Hải An – Hải Phòng: Ai bảo kê cho “phố đê” Tràng Cát?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt công trình xây dựng kiên cố, biệt phủ, thậm chí cả một khu phố hình thành từ việc lấn chiếm đất nông nghiệp, hành lang đê sông Lạch Tray.

UBND quận Hải An (Hải Phòng) đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện về nguồn gốc đất, lịch sử sử dụng cũng như hiện trạng các khu đất với hàng loạt khu nhà “biệt phủ” mọc lên ngoài đê sông Lạch Tray đoạn trên địa bàn phường Tràng Cát, quận Hải An để đề xuất biện pháp xử lý.

Theo đó, đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra toàn diện tình trạng sử dụng đất cũng như việc xây dựng trái phép ngoài đê sông Lạch Tray đoạn qua khu vực phường Tràng Cát.

Được biết, ngoài đê sông Lạch Tray đoạn qua khu vực phường Tràng Cát là điểm nóng của việc xây dựng không phép, lấn chiếm hành lang đê. Thời gian qua, sự việc này đã liên tục được báo chí nhắc tới nhưng chính quyền không có cách nào xử lý. Thậm chí, mới đây dư luận không khỏi hoang mang khi việc xây dựng trái phép được phản ứng lại bằng hành vi đe dọa và bạo lực với cả lực lượng chức năng.

Công ty CP du lịch sinh thái Hùng Hải có việc tự ý san lấp mặt bằng

Công ty CP du lịch sinh thái Hùng Hải có việc tự ý san lấp mặt bằng

Cụ thể, theo báo cáo của UBND phường Tràng Cát cho biết, trong lúc kiểm tra công trình xây dựng trái phép của Công ty CP du lịch sinh thái Hùng Hải, Phó chủ tịch UBND phường ông Nguyễn Trọng Lượng và ông Đào Văn Tú – Công chức địa chính phường đã bị nhiều đối tượng hành hung.

Theo đó, khi phát hiện tại khu vực ngoài đê sông Lạch Tray trên diện tích 2,8ha của Công ty CP du lịch sinh thái Hùng Hải có việc tự ý san lấp mặt bằng, trồng cau, dừa, ngoài ra, công ty này còn làm ao, lối đi vòng quanh xây dựng công trình khung kim loại trên 50m2,… đại diện UBND phường Tràng Cát xuống kiểm tra.

Khi đoàn kiểm tra có mặt, không những bất hợp tác, nhân viên của Công ty CP du lịch sinh thái Hùng Hải còn dùng gạch đá tấn công ông Nguyễn Trọng Lượng. Sau đó các đối tượng trực tiếp hành hung bóp cổ, đánh vào mặt, dìm đầu ông Lượng xuống hồ thoát nước công trình đang thi công.

Ngoài ra, theo báo cáo của UBND phường Tràng Cát, trước đó Phạm Văn Hùng – Giám đốc Công ty Hùng Hải còn dọa giết các thành viên trong gia đình và con nhỏ ông Nguyễn Trọng Lượng nếu còn ngăn cản việc thi công tại công trình này.

Ngày 15/4, UBND TP Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chính Công ty Hùng Hải số tiền 180 triệu đồng về hành vi xây dựng nhà, công trình trái phép tại bãi đất sông chưa có công trình xây dựng, đổ bêtông cốt thép 22 đế móng trên tổng diện tích mặt bằng hơn 400m2, đồng thời buộc yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu trong thời gian 10 ngày kể từ ngày kí quyết định xử phạt. Tuy nhiên, công ty này vẫn phớt lờ.

Đối với hành vi đánh đập, đe dọa PCT UBND phường Tràng Cát, Công an quận Hải An cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ”. Vụ việc hiện đang được tiếp tục điều tra.

Phố trên đê sông Lạch Tray

Phố trên đê sông Lạch Tray

Ngoài Công ty Hùng Hải, khu vực phía ngoài đê Lạch Tray đoạn qua phường Tràng Cát còn rất nhiều các công trình vi phạm khác. Mặc dù, đã bị UBND TP Hải Phòng, UBND quận Hải An xử phạt rất nhiều lần nhưng vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại và hoàn thành.

Ví dụ, công trình của ông Nguyễn Văn Thanh đã bị UBND quận Hải An phạt 25 triệu đồng về hành vi mở rộng mặt bằng khi sửa chữa, cải tạo công trình ở bãi sông. Đồng thời, yêu cầu ông Thanh phải tự tháo dỡ phần vi phạm trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên không những không tháo dỡ theo quyết định mà gia đình ông Thanh còn tiếp tục mở rộng, xây dựng công trình trái phép kiên cố hơn và ngày 15/1/2020 UBND quận Hải An tiếp tục xử phạt ông Thanh 30 triệu đồng về hành vi mở rộng mặt bằng khi sửa chữa cải tạo công trình ngoài đê.

Trên đây chỉ là 2 ví dụ cụ thể cho thấy việc quản lý xây dựng, vi phạm hành lang đê còn nhiều bất cập. Thực tế là còn rất nhiều những công trình ngang nhiên xây dựng trên hành lang đê khu vực ngoài đê sông Lạch Tray, khi bị các cơ quan chức năng phát hiện thì phớt lờ.

Do đó, UBND quận Hải An đã thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện về nguồn gốc đất, lịch sử sử dụng cũng như hiện trạng các khu đất với hàng loạt khu nhà “biệt phủ” mọc lên ngoài đê sông Lạch Tray đoạn trên địa bàn phường Tràng Cát, quận Hải An để đề xuất biện pháp xử lý.

Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Văn Quảng – Chánh thanh tra quận làm Trưởng đoàn, ông Phó Chánh thanh tra quận làm phó đoàn với sự tham gia của các phòng như tài nguyên môi trường, quản lý đô thị, tư pháp… quận. Thời gian thanh tra sẽ diễn ra trong thời gian 30 – 45 ngày.

Hành động của UBND quận Hải An trong lúc này được cho là muộn nhưng còn hơn không. Những căn nhà, thậm chí biệt thự khủng không được phép xây dựng trên đê nhưng vẫn được làm một cách ngang nhiên mà không gặp phải sự can thiệp của chính quyền địa phương. Dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ liệu chính quyền có bảo kê cho việc lấn chiếm đất công, xây dựng không phép?

Tại sao lại có “phố đê”, có cả một khu đô thị mọc lên trên đất nông nghiệp…?, là bởi có cách xử lý “phạt xong để đó”. Chính việc này sẽ tạo ra những vi phạm tương tự khi bản thân sự vụ vi phạm, người vi phạm không bị xử lý tới cùng. Người này làm được thì người kia cũng làm được.

Nếu chỉ dừng ở mức “xử cho có” các công trình sai phạm thì cũng chỉ là một dạng “phạt cho tồn tại”, rất dễ phát sinh tiêu cực. Có nhiếu ý kiến cho rằng, nếu có công trình xây dựng sai thì trước hết phải kỷ luật những người có trách nhiệm đã để xảy ra những vi phạm đó, phải xử lý người đứng đầu. Với những vi phạm nhiều lần, mức độ vi phạm nghiêm trọng, thiết nghĩ cần cơ quan công an phải vào cuộc điều tra, xử lý dứt điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải An – Hải Phòng: Ai bảo kê cho “phố đê” Tràng Cát? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711702232 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711702232 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10