Hà Tĩnh: Ngang nhiên san ủi, xây dựng công trình trên đất rừng phòng hộ

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã bị đình chỉ thi công nhưng chủ rừng vẫn bất chấp đưa máy vào ồ ạt san ủi, cạo trọc đồi và xây dựng công trình trái phép trên đất rừng phòng hộ tại xã Nam Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

>>Nghệ An: “Hô biến” đất nông nghiệp để xây dựng công trình trái phép

San phẳng rừng phòng hộ

Những ngày qua, người dân xã Nam Điền (huyện Thạch Hà) bất ngờ khi phát hiện một phần diện tích đất rừng rất lớn đã bị cạo trọc, chủ rừng đang đưa máy móc ồ ạt san ủi và xây dựng công trình trái phép. Đáng nói hơn, khu vực rừng này nằm cạnh hồ Bộc Nguyên, nơi cung cấp nước thô cho nhà máy nước sạch Bộc Nguyên.

Một phần lớn diện tích rừng đã bị san phẳng

Một phần lớn diện tích rừng đã bị san phẳng

Ghi nhận tại hiện trường, một diện tích rừng rất lớn nằm trên đường Tỉnh lộ 17 được chủ rừng làm cổng, dựng hàng rào thép B40 bao quanh. Bên trong, khu rừng đã được “cạo trọc”, san phẳng, máy móc và các công nhân đang làm việc. Ngoài lán trại, chủ rừng còn xây ngôi nhà móng bêtông, tường bao với diện tích khoảng 100m2, một tuyến đường có chiều rộng khoảng 6m đang được hình thành và trạm biến áp với khoảng 20 cột điện.

Theo tìm hiểu, khu vực đang thực hiện san lấp mặt bằng nằm trong tổng diện tích hơn 27ha, thuộc khoảnh 1A, tiểu khu 299A. Trước đây, khu rừng này là đất rừng sản xuất, trồng keo thương phẩm thuộc sở hữu của ông Hoàng Xuân Lân. Sau đó, ông Lân chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Ngọc (ngụ tại quận 1, TP.HCM).

Vào năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 3 loại rừng, chuyển số diện tích này từ rừng sản xuất sang rừng phòng hộ. Tuy nhiên, mới đây, ông Nguyễn Văn Ngọc tiếp tục chuyển nhượng cho ông Nguyễn Trọng Ngọc (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Đình chỉ vẫn tiếp tục thi công

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Thanh Hải - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Hà cho biết, sau khi phát hiện sự việc, ngày 10/1 và ngày 15/3 Hạt Kiểm lâm Thạch Hà đã kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu chủ rừng sau khi khai thác lâm sản phải trồng lại rừng theo đúng quy định.

Tuyến đường có chiều rộng khoảng 6m đang được thi công

Tuyến đường có chiều rộng khoảng 6m đang được thi công

Ngày 24/3, Hạt Kiểm lâm Thạch Hà tiếp tục kiểm tra, phía đơn vị thi công không xuất trình được giấy tờ cho phép của cơ quan chức năng. Lực lượng kiểm lâm đã lập biên bản về việc đã san ủi, làm mặt bằng với diện tích khoảng 2.000m2. Người đại diện tiến hành cho sản ủi cho biết, mục đích san ủi làm mặt bằng là để làm khu du lịch sinh thái.

Đến ngày 7/4, đoàn liên ngành gồm Hạt kiểm lâm huyện Thạch Hà, Phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà và lãnh đạo UBND xã Nam Điền tiến hành kiểm tra hiện trường tại tiểu khu 299A. Tại buổi kiểm tra, đoàn liên ngành ghi nhận có hoạt động xây nhà, san gạt đường, lắp trạm biến áp, dựng cột điện trên rừng phòng hộ khi chưa có hồ sơ thủ tục, đồng thời thống nhất đình chỉ các hoạt động xây dựng công trình trái phép.

Biên bản cũng giao UBND xã Nam Điền đình chỉ hoạt động nêu trên, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không để xảy ra hiện tượng xây dựng các công trình kiên cố, sử dụng đất trái quy định trên đất quy hoạch mục đích lâm nghiệp.

Một phần diện tích đang thực hiện san ủi nằm trong lưu vực hồ Bộc Nguyên

Một phần diện tích đang thực hiện san ủi nằm trong lưu vực hồ Bộc Nguyên

Ngày 8/4, đoàn công tác UBND xã Nam Điền kiểm tra tại khoảnh 1A, tiểu khu 299A phát hiện tại đây đã xây dựng thô một ngôi nhà 5 phòng bằng gạch đỏ với diện tích 6,5m x 13m, cao 2,5m. Đoàn đã lập biên bản yêu cầu dừng xây dựng công trình trái phép này trên đất lâm nghiệp đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Báo cáo của Hạt Kiểm lâm Thạch Hà ngày 8.4 gửi Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cũng nêu, ngoài xây dựng ngôi nhà thì chủ rừng còn làm đường đi xung quanh thửa đất với chiều rộng khoảng 6m, đã lắp đặt 1 trạm biến thế và khoảng 20 cột điện bê tông, đã kéo đường dây điện.

Theo Hạt trưởng Kiểm lâm Thạch Hà Lê Thanh Hải, dù cán bộ kiểm lâm của Hạt nhiều lần đi kiểm tra, lập biên bản thế nhưng chủ rừng không xuất hiện để phối hợp làm việc nên gây rất nhiều khó khăn.

Một lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cho biết, một phần diện tích đang thực hiện san ủi nằm trong lưu vực hồ Bộc Nguyên gây ảnh hưởng đến nguồn nước. Ngoài ra, đơn vị này cũng phát hiện cột mốc bảo vệ hồ Bộc Nguyên cũng đã bị đào lên.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Ngang nhiên san ủi, xây dựng công trình trên đất rừng phòng hộ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086043 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086043 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10