Việc đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối quốc lộ 17B, tỉnh Hải Dương với đường 352, TP Hải Phòng nhằm hình thành trục giao thông kết nối liên vùng, phục vụ vận chuyển hàng hóa giữa 2 địa phương.
>>>Hải Dương: tăng tốc triển khai nhà ở xã hội
>>>Hải Dương: Tìm lời giải bài toán giải ngân vốn đầu tư công
Theo đó, mới đây, HĐND tỉnh Hải Dương đã ban hành nghị quyết số 44/NQ-UBND về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 786 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.
Cũng theo Nghị quyết này, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng) nhằm hình thành trục giao thông kết nối liên vùng giữa tỉnh Hải Dương với TP Hải Phòng. Qua đó, phục vụ nhu cầu giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa hai địa phương. Đồng thời, mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn, thuận lợi trong việc thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả quỹ đất theo quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.
Được biết, dự án có thời gian thực hiện từ năm 2024-2026 với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7,22km. Điểm đầu dự án nối Quốc lộ 17B tại lý trình khoảng Km12+500, điểm cuối nối đê hữu sông Kinh Thầy tại khoảng Km47+950 đê hữu sông Kinh Thầy, đảm bảo khớp nối với phạm vi dự kiến xây dựng cầu vượt sông Kinh Thầy theo quy hoạch (do tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng hợp tác đầu tư).
Ngoài Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy, HĐND tỉnh Hải Dương cũng ban hành Nghị quyết số 18/NQ-HĐND về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường giao thông kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn kết nối với TP Hải Phòng. Dự án có tổng kinh phí đầu tư 248 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Thời gian thực hiện dự án trong năm 2024-2025.
Dự án có chiều dài 3,1km, điểm đầu giao với quốc lộ 17B (khoảng lý trình Km 11+700) thuộc địa phận phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn. Điểm cuối kết nối với đường dẫn cầu Dinh thuộc địa phận phường Thái Thịnh, thị xã Kinh Môn.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh nhằm giải quyết ùn tắc và mất an toàn giao thông, giảm áp lực giao thông các tuyến đường khu vực nội thị qua thị xã Kinh Môn, kết nối với cầu Dinh. Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch. Cùng với đó, mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực thị xã Kinh Môn và của tỉnh Hải Dương.
Theo đại diện Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại và Vận Tải An Trang chia sẻ, việc ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (Hải Dương) với đường 352 (Hải Phòng) đoạn từ quốc lộ 17B đến đê sông Kinh Thầy và chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường giao thông kết nối quốc lộ 17B với cầu Dinh, thị xã Kinh Môn kết nối với TP Hải Phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Khi các dự án được triển khai và đưa vào hoạt động sẽ giúp rút ngắn khoảng cách về vận tải, tăng cường giao lưu hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng. Đây là điều kiện, cơ sở thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của 2 địa phương này.
Được biết, trong thời gian qua, tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng đã có sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, 2 địa phương này đã cùng tham gia vào Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và 4 địa phương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên ký kết vào tháng 7/2022. Sự hợp tác giữa các địa phương thuộc trục cao tốc phía Đông đã và đang tạo nên giao thông liên hoàn, đồng bộ. Qua đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nằm trên trục cao tốc.
Ông Lê Văn Hiệu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương chia sẻ: “Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông (VEHEC) là một sáng kiến quan trọng để thực hiện các chủ trương, định hướng lớn về liên kết vùng; phát huy được tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương. Để VEHEC hoạt động hiệu quả, thiết thực, tỉnh Hải Dương đề nghị VCCI và các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, các hoạt động hợp tác, liên kết; đề nghị 3 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên tiếp tục quan tâm, phối hợp với tỉnh Hải Dương ưu tiên, dành các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình giao thông kết nối.
Trước đó, vào tháng 7/2021, cầu Dinh kết nối huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và cầu Quang Thanh kết nối huyện An Lão, TP Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Hai cây cầu liên vùng này đã góp phần kết nối liên vùng giữa TP Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và các địa phương khác trong khu vực.
Đặc biệt cầu Dinh khi đi vào hoạd động đã góp phần kết nối các tuyến quốc lộ: quốc lộ 37, quốc lộ 10, các đường tỉnh lộ: ĐT.389B, ĐT.352 cùng các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết vùng rộng lớn, tạo thuận lợi cho người dân thị xã Kinh Môn, các huyện: Kim Thành, Nam Sách (tỉnh Hải Dương), huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) và các vùng phụ cận trong việc thông thương, tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị, đặc biệt là với khu Trung tâm Chính trị Hành chính mới của TP Hải Phòng.
Có thể bạn quan tâm