Tỉnh Hà Tĩnh vừa trình tham gia ý kiến 4 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc – Nam, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ triển khai cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng trước năm 2023.
Dự án ảnh hưởng công trình quốc phòng
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh tham gia ý kiến về 4 nội dung liên quan đến hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư; phạm vi hướng tuyến; nguồn vốn đầu tư; và một số nội dung khác.
Hà Tĩnh cơ bản thống nhất hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư các dự án thành phần qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 7766/TTr-BGTVT ngày 29/7/2021.
Về phạm vi hướng tuyến, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 2307/UBND-GT ngày 16/4/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.
Trong đó, tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua/gần/giáp ranh với các công trình quốc phòng, an ninh, gồm: khu vực kho đạn K19 (thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, thuộc huyện Thạch Hà); khu hậu cứ E92 (xã Cẩm Quan) và trường bắn Trung đoàn 841 (thuộc xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên), đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.
UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.
Về nguồn vốn đầu tư, với tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án gồm 12 dự án thành phần là 118.672 tỷ đồng, UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia thực hiện dự án là 61.628 tỷ đồng như đề xuất (trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 19.097 tỷ đồng), phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.
Về công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện dự án, Hà Tĩnh cũng đề nghị chủ đầu tư sớm cắm mốc tim tuyến, bàn giao thực địa tuyến cho địa phương để thực hiện công tác quản lý; đồng thời, sớm có số liệu chính xác về phạm vi ảnh hưởng, đặc biệt là số liệu về tái định cư để địa phương chủ động lựa chọn, quy hoạch các vùng xây dựng tái định cư phù hợp với đối tượng ảnh hưởng, chủ động xây dựng phương án và tổ chức thực hiện khi đủ điều kiện.
Muốn đẩy tiến độ cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng
Liên quan đến thứ tự ưu tiên triển khai các dự án thành phần, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đồng ý chủ trương, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023. Đồng thời ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư để tỉnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.
Việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng là hết sức cần thiết nhằm góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa Khu Kinh tế Vũng Áng với Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan qua Quốc lộ 8 (đang được đầu tư xây dựng) và kết nối với các tỉnh Bắc Trung Bộ nói riêng, cả nước nói chung.
Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, KKT Vũng Áng (TX. Kỳ Anh - Hà Tĩnh), đã được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế trọng điểm tại miền Trung. Đây là khu kinh tế tổng hợp, trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, logistics. Việc thi công sớm tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của KKT Vũng Áng, góp phần giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc – Nam.
Dự án cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng theo kế hoạch sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025 theo phương thức công tư PPP, dự kiến chia thành 2 dự án thành phần, gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 36 km, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54 km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.500 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp Hà Tĩnh chung tay thu hút nguồn nhân lực hồi hương?
07:26, 19/08/2021
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chấp thuận UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất
19:32, 17/08/2021
Hà Tĩnh: Xây dựng và phát triển kênh tiêu thụ bưởi Phúc Trạch bền vững
06:12, 17/08/2021
Hà Tĩnh: Dự án “kép” được “lắp ghép” cho một nhà thầu?
04:00, 15/08/2021