Hải Dương: Sẽ có giải pháp cho nhà máy rác thải sinh hoạt Lương Điền

Thu Hà 12/06/2019 07:10

Liên quan đến thực hiện nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện Lương Điền, không được sự đồng ý của người dân. Dự kiến, cuối tháng 6, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ đối thoại với người dân xã Lương Điền.

Theo ông Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tổ trưởng tổ công tác cho biết: Tỉnh quyết tâm chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền, Cẩm Giàng, họp để kiểm điểm tiến độ thực hiện các công việc theo kế hoạch. Các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, ủng hộ dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Tổ công tác căn cứ công việc, nhiệm vụ đã được giao chủ động phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh với người dân xã Lương Điền dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6.

Về phía UBND huyện Cẩm Giàng, Phó Chủ tịch yêu cầu, huyện cần chủ động phối hợp với các sở, ngành tiếp tục rà soát lại những thủ tục liên quan đến dự án, xem xét, giải quyết những nội dung khiếu nại của người dân đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết: chúng tôi, đang gấp rút xây dựng kế hoạch, sau đó báo cáo Ủy ban, dự kiến cuối tháng 6 sẽ tổ chức đối thoại.

Mô hình Nhà máy xử lý rác Lương Điền

Mô hình Nhà máy xử lý rác Lương Điền

Theo đó, phó Chủ tịch cũng yêu cầu, chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, có cam kết đồng hành cùng chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể những việc phải làm trong thời gian tới, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15.6.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Nguyên, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Tài nguyên và Môi trường Âu Việt cho biết: chúng tôi đánh giá công nghệ đốt rác phát điện theo công nghệ châu Âu hiện nay là một công nghệ tiên tiến, hiện đại, có khả năng triển khai và ứng dụng đối với rác ẩm và rác không phân loại tại Việt Nam. Hiện tại Công ty UEI đã triển khai ứng dụng trên 60 nhà máy đốt rác phát điện tại Trung Quốc và nhiều nước trên Thế giới. Tại Việt Nam đang triển khai xây dựng nhà máy theo công nghệ này tại tỉnh Phú Thọ (công suất 1000 tấn/ngày), tại Thanh Hóa (công suất 500 tấn/ngày), tại Hà Nội (công suất 4000 tấn/ngày) và tại Hải Dương đang tiến hành các thủ tục xây dựng nhà máy công suất 500 tấn/ngày.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Có thể xây nhà tối đa 30 tầng

    Hải Dương: Có thể xây nhà tối đa 30 tầng

    13:26, 09/06/2019

  • Chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án 30ha tại Hải Dương

    Chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án 30ha tại Hải Dương

    12:22, 09/06/2019

  • Hải Dương: “Tháo” cơ chế, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển

    Hải Dương: “Tháo” cơ chế, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển

    22:30, 07/06/2019

Bên cạnh đó, với tư cách nhà là đồng đầu tư, chúng tôi cam kết làm hết sức mình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban nghành tại địa phương để cùng hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng nhà máy tại Hải Dương theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài UEI cũng sẽ sớm có văn bản cam kết đảm bảo triển khai dự án theo pháp luật, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn môi trường tại Việt Nam, vị này cho hay.

Được biết, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền đã được HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa tại Nghị quyết số 47/2017/NQ-HĐND và Nghị quyết số 24/2018/NQ-HĐND.

Tuy nhiên, việc triển khai dự án trên thực tế còn gặp khó khăn do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân nơi đây. Người dân lo ngại nhà máy xử lý rác thải đặt trên địa bàn xã sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống và sản xuất lâu dài trong vùng nên ra sức phản đối và đến nay việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Sẽ có giải pháp cho nhà máy rác thải sinh hoạt Lương Điền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO