Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Quốc lộ 1A, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh

Tuyến đường Quốc lộ 1A, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh bị hư hỏng sau nhiều lần sửa chữa

Dự án với tổng số vốn 2.434 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng đường 20,5m, đảm bảo bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa, hệ thống thoát nước dọc.

Tuyến chính của dự án có điểm đầu giao đường cầu Bến Thủy 2 với Quốc lộ 8B thuộc xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Điểm cuối dự án tại km504+400 (nút giao đầu tuyến tránh TP Hà Tĩnh với Quốc lộ 1 thuộc xã Thạch Việt (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Tuyến nhánh với điểm đầu tại km484, quốc lộ 1, điểm cuối giao quốc lộ 8B thuộc thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh)

Tháng 1/2014, công trình được đưa vào sử dụng, được xem là động lực quan trọng kích thích phát triển kinh tế cho hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian hành trình và giảm thiểu tai nạn trên địa bàn.

Những vết sụt lún, “luống khoai” xuất hiện chi chít trên đường kéo dài 50m-70m.

Những vết sụt lún, “luống khoai” xuất hiện chi chít trên đường kéo dài 50m-70m.

Trong đó, có những điểm lún sâu so với mặt đường từ 3cm-5cm, chỗ sâu nhất từ 10cm -15cm

Trong đó, có những điểm lún sâu so với mặt đường từ 3cm-5cm, chỗ sâu nhất từ 10cm -15cm

Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường thường xuyên bị hư hỏng, xuất hiện nhiều vết hằn lún. Mặc dù, đơn vị thi công đã nhiều lần sửa chữa, khắc phục, nhưng sau những lần khắc phục, tuyến đường này tiếp tục xuất hiện thêm nhiều điểm hằn lún vệt bánh xe khác.

Hiện tượng lún xuất hiện nghiêm trọng tại đoạn ngã tư đèn giao thông thuộc thôn Hoà Hợp (xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Những vết sụt lún, “luống khoai” xuất hiện chi chít trên đường kéo dài 50m-70m. Trong đó, có những điểm lún sâu so với mặt đường từ 3cm-5cm, chỗ sâu nhất từ 10cm -15cm.

Dọc tuyến đường này, mặt đường bị bong tróc nham nhở

Dọc tuyến đường này, mặt đường bị bong tróc nham nhở

Các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này đều phải giảm tốc độ đột ngột, nhiều người không quen rất dễ trật bánh ngã ra đường

Các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này đều phải giảm tốc độ đột ngột, nhiều người không quen rất dễ trật bánh ngã ra đường

Mỗi lần ôtô, xe máy chạy qua đoạn đường này đều phải giảm tốc độ đột ngột vì gặp phải những “luống khoai” trên đường.

Người dân sống gần khu vực này cho hay, khi trời mưa nước chảy theo các rãnh lún trên mặt đường, đọng lại thành từng vũng. Các điểm xuất hiện vệt hằn bánh xe một cách cục bộ thường nằm gần khu vực ngã tư, đèn xanh đèn đỏ hoặc phía bên trái đường (lưu lượng xe đi nhiều).

Những ổ voi ổ gà như thế này không phải hiếm

Những ổ voi, ổ gà như thế này không phải hiếm

Dù đã nhiều lần được sửa chữa nhưng vá chỗ này lại trồi chỗ khác, khiến những người lưu thông qua đoạn đường này nơm nớp lo sợ

Dù đã nhiều lần được sửa chữa nhưng vá chỗ này lại trồi chỗ khác, khiến những người lưu thông qua đoạn đường này nơm nớp lo sợ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dọc tuyến QL 1A từ đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh trước đó cũng đã xuất hiện rất nhiều vết hằn lún theo “luống khoai” nhưng đã được phía đơn vị nhà thầu cho bào đi lấy lại mặt bằng nhìn rất nham nhở gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại. Đáng nói hơn, khi “vết thương cũ” chưa lành đã xuất hiện thêm nhiều vệt lún mới ở các vị trí khác cũng nằm trên đoạn đường này.

Ngoài ra, dọc tuyến QL 1A từ huyện Thạch Hà đến thị trấn Nghèn huyện Can Lộc, mặt đường cũng xuất hiện nhiều vết bong trốc, ổ trâu, ổ gà gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.