Ô nhiễm nguồn nước Hải Dương thờ ơ, Hải Phòng lãnh đủ: Khắc phục ô nhiễm bằng dự án... gây ô nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn Chẳng những chưa thực hiện đúng như báo cáo UBND tỉnh về việc xử lý ô nhiễm môi trường, lãnh đạo huyện Kim Thành (Hải Dương) còn chủ trương đầu tư 1 dự án khác gây ô nhiễm nguồn nước.

Ngay khi TP. Hải Phòng có văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương, đề nghị tỉnh này xử lý bãi rác ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành - nguồn gây ô nhiễm hệ thống cung cấp nước sạch (thô) cho thành phố Hải Phòng – ngày 14/5/2020, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT), Sở NN&PTNT, UBND huyện Kim Thành yêu cầu kiểm tra, giải tỏa và khắc phục tình trạng ô nhiễm ở bãi chứa rác sinh hoạt tại xã Kim Liên, tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp xử lý triệt để, báo cáo chậm nhất trước ngày 29/5/2020.

Bãi rác gây ô nhiễm nguồn nước ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương

Bãi rác gây ô nhiễm nguồn nước ở xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương

Làm láo, báo cáo hay

Chiều 29/5, PV Diễn đàn Doanh nghiệp có mặt tại bãi rác thôn Kim Liên. Từ khoảng cách hơn 100m mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khói đen nghi ngút từ đám rác bị đốt cháy. Điều ngạc nhiên là bãi rác ngày càng “béo ú”. Vẫn đủ các loại rác thải: ống thủy tinh, bao bì đựng hóa chất bảo vệ thực vật, chăn ga gối đệm, vỏ các loại hoa quả còn mới nguyên… đổ tràn lan, chẳng giống chút nào với báo cáo của UBND huyện Kim Thành ngày 9/4/2020 với lãnh đạo tỉnh Hải Dương: “UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã Kim Liên, Ngũ Phúc tổ chức khắc phục ô nhiễm, thu gom và san gạt rác thải tại các vị trí đã nêu, không để phát sinh ra môi trường”.

Cũng ngày 29/5, PV có liên hệ với ông Vũ Đình Tĩnh, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành và nghe ông này khẳng định: Huyện đã xử lý, một hai tháng nữa sẽ có dự án triển khai ở đấy. Và ông Tĩnh đề nghị PV làm việc cụ thể với phó phòng TNMT của huyện.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Việt Hà, phó phòng TNMT huyện Kim Thành cho biết: Huyện đã đề xuất với tỉnh Hải Dương, Sở TNMT, Sở tài chính, Sở NN&PTNT, chấp thuận cho 7 xã (trong đó có xã Kim Liên) - vốn nằm trong giai đoạn 2 Dự án xử lý rác thải nông thôn Hải Dương - được vận chuyển rác sinh hoạt về Nhà máy xử lý rác của tỉnh. Huyện sẽ xây dựng lộ trình thu gom rác ở từng xã để xe rác của nhà máy có thể mang đi. Kim Liên đã hoàn thành xong lộ trình, tuy nhiên bãi rác nằm khá xa khu dân cư, công tác quản lý hơi khó. Hiện tại xã vẫn đổ rác ở đấy vì không đổ đi đâu được.

“Trong khi tỉnh chưa đồng ý di chuyển rác về nhà máy, Sở TNMT Hải Dương đã yêu cầu UBND huyện Kim Thành hướng dẫn các xã đóng cửa bãi rác theo lộ trình, khoanh vùng và cuốn chiếu. Tuy nhiên, kinh phí đóng cửa bãi rác là kinh phí phát sinh, không có trong ngân sách của xã và của huyện, nên huyện phải xã hội hóa” - bà Hà cho biết thêm.

2 năm nữa người dân vẫn phải dùng nước bẩn?

Cái gọi là xã hội hóa đó của huyện Kim Thành là gì? Ngày 31/3/2020 ông Vũ Đình Tĩnh, chủ tịch UBND huyện đã ký “Quyết định chủ trương đầu tư” cho một hộ kinh doanh thuê 4.955m2 đất (ngay cạnh bãi rác) xây dựng cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng và nhà hàng ăn uống. Dự án đầu tư được thực hiện trong 2 năm.

Chúng tôi thấy rằng việc thực hiện dự án này chẳng có ảnh hưởng tích cực gì đến vấn nạn ô nhiễm do bãi rác Kim Liên gây ra. Hy vọng vào chủ đầu tư sẽ dọn bãi rác trong vòng 2 năm là một tính toán hời hợt, nông cạn! Hơn nữa, ai dám khẳng định khi dự án này (nhà hàng ăn uống) hoàn thành, nước thải do làm thịt các gia súc, gia cầm và từ chính của con người không đổ xuống sông?

Chúng tôi cho rằng quyết định của ông chủ tịch huyện Kim Thành đã được tính toán từ trước, vì một mục đích nào khác, chứ chẳng phải là giải pháp để dọn sạch cái bãi rác này.

Tóm lại, gần hai triệu dân Hải Phòng muốn có nước sạch sử dụng phải chờ vào sự tử tế của một doanh nghiệp nào đấy trong ít nhất là 2 năm!

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714158 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714158 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10