Hải Dương: Liên tục phát hiện việc đổ trộm chất thải công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Chiếc xe ô tô tải chở chất thải công nghiệp đang đổ trộm vào một bãi than tại phường Long Xuyên, Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) thì bị cơ quan Công an phát hiện và lập biên bản xử lý…

HIHIHI

Số chất thải đã đổ trộm tại một bãi than phường Long Xuyên, Thị xã Kinh Môn, Hải Dương

Đã bắt quả tang nhiều vụ việc

Ngày 8/6, lực lượng Công an phường Long Xuyên đã phát hiện quả tang xe ô tô tải mang BKS: 34C - 249.54 do lái xe Vũ Văn Hưng ( trú tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang) điều khiển có hành vi đổ trộm chất thải công nghiệp, gây ô nhiễm môi trường.

Qua đấu tranh khai thác, lái xe Vũ Văn Hưng khai nhận, bản thân điều khiển xe chứa chất thải từ địa điểm cây xăng Đồng Xuân (thuộc phường Ái Quốc, TP. Hải Dương) theo sự chỉ dẫn của 1 lái xe có tên là Vụ. Người này đã chỉ đường và mô tả đến địa điểm để đổ chất thải là bãi chứa than của ông Nguyễn Duy Thái tại phường Long Xuyên.

Trong quá trình đổ thải  đã bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ. Hiện Công an phường Long Xuyên đã lập biên bản, niêm phong tang vật để phục vụ công tác xác minh, làm rõ.

Trao đổi thông tin với cơ quan báo chí, ông Phạm Văn Giang - Chủ tịch UBND phường Long Xuyên, Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã xác nhận vụ việc và cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển lên Công an Thị xã Kinh Môn thụ lý giải quyết.

Trước đó, hồi tháng 2/2020, một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại địa phương này gây bức xúc dư luận, hàng nghìn tấn chất thải, rác thải được chôn lấp, đổ trộm trên khu đất được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt dự án của Công ty TNHH HT Long Thành. Sau đó, doanh nghiệp này đã lên tiếng khẳng định mình vô can?

Theo đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, vụ việc đổ trộm rác thải, chất thải tại chân đê Lai Vu đã được UBND phường Ái Quốc phát hiện từ ngày 6/2 và báo cáo UBND TP Hải Dương, Công an Hải Dương.

Đội cảnh sát kinh tế, Công an TP Hải Dương đã vào cuộc kiểm tra và cũng đã bắt quả tang xe ô tô BKS 34C-019.75 do đối tượng Vũ Văn Hưng, trú tại TP Hải Dương điều khiển đang đổ trộm 1.750kg chất thải rắn như nhựa phế liệu, vải vụn... tại khu đất trên. Công an TP Hải Dương đã lập biên bản xử phạt 7,5 triệu đồng với hành vi đổ chất thải rắn trái phép của đối tượng này.

Thông tin trước đó, nhiều người dân tại địa phương bức xúc vì thường xuyên ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên từ dưới chân đê cầu Lai Vu, hàng ngày lại thấy những chiếc xe tải chở rác vào khu vực này tập kết rác thải, phế liệu về đây, sau đó được phân loại đóng gói trong các túi nilon (không ai biết trong các túi nilon đó là rác gì) rồi chôn tại các hố đã đào sẵn. Những chiếc hố này sau khi được lấp đầy các chất thải, rác thải sẽ được phủ đất lên để xóa dấu vết.

HIHIHI

Xe chở chất thải bị bắt quả tang (Ảnh: Báo Hải Dương)

Có thể xử lý hình sự

Trao đổi thông tin vụ việc với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Trọng Hiệp- Giám đốc Công ty Luật HPVN cho rằng, những hành vi xả thải ra môi trường mà chưa qua xử lý không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân mà còn là hành vi bất hợp pháp và tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý về hình sự.

Theo đó, “tại Điều 235 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội gây ô nhiễm môi trường đã nâng mức phạt tiền lên đến 1 tỷ đồng và nâng mức phạt tù từ 1 - 5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp nghiêm trọng thì có thể bị phạt tiền từ 1 - 3 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm. Đặc biệt, đối với pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại điều này bị phạt tiền từ 1 - 10 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm”.

Ngoài ra theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục hậu quả: “Buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu; Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức; Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính", luật sư Hiệp cho biết.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Liên tục phát hiện việc đổ trộm chất thải công nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881392 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881392 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10