa phận xã Đức Lạng thuộc giai đoạn 1 của dự án. Hiện giai đoạn 1 đã hoàn thành và khép hồ sơ nên việc mở thêm cống theo đề xuất của người dân là không thể. Hơn nữa, tại các điểm công trình đã có cống thoát nước theo thiết kế. Để điều tiết nước tưới cho người dân sản xuất, địa phương và huyện Đức Thọ phải có kế hoạch làm hệ thống kênh dẫn bên ngoài”.

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỉ đồng trong đó hệ thống kênh dẫn nước có tổng mức đầu tư 1.380 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính là đập dâng Vũ Quang và hệ thống kênh mương dài 16,2 km từ huyện Vũ Quang đến Đức Thọ và các huyện khác. Công trình có nhiệm vụ cấp nước cho sản xuất công nghiệp, nước sinh hoạt, điều tiết tưới tiêu nông nghiệp, sản xuất điện và làm giảm lũ cho vùng hạ du...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Hàng chục héc ta lúa bỏ hoang bên kênh thủy lợi nghìn tỷ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10