Hà Tĩnh: Thi công làm nứt nhà dân, người dân yêu cầu dừng thi công

Diendandoanhnghiep.vn Trong quá trình thi công đường Quốc lộ 8A đoạn đi qua xã Quang Diệm (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã làm nứt, tách nhà dân. Sự việc xảy ra từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn Km37+00-Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại quyết định số 3051 /QĐ-BGTVT ngày 22/10/2020. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, đảm bảo Quốc phòng – an ninh cho cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng.

Quá trình thi công đã làm nứt nẻ nhà người dân

Quá trình thi công đã làm nứt nẻ nhà người dân

Dự án có tổng mức đầu tư 1.662 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đến năm 2023. Chủ đầu tư là Ban quản lý giao thông 4. Hai đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng công trình giao thông 144 và công ty CP xây dựng công trình 484.

Qua tìm hiểu, Dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn qua xã Quang Diệm đến nay đã cơ bản hoàn thành. Hiện vẫn còn một số đoạn chưa thi công hoàn thiện trong đó có đoạn đi qua công trình nhà ở của 3 hộ dân gồm Nguyễn Thị Tình (thôn 4), ông Hồ Văn Thịnh (thôn 3) và bà Nguyễn Thị Huế (thôn 2) thuộc xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn. Được biết, đoạn thi công đang gặp vướng mắc này do công ty CP xây dựng công trình giao thông 144 thực hiện.

Theo phản ánh của các hộ dân, trong quá trình thi công dự án đã làm ảnh hưởng và thiệt hại đến các công trình nhà ở. Các hộ dân đã yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công để thẩm định đánh giá và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân trước khi hoàn thiện công trình.

Phần bậc tam cấp bị nứt toác, tách ra khỏi móng nhà

Phần bậc tam cấp bị nứt toác, tách ra khỏi móng nhà

Chị Hiền (vợ anh Hồ Văn Thịnh) phản ánh: “Nhà tôi mới xây từ năm 2019, đến đầu năm 2020 mới vào ở. Mỗi khi nhà thầu lu lèn, nhà rung lên bần bật, rất sợ. Sau mỗi đợt thi công nhà tôi lại xuất hiện thêm những vết nứt. Ngôi nhà gần cả tỷ đồng giờ nứt nẻ khắp nơi khiến cả gia đình phải sống trong lo sợ. Chúng tôi phải ngăn cản thi công chờ đền bù thỏa đáng, chứ không họ thi công xong rồi chúng tôi biết tìm ai để hỏi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tá Thanh, Trưởng phòng dự án 1 (thuộc Ban quản lý dự án 4) khẳng định những phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo ông Thanh, trước khi thi công chủ đầu tư đã mua bảo hiểm thiệt hại do quá trình thi công gây ra cho toàn tuyến và đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, lập biên bản cụ thể đối với từng công trình của các hộ dân trước khi thi công.

Tuy nhiên, phải chờ sau khi hoàn thành công trình mới đánh giá được tổng thiệt hại để làm cơ sở bồi thường theo quy định. Chủ đầu tư cam kết đơn vị bảo hiểm đường bộ thẩm định, đánh giá và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân trong tháng 4/2021.

“Hiện tại công trình đã thi công được 95% khối lượng. Sau khi hoàn thành công trình chúng tôi sẽ phối hợp kiểm tra lại xem có thêm vết nứt mới, sau đó tiến hành giám định tính toán thiệt hại, ra quyết định phê duyệt mới có nguồn để bồi thường”, ông Thanh cho biết.

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Dự án đoạn đi qua xã Quang Diệm phải được hoàn thành trước ngày 31/3/2021. Trong quá trình thực hiện, do khó khăn về nguồn vốn nên Dự án đã nhiều lần kéo dài thời gian thực hiện. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số điểm đi qua xã Quang Diệm chưa hoàn thành.

Tâm Đan

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Thi công làm nứt nhà dân, người dân yêu cầu dừng thi công tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713888383 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713888383 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10