Hà Tĩnh: Vì sao giá đất nông thôn “nhảy múa” từng giờ?

Diendandoanhnghiep.vn Những lô đất vùng nông thôn Hà Tĩnh lâu nay không ai ngó ngàng bỗng dưng được săn lùng, chào mời. Giá đất tăng “phi mã”, tuy nhiên theo địa phương chủ yếu do giới cò tạo sóng.

>>Hà Tĩnh: Đất ở nông thôn bán đấu giá “trên trời”

Vùng nông thôn Hà Tĩnh đang yên bình bỗng dưng bị đảo lộn bởi dòng người đổ về mua, bán đất. Đất được đẩy giá lên theo từng giờ khiến người dân không khỏi choáng ngợp.

Từng đoàn xe đổ về thôn Lộc Thọ, xã Việt Tiến để săn lùng mua bán đất

Từng đoàn xe đổ về thôn Lộc Thọ, xã Việt Tiến để săn lùng mua bán đất

Giá đất “nhảy múa” từng giờ

Tại xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) những ngày qua hàng trăm người đổ về đây mua đất. Những miếng đất trước đây chỉ có giá 1,2 tỷ bám mặt đường Quốc lộ 15B chỉ sau một ngày đã được thổi lên 1,8 tỷ đồng. Sau đó cứ mỗi lần qua tay “cò” lại được nâng giá lên. Đến nay, một lô đất 180m2 đã có giá hơn 2,5 tỷ đồng, riêng các lô ở vị trí lối 2, lối 3 có giá khoảng 1,9 tỷ đồng/lô.

Theo tìm hiểu, khu vực này là đất nông thôn cách trung tâm hành chính huyện Thạch Hà khoảng 5km, cách trung tâm hành chính xã Việt Tiến khoảng 2km. “Nghe họ giới thiệu khu vực này sắp xây dựng dự án lớn nên giá đất tăng nhưng mà tăng gì mà tăng theo từng giờ thế” - một người dân cho biết.

Trước đó khoảng vài ngày, tại xã Yên Hòa (huyện Cẩm Xuyên) đất ở cũng tăng phi mã, nhất là các thôn Bắc Hòa, Phú Hòa, Mỹ Hòa... Theo người dân, khu vực đất này đang yên bình bỗng trở nên "sôi động" là do có thông tin quanh khu vực này sắp khảo sát và quy hoạch dự án Tổ hợp khu đô thị nghỉ dưỡng và sân golf.

“Mới năm ngoái đất ở khu vực này có giá trên dưới 1 tỷ đồng nhưng sau khi có tin đồn dự án sắp về thì giá đất được “thổi” lên hơn 2 tỷ đồng/lô. Thực tế chỉ thấy cò bán cho cò chứ người dân làm gì có tiền mua”, một người dân sống gần đây cho hay.

Cò “lướt” cọc tạo sóng

Lý giải về nguyên nhân giá đất tăng, một cán bộ xã Việt Tiến cho biết, có thể vừa rồi có đơn vị về xin chủ trương khảo sát để lập quy hoạch khu công nghiệp, thương mại trên địa bàn nên giá đất được đẩy lên cao.

“Giá đất bắt đầu tăng từ cuối năm 2021 nhưng tăng mạnh nhất là khoảng 3 ngày nay sau khi có thông tin có đơn vị về khảo sát dự án. Năm 2019, những lô đất có diện tích 180m2 được bán với giá 600 – 700 triệu đồng/lô thì nay đã được đẩy lên gần 3 tỷ đồng. Mức giá này quá cao so với thực tế nên người dân rất khó để mua, chủ yếu là giới đầu tư mua đi bán lại với nhau”, vị này cho hay.

Giá đất được đẩy lên từng ngày, từng giờ khiến người dân choáng ngợp

Giá đất được đẩy lên từng ngày, từng giờ khiến người dân choáng ngợp

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Cúc, Chủ tịch UBND xã Yên Hòa cho biết nguyên nhân khiến giá đất tăng chóng mặt có thể là do vừa rồi có doanh nghiệp xin được khảo sát và lập quy hoạch tỷ lệ 1/500 làm dự án Tổ hợp khu đô thị nghỉ dưỡng và sân golf, trong đó xã Yên Hòa có 190ha. Tuy nhiên, tỉnh mới phê duyệt, chấp thuận đề cương cho khảo sát chứ chưa có dự án đầu tư.

5 ngày gần đây, lượng người đổ về địa phương để mua bán đất khá đông. Sau mỗi lần qua tay, đất lại được đẩy lên giá cao hơn khiến vùng này trở nên sốt xình xịch.

"Chủ yếu là cò mua bán với nhau rồi “thổi” giá lên cao, ai mua trước thì giá thấp hơn, mua sau lại hô giá cao lên, “lướt” vậy thôi. Việc sốt đất xảy ra thường xuyên, xã đã có thông báo khuyến cáo người dân”, ông Cúc cho hay.

KỲ II: Các "ông lớn" đang làm gì ở Hà Tĩnh 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Vì sao giá đất nông thôn “nhảy múa” từng giờ? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713549387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713549387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10