Hai mặt của hiện tượng group chứng khoán "bay màu"

Diendandoanhnghiep.vn Từ ngày 23/9, nhiều group chứng khoán, nơi "liên kết" và cập nhật thông tin khá nhanh của nhiều nhà đầu tư trên mạng xã hội Facebook, bất ngờ biến mất.

Nhiều nhóm chứng khoán trên Facebook đã biến mất trong ngày 23/9.

Nhiều nhóm chứng khoán trên Facebook đã biến mất trong ngày 23/9.

Đây đều là những diễn đàn, group có số lượng thành viên lớn và tương tác cao lên tới hàng trăm nghìn thành viên, hàng trăm bài viết mới mỗi ngày. Những cộng đồng này là nơi giao lưu, chia sẻ dày đặc các thông tin về chủ đề chứng khoán, thành phần gồm nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp lẫn nhà đầu tư mới, từ các nhân viên môi giới chứng khoán đến cả các chuyên gia phân tích, nhân sự công ty quản lý quỹ…

Đáng chú ý, ngay sau động thái biến mất của các group, nhiều group khác đã lấy trùng tên được lập ra nhằm tranh thủ ăn theo, lôi kéo thành viên mới.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao hàng loạt các group bị biến mất, nhưng nếu xét về quá khứ, đây không phải lần đầu các page hay group bị Facebook cho bay màu. Nguyên nhân có thể đến từ việc các page, group dính gậy bản quyền, vi phạm quy chuẩn cộng đồng dẫn đến việc công cụ quét bằng AI của Facebook đưa vào tầm ngắm. Đặc biệt, với việc group có đến hàng trăm nghìn thành viên lượt bài đăng mới là rất lớn khiến đội ngũ quản trị viên rất khó để kiểm soát hết các nội dung đăng tải. Ngoài ra dù bật chế độ kiểm duyệt nội dung, các group cũng có thể bị hệ thống AI của Facebook hiểu nhầm về việc vi phạm chính sách.

Bên cạnh đó, theo như thông tin Facebook đưa ra, Công ty Facebook sẽ gỡ các page và group nhiều lần vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Điều này bao gồm:

Nếu tên, phần mô tả hoặc ảnh bìa của page và group vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng.

Nếu quản trị viên của page và group tạo nội dung (chẳng hạn như bài viết, bình luận hoặc phòng họp mặt) vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng.

Nếu người kiểm duyệt group tạo nội dung vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng.

Nếu quản trị viên hoặc người kiểm duyệt nhóm phê duyệt nội dung vi phạm của một thành viên nhóm.

Để phòng tránh các trường hợp tương tự xảy ra, các quản trị viên cũng nên chú ý đến những tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook để tránh vi phạm. Các tiêu chuẩn nổi bật nhất bao gồm: Cấm bạo lực và hành vi phạm tội; Cấm các hành động không an toàn, khuyến khích tự tử, làm tổn hại đến thể xác; Cấm sử dụng ảnh khỏa thân trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em; Cấm nội dung bóc lột tình dục; Vi phạm quyền riêng tư của cá nhân và hình ảnh; Cấm sử dụng nội dung có chứa ngôn ngữ phản cảm, kích động, bạo lực; Cấm hành động Spam, khai báo sai, thông tin giả.Tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Mục tiêu của những tiêu chuẩn này là khuyến khích tạo ra một mạng xã hội an toàn, lành mạnh và bình đẳng.

Bên cạnh đó, để tránh các trường hợp mất group cũ lại bị các group mới lập ăn theo để lôi kéo thành viên, ban quản trị của các group cũng nên lên phương án lập thêm group dự phòng, như vậy, khi đột ngột bị Facebook quét, trong thời gian chờ đơn khiếu nại được giải quyết cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động của group. Thông thường, các quản trị viên của group có thể gửi khiếu nại lên Facebook để được xem xét khôi phục.

Rất may, đến tối ngày 23/9, theo ghi nhận của phóng viên, một số nhóm đã quay trở lại trong đó có "Chứng Khoán Lướt Sóng Thần", hay "f189...Diễn đàn chứng khoán" cũng đã quay trở lại, đây đều là những nhóm có trên 300.000 thành viên tham gia.

Theo ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược Thị trường của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, việc một số kênh group Facebook bị biến mất trong thời gian ngắn, do đó mức độ ảnh hưởng đến nhà đầu tư không quá lớn.

Về tác động của những group này lên các nhà đầu tư, ông Trần Đức Anh cho biết, đầu tiên về mặt tích cực, có thể thấy việc group trên mạng xã hội được hình thành đã tạo thêm một kênh liên lạc giữa nhà đầu tư và các môi giới trong nhiều năm, việc trao đổi thông tin cũng trở nên dễ dàng hơn, nhà đầu tư cũng có thêm nguồn thông tin tham khảo khi tham gia thị trường. Đây được xem là hoạt động tốt cho cả đôi bên.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại có tồn tại những mặt trái, không tích cực. Như thứ nhất, việc môi giới khi chăm sóc quá nhiều nhà đầu tư sẽ không thể chuyên sâu, sẽ xảy ra tình trạng hời hợt. Thứ hai, khi liên lạc chỉ trên không gian mạng sẽ thiếu đi sự giao tiếp trực tiếp giữa nhà đầu tư và môi giới dẫn đến thiếu sự am hiểu, hiểu biết lẫn nhau sẽ không được sâu sắc. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến những thông tin sai, không đúng về các mã cổ phiếu được tung ra mà nhiều nhà đầu tư, nếu không được trang bị kỹ kiến thức sẽ chịu ảnh hưởng bởi những thông tin trái chiều.

“Do vậy, quan trọng nhất, theo tôi nhà đầu tư cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, tỉnh táo trước các luồng thông tin đa chiều, nên xác nhận lại thông tin trước khi đưa ra quyết định”, ông Trần Đức Anh khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai mặt của hiện tượng group chứng khoán "bay màu" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714159012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714159012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10