Hải Dương: Tạo cơ chế để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Để thu hút đầu tư, Hải Dương đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn làm cầu nối giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng khác đến đầu tư.

>>> Hải Dương: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

>>> Hải Dương: Du lịch tiếp đà phục hồi nhờ SEA Games 31

Mong có cơ chế ưu đãi

Tỉnh Hải Dương hiện có 60 dự án đến Nhật Bản, với tổng vốn gần 1,5 tỷ USD, đứng thứ hai về số lượng dự án và số vốn đầu tư FDI. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Hải Dương đạt 915 triệu Đô la Mỹ, chiếm 9,3% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, đóng góp 12,4% vào tổng giá trị sản phẩm của tỉnh.

Các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản

Các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và FDI nói chung

Đánh giá về tiềm năng thu hút đầu tư của Hải Dương, ông Yamada Takio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, với 60 doanh nghiệp đang đầu tư tại tỉnh, Hải Dương là 1 trong số ít địa phương tại Việt Nam tập trung nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và trở thành 1 trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đại dịch COVID-19, đã có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản phải cách ly, dẫn tới gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, các ban, ngành của tỉnh Hải Dương đã phối hợp rất chặt chẽ với doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động kinh doanh tại đây để nhanh chóng khắc phục khó khăn của đại dịch và phục hồi, ổn định sản xuất.

Hiện, các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào địa bàn tỉnh Hải Dương chủ yếu vào các KCN với hình thức đầu tư là 100% vốn đầu tư nước ngoài. Quy mô vốn bình quân một dự án của Nhật Bản đầu tư vào địa bàn tương đối khá: 24 triệu USD/dự án. Ngành nghề chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử; linh kiện cơ khí; thiết bị viễn thông; khuôn đúc; dây và cáp điện ô tô... Các dự án của Nhật Bản đầu tư tại Hải Dương cũng được triển khai nhanh, bảo đảm đúng tiến độ cam kết, hoạt động ổn định và hiệu quả. Các doanh nghiệp hầu hết có công nghệ sản xuất tiên tiến, công nghệ sạch, tuân thủ chặt chẽ các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường, có chính sách thu hút, động viên tạo động lực cho người lao động…

Doanh nghiệp Nhật Bản luôn coi trọng việc đào đạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (Ảnh: Báo Hải Dương)

Doanh nghiệp Nhật Bản luôn coi trọng việc đào đạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (Ảnh: Báo Hải Dương)

Hải Dương hiện đang được các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá là địa phương có rất nhiều tiềm năng để đến đầu tư, nổi bật ở các lĩnh vực phát triển KCN, dịch vụ nghỉ dưỡng, công nghiệp phụ trợ... Do vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản rất kỳ vọng Hải Dương có chính sách, cơ chế ưu đãi, linh hoạt để hấp dẫn dự án chất lượng.

Theo ông Yokouchi Tsutomu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH UMC Việt Nam, Hải Dương có vị trí thuận lợi, an ninh, chính trị ổn định nên được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, tỉnh Hải Dương cần sớm khắc phục hạn chế về nguồn lao động, nhà ở xã hội, năng lực cấp điện ổn định để các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất.

>>> Hải Dương xúc tiến thương mại, khai hội vườn xuất khẩu

Ông Yamada Takio cho biết: “Nhằm cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Hải Dương, tôi xin đề xuất một số ý kiến sau: Thứ nhất, Hải Dương cần đảm bảo nguồn nhân lực. Để thu hút, giữ chân người lao động thì chúng ta phải hoàn thiện hơn nữa hệ thống nhà ở cho người lao động; hệ thống y tế, giáo dục. Thứ 2 là cung cấp ổn định nguồn điện. Với dự báo số lượng các doanh nghiệp đầu tư sẽ gia tăng trong thời gian tới thì nhu cầu về điện năng cũng sẽ tăng theo, bởi vậy việc đảm bảo nguồn cung về điện lực là cần thiết. Thứ 3 là việc hỗ trợ cho việc tuân thủ pháp luật. Tôi rất mong tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức những buổi giới thiệu về nội dung sửa đổi của các quy định pháp luật; cũng như hướng dẫn cho các doanh nghiệp cách thức có thể đáp ứng được sự thay đổi đó; tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp”.

Cam kết dành cơ hội đầu tư tốt nhất

Ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục quan tâm đến việc kết nối con người với con người, doanh nghiệp với doanh nghiệp, nhà đầu tư với nhà đầu tư; thực hiện nhiều hình thức xúc tiến đầu tư. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh tích cực hỗ trợ tỉnh xây dựng các chương trình vận động, xúc tiến đầu tư; làm cầu nối để giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng khác đến đầu tư.

Hội nghị gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022 của tỉnh Hải Dương ( Ảnh: Sở TTTT Hải Dương)

Hội nghị gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022 của tỉnh Hải Dương ( Ảnh: Sở TTTT Hải Dương)

Được biết, những dự án FDI Nhật Bản có hàm lượng công nghệ cao, sản xuất sạch, thân thiện môi trường, phù hợp định hướng phát triển nên được tỉnh Hải Dương hết quan tâm, chú trọng thu hút đầu tư. Bên cạnh các lĩnh vực đầu tư chủ yếu của nhà đầu tư Nhật Bản như điện, điện tử..., Hải Dương còn rất nhiều lĩnh vực đang mong muốn được hợp tác với Nhật Bản như: phát triển hạ tầng chất lượng cao, năng lượng, công nghiệp hỗ trợ, logistics, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và hỗ trợ đào tạo nhân lực; nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, thương mại dịch vụ...

Theo bà Đinh Thị Loan - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Trung Quý Bắc Ninh, chủ đầu tư hạ tầng KCN Phúc Điền mở rộng, mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới là những dự án lớn, chất lượng đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. Do đó, doanh nghiệp sẽ tập trung xây dựng hạ tầng hiện đại nhất, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất để có thể thu hút đầu tư.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp FDI đến đầu tư tại Hải Dương, trong năm 2022, Hải Dương đã và đang đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục gây phiền hà và gia tăng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp...

Ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định, Hải Dương cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; cam kết đồng hành cùng với doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cũng như các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư trong tương lai.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tạo cơ chế để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713470271 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713470271 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10