HAGL Agrico hoán đổi khoản nợ để cải thiện chỉ số tài chính

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay HAGL Agrico không đáp ứng đủ điều kiện để chào bán cổ phiếu ra công chúng, và cổ đông hiện hữu do khoản lỗ cuối năm 2019 hơn 2.440 tỷ đồng, lỗ lũy kế tính đến 30/6/2020 hơn 2.310 tỷ đồng.

Đây là một trong những nội dung tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường vừa được Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) công bố dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/1/2021.

Dự kiến, HAGL Agrico sẽ hoán đổi hầu hết khoản nợ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Dự kiến, HAGL Agrico sẽ hoán đổi hầu hết khoản nợ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Trong bối cảnh đó, công ty chỉ có phương án duy nhất là phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, để giải quyết nhu cầu vốn cấp thiết, cũng như thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh đến năm 2023.

Chấp nhận hoán đổi

Dự kiến, HAGL Agrico sẽ hoán đổi hầu hết khoản nợ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) nhằm cải thiện các chỉ số tài chính.

Mặt khác, số tiền huy động được cũng sẽ dùng để bổ sung vốn lưu động cho chiến lược kinh doanh năm 2021-2023, nhằm đảm bảo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Theo kế hoạch, khối lượng chào bán tại đợt kêu gọi vốn này là hơn 741 triệu cổ phiếu, trong đó 550 triệu cổ phiếu dùng để hoán đổi nợ, số còn lại để bổ sung vốn hoạt động. Tổng giá trị theo mệnh giá là hơn 7.410 tỷ đồng, cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.

Hiện nay, HAGL Agrico có vốn điều lệ hơn 11.085 tỷ đồng, với hai nhóm cổ đông chính là Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) chiếm khoảng 45% cổ phần, trong đó HAGL sở hữu 40% vốn; kế đó là nhóm Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) sở hữu hơn 38% vốn (Thaco chiếm 26,3% vốn).

Ngay khi HAGL Agrico thực hiện tăng vốn thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 18.500 tỷ đồng. Và với việc đang có kế hoạch bán ra 47,5 triệu cổ phiếu HNG thì sau khi tăng vốn, tỷ lệ sở hữu của nhóm HAGL tại HAGL Agrico dự kiến giảm xuống còn khoảng hơn 24% cổ phần.

Việc tỷ lệ sở hữu giảm xuống mức thấp, kết hợp với biến động về cơ cấu thành viên HĐQT, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiếc ghế của chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tại HAGL Agrico thời gian tới.

Trong trường hợp bầu Đức rời vị trí chủ tịch, HAGL Agrico sẽ không còn là công ty con của HAGL, đồng nghĩa với nằm ngoài kết quả kinh doanh hợp nhất.

Trong bối cảnh "khát vốn", HAGL Agrico vừa thông qua quyết định chuyển nhượng 100% vốn góp tại An Đông Mia cho Thagrico. Đây là công ty cao su thứ tư được HAGL Agrico chuyển nhượng cho Thaco.

Trước đó, năm 2019, HAGL Agrico đã lần lượt bán toàn bộ phần vốn góp tại ba công ty con là Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên cho Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi - một thành viên khác của Thaco.

Lao đao vì “đảo chiều”

Trong một thập kỷ vừa qua, các doanh nghiệp của Bầu Đức gặp rất nhiều khó khăn do đầu tư dàn trải trên nhiều lĩnh vực. Cú đảo chiều từ bất động sản và thủy điện sang lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có trồng cây cao su đã không được như kỳ vọng. Giá cao su giảm mạnh khiến những tính toán của Bầu Đức không trở thành hiện thực.

Hiện, HAGL tập trung vào mảng chủ lực là cây ăn trái.

Hiện nay HAGL tập trung vào mảng chủ lực là cây ăn trái.

Những dự án nuôi bò, trồng mía, trồng ớt… để lấy ngắn nuôi dài cũng không có kết quả như mong muốn. Ông Đức đã bán mảng trồng mía cho Thành Thành Công của nhà ông Đặng Văn Thành.

Hiện, HAGL tập trung vào mảng chủ lực là cây ăn trái với sự hỗ trợ từ một cổ đông lớn mới là Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương. Bầu Đức tham vọng xây dựng một đế chế nông nghiệp ở khu vực Đông Nam Á.

Bầu Đức nổi tiếng là một doanh nhân tham vọng và nhạy bén trong việc đón đầu các xu hướng đầu tư lớn. Ông là người đi đầu trong nhiều lĩnh vực như gỗ, bất động sản, thủy điện, trồng cao su ở nước ngoài, mía đường… và cũng là người dần rút và chuyển sang các lĩnh vực khác.

Những khó khăn do đầu tư dàn trải trong cả thập kỷ trước đó đã buộc Bầu Đức phải bán hầu hết các tài sản lớn, từ bất động sản, thủy điện trong nước cho tới dự án bất động sản lớn tại Myanmar để giải quyết vấn đề thanh khoản khi mà dòng tiền của tập đoàn không đủ để bù đắp cho những khoản lãi vay và nợ gốc khổng lồ.

Sự xuất hiện của Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương đang giúp vực dậy đế chế nông nghiệp mà ông Đoàn Nguyên Đức đã xây dựng trong nhiều năm qua.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HAGL Agrico hoán đổi khoản nợ để cải thiện chỉ số tài chính tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713615080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713615080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10