Hải Dương: Lấy Doanh nghiệp và người dân là trung tâm chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số là phục vụ người dân, mỗi người dân trở thành công dân số thì chuyển đổi số mới thành công do vậy phải lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số.

>>>Doanh nghiệp Hải Dương nỗ lực chuyển đổi số

Đó là chỉ đạo của ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư tỉnh ủy Hải Dương tại sự kiện Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương tổ chức tại Trung tâm Văn hoá xứ Đông ngày 26.3.

Phát biểu tại buổi lễ Bí thư cho biết; "Ngày chuyển đổi số 26/3 tỉnh Hải Dương năm 2022" - đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện chiến lược phát triển "Tăng trưởng xanh - Chuyển đổi số" theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Bí thư cho rằng khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen; thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là nhận thức đúng. Thay đổi thói quen là việc lâu dài. Thay đổi thói quen của 1 tổ chức phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm của người đứng đầu.

Từ đó, chúng ta hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, nghiên cứu, xây dựng ứng dụng dành riêng cho người dân, doanh nghiệp cho đến đầu tư, xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh (IOC) hay những thỏa thuận hợp tác CĐS với nhiều tập đoàn công nghệ lớn của cả nước…

Chuyển đổi số là phục vụ người dân, mỗi người dân trở thành công dân số thì chuyển đổi số mới thành công do vậy phải lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là phục vụ người dân, mỗi người dân trở thành công dân số thì chuyển đổi số mới thành công do vậy phải lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số.

Nhìn lại một năm tính từ khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương ban hành Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số đúng vào ngày 26/3/2021, tỉnh Hải Dương đã có những thay đổi, tiến bộ trong hành trình chuyển đổi số.

Cụ thể; Chuyển đổi số đã từng bước trở thành nhu cầu của thiết thân của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân. Dần nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của chuyển đổi số trong cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được nâng lên một bước. Từ chỗ chưa hiểu biết về chuyển đổi số, thì nay ở nhiều diễn đàn, nhiều văn bản cụm từ chuyển đổi số đã trở thành cụm từ được nhắc đến với tần suất ngày càng nhiều hơn.

Bà Nguyễn Thị Loan, sống tại TP. Hải Dương chia sẻ; nhờ có ứng dụng Smart Hải Dương mỗi ngày, thời điểm dịch bệnh COVID-19 vừa qua, chúng tôi cập nhật được thông tin liên tục, mà việc theo dõi thông tin từ ứng dụng tương đối dễ dàng nên rất thuận lợi cho người dân chúng tôi.

Từ những thực tế trên những ứng dụng của chuyển đổi số trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã góp một phần không nhỏ cho những nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh - đã trở thành 1 công cụ không thể thiếu trong công tác phòng chống dịch ở tỉnh Hải Dương.

>>>Hải Dương: Doanh nghiêp liên kết sản xuất sản phẩm nông nghiệp đa giá trị

>>>Hải Dương: Đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Cũng nhờ chuyển đổi số mà quả vải thiều, cùng một số nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP của Hải Dương đã cất cánh vượt qua dịch bệnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đem lại giá trị kinh tế vượt trội, với những con số biết nói, như lần đầu tiên giá trị quả vải thiều thu được lên tới 1.478 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với năm 2020

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp Hải Dương đã và đang trở thành lực lượng tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số để đem lại những giá trị gia tăng nhiều hơn. Một số trang trại, một số doanh nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Xuyên Việt cho biết; liên quan đến ứng dụng CĐS vào doanh nghiệp, sau khi ứng dụng đem lại hiệu quả kinh tế cao như tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đồng thời quản lý dữ liệu được đồng bộ và các hoạt động sản xuất kinh doanh được minh bạch hơn. Ngoài ra dữ liệu của CĐS là bước chuẩn các quy trình ISO, có số hóa nhiều chủ doanh nghiệp có thể đưa phần mềm quản trị vào, từ đó người điều hành sẽ kiểm soát được toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh được minh bạch hơn, quản lý con người quy củ hơn, mà tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian, con người, dễ dàng. Đối với các thủ tục hành chính, cũng tiết kiệm được nhiều mà độ chuẩn xác lại cao.

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp có căn cứ để kiểm soát hồ sơ, tiến độ công việc khi chuyển đến các cơ quan chức năng để làm thủ tục. Đặc biệt chuyển đổi số mang lại cho chủ doanh nghiệp và người đứng đầu các cơ quan nhà nước dễ dàng kiểm soát được tổng quan công việc của nhân viên, từ đó đem lại tính hiệu quả cao. Thực ra cũng con người ấy, cũng tài năng ấy nhưng khi vận dụng được CĐS thì hiệu quả đem lại gấp nhiều lần.

Được biết, trong các cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể chưa có bao giờ việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, hội họp, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số lại được ứng dụng mạnh mẽ như năm 2021 và đem lại những hiệu ứng to lớn và hiệu quả trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Nói đến những thành tựu to lớn của CĐS, không thể không kể đến sự kiện nông sản Hải Dương lên sàn giữa năm 2021. Đó là năm đầu tiên tỉnh đưa nông sản kinh doanh trên nhiều sàn thương mại điện tử lớn trong nước cũng như quốc tế. “Vải Thanh Hà” là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên sàn Sendo khi đó. Vải Hải Dương cũng thu hút khách hàng trên các trang thương mại điện tử khác như Lazada, Voso, Postmart… Thậm chí các trang bán hàng trực tuyến ở các nước như Nhật Bản, Australia, Pháp… cũng có nhiều thông tin về vải Hải Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng tặng hoa một số đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ Hải Dương về chuyển đổi số.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng tặng hoa một số đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ Hải Dương về chuyển đổi số.

Đặc biệt, 3 dự án thành phần của Đề án về chuyển đổi số là: “Xây dựng Hạ tầng công nghệ thông tin cho Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh”, “Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Hải Dương”, “Xây dựng Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng” đã được triển khai giai đoạn 1, ngày hôm nay có sản phẩm ra mắt và ứng dụng ngay vào chỉ đạo, điều hành và phục vụ cuộc sống của người dân.

Được biết, trong hành trình trên con đường chuyển đổi số, Hải Dương đã có những người bạn đồng hành, sát cánh từ những bước đi đầu tiên, như: Tập đoàn FPT, Tập đoàn Viettel, Liên minh SAIGONTEL-NGS; đặc biệt là nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, khích lệ của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, của Bộ Thông tin và truyền thông đã tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho Hải Dương trên hành trình chuyển đổi số.

Đến với Ngày hội chuyển đổi số tỉnh Hải Dương, FSI có vinh dự đồng hành cùng tỉnh Hải Dương trong quá trình phát triển chính quyền số giai đoạn 2022 - 2025. Đây là trách nhiệm lớn lao và vinh dự của FSI khi hỗ trợ tỉnh Hải Dương nhiều hạng mục chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, FSI cũng cam kết dành nhiều ưu đãi trong việc cung cấp các giải pháp công  nghệ phục vụ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đoàn Huy Thuận, Tổng Giám đốc Công ty FSI cho biết: “Bên cạnh cung cấp, tư vấn các giải pháp số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu, góp phần xây dựng chính quyền số, chúng tôi cũng cam kết dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp địa phương khi sử dụng các giải pháp số do FSI cung cấp. Các giải pháp này giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình làm việc, tối ưu hoá quản trị tổ chức, giải quyết bài toán thời gian và chi phí trong quản lý và điều hành doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp tỉnh tăng tốc độ chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh.”

Hướng đi tiếp theo, Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số; gọi tắt là Xanh - Số. Phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Lấy Doanh nghiệp và người dân là trung tâm chuyển đổi số tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713482860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713482860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10