Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát chặt người từ vùng dịch về

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi ghi nhận hai ca bệnh mới là người trở về từ Đà Nẵng, Hà Tĩnh đã nhanh chóng truy vết, dập dịch, đồng thời tăng cường kiểm soát chặt người từ vùng dịch trở về.

Biện pháp cứng rắn ngay từ đầu

Ngày 23/7, Hà Tĩnh ghi nhận thêm 2 trường hợp là vợ chồng dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân nữ V.T.H (SN 1962) đi tàu từ Đà Nẵng trở về thôn Tân Hương, xã Hương Trà, huyện Hương Khê vào ngày 18/7. Sau khi trở về bệnh nhân được Trạm Y tế xã Hương Trà hướng dẫn theo dõi sức khỏe và tự cách ly tại nhà. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân tiếp xúc với chồng và con trai. Hiện chồng của bệnh nhân là N.M.H (SN 1960) cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2, ngành chức năng Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp cứng rắn để chặn đứng đường lây lan của dịch bệnh

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2, ngành chức năng Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp cứng rắn để chặn đứng đường lây lan của dịch bệnh

Sau khi ghi nhận ca bệnh, ngành chức năng Hương Khê đã nhanh chóng thiết lập 3 chốt phong toả tại các “cửa ngõ” ra vào thôn Tân Hương (xã Hương Trà) nơi hai vợ chồng bệnh nhân sinh sống với 25 hộ dân, 81 nhân khẩu. Đồng thời, truy vết được 13 F1 và 61 F2 liên quan đến 2 ca bệnh, tất cả đều được cách ly theo đúng quy định.

Đến hết ngày 23/7, Trung tâm Y tế Hương Khê đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F1 và toàn bộ các mẫu trong khu vực phong tỏa để gửi xuống Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm. Trong ngày 24/7, ngành y tế huyện Hương Khê sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F2 của 2 ca bệnh. Ngành chức năng sẽ kích hoạt thêm một số khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận cách ly trong trường hợp số F1 tăng lên nếu trên địa bàn xuất hiện ca bệnh mới.

Ngành chức năng Hương Khê đã nhanh chóng thiết lập 3 chốt phong toả tại các “cửa ngõ” ra vào thôn Tân Hương nơi hai vợ chồng bệnh nhân sinh sống

Ngành chức năng Hương Khê đã nhanh chóng thiết lập 3 chốt phong toả tại các “cửa ngõ” ra vào thôn Tân Hương nơi hai vợ chồng bệnh nhân sinh sống

Để chặn đứng nguy cơ lây lan dịch bệnh, UBND huyện Hương Khê cũng quyết định tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại 4 xã Hương Trà, Hương Xuân, Hoà Hải, Phú Phong và thị trấn Hương Khê. 5 địa phương này đều có các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến 2 ca nhiễm COVID-19 tại xã Hương Trà. Đây được đánh giá là giải pháp mạnh của Hương Khê để ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan.

Kiểm soát chặt người từ vùng dịch về

Trước việc xuất hiện 2 ca bệnh mới tại Hương Khê và diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh tại một số tỉnh phía Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ người từ các vùng dịch đến/về địa bàn.

Theo thống kê những ngày qua tại điểm chốt cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh, trung bình mỗi ngày có khoảng 600 người từ các tỉnh miền Nam trở về bằng phương tiện cá nhân. Những người này di chuyển bằng xe ô tô riêng hoặc xe máy với số lượng đông, theo từng tốp, nhóm người. Việc di chuyển ồ ạt sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không được kiểm soát chặt chẽ.  

Trung bình mỗi ngày có khoảng 600 người từ các tỉnh miền Nam trở về bằng phương tiện cá nhân.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 600 người từ các tỉnh miền Nam trở về bằng phương tiện cá nhân.

Để kiểm soát tình hình, tổ kiểm soát dịch tại hai đầu cửa ngõ ra vào tỉnh Hà Tĩnh phải “căng mình” làm việc cả ngày lẫn đêm. Đối với công dân về tại Hà Tĩnh phải làm khai báo y tế, còn chỉ đi qua tỉnh này thì chỉ cần viết bản cam kết không xuống tại địa phương. Toàn bộ số liệu, thông tin cụ thể số người về trong tỉnh sẽ được chuyển về CDC Hà Tĩnh, từ đó trung tâm sẽ chỉ đạo về các địa phương có công dân về từ vùng dịch nhằm giám sát việc cách ly.

Ngoài ra, các tổ liên gia, thôn, xóm, tổ giám sát cộng đồng, tổ an toàn COVID trong các doanh nghiệp... cần phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm trong việc theo dõi, giám sát người về cũng như việc thực hiện quy định phòng, chống dịch trên địa bàn. Kịp thời thông tin cho ngành y tế về các trường hợp từ vùng dịch trở về địa bàn và phát hiện các trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ như: ho, sốt, khó thở... tại cộng đồng, doanh nghiệp và cơ sở y tế. Mỗi công dân cần có ý thức tự giác khai báo y tế và khai báo trung thực, chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch.

Liên quan đến lượng người di chuyển bằng phương tiện cá nhân trở về địa phương, ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đối với những người tự đi xe cá nhân từ vùng dịch về là những người vi phạm không thực hiện theo Chỉ thị 16. Khi về tại địa phương, công dân phải được khai báo y tế, tự chịu trách nhiệm các khoản phí trong thời gian cách ly”.

Trên thực tế, thời gian qua, có nhiều trường hợp đi từ ngoại tỉnh về, được hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng lại không chấp hành nghiêm quy định cách ly làm lây lan dịch cho chính người thân trong gia đình, tạo ra nguy cơ lây lan cho cộng đồng. Chính vì vậy, cần có những giải pháp mạnh tay hơn nữa đối với những trường hợp không chấp hành để việc chống dịch được hiệu quả hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát chặt người từ vùng dịch về tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714027200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714027200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10