Hải Phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dùng hơn 600 tỷ tiền ngân sách địa phương làm cầu vượt QL5 thay vì ngân sách Trung ương.
UBND thành phố Hải Phòng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Hải Phòng đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên Quốc lộ 5 (QL5) tại Km94+945 (hay còn gọi là ngã 4 Cơ điện) từ nguồn ngân sách của thành phố.
Nút giao này có cầu vượt trực thông theo hướng QL5 bằng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 608 tỷ đồng.
Theo thành phố Hải Phòng, QL5 là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóacủa các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng với lưu lượng xe qua lại lớn, chủ yếu là xe container, xe tải nặng… Tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông trên tuyến thường xuyên xảy ra, nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân gây ra tình trạng trên một phần do tồn tại của các giao cắt đồng mức trên tuyến, giải pháp sử dụng đèn tín hiệu ưu tiên thời gian qua nút theo hướng QL.5 hiện chỉ là tạm thời, chưa thể giải quyết dứt điểm được bài toán chống ùn tắc và giảm nguy cơ TNGT.
Hiện, UBND thành phố đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2021. Sau khi tuyến đường trên được hoàn thành, nút giao trên sẽ chuyển từ ngã tư thành ngã 5 và tương lai sẽ trở thành ngã 6 sau khi thực hiện đấu nối với đường vành đai 2 theo quy hoạch, như vậy nguy cơ xảy ra ùn tắc, TNGT sẽ tăng cao.
Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ về quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công trình này phải được Bộ Giao thông vận tải thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương
Tuy nhiên, để sớm giải quyết được tình trạng ùn tắc, mất ATGT tại ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5, thành phố Hải Phòng đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý để triển khai dự án từ nguồn ngân sách của địa phương.
Sau khi có đề xuất của Hải Phòng, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ: Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính; Bộ Tư pháp để lấy ý kiến về vấn đề này trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.
Nếu Thủ tướng cho phép, Hải Phòng sẽ là số ít địa phương dám “mạnh tay” bỏ “tiền túi” để đầu tư công trình giao thông có tổng mức đầu tư lớn.
Ngoài nút giao trên, trong giai đoạn tới, Hải Phòng cũng dự kiến xây dựng 13 nút giao khác mức. Trong đó ưu tiên xây dựng một số nút giao khác mức như: nút giao KCN Tràng Duệ - QL10; nút giao khu vực KCN Nomura; nút giao QL10 - đường 301 An Lão; nút giao đường trục Dương Kinh - Đồ Sơn với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...
Được biết, phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có những cây cầu là thành tựu đột phá của Hải Phòng thời gian qua. Giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng sẽ triển khai đồng loạt các cây cầu kết nối Hải Phòng với các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, các cây cầu kết nối giữa các quận, huyện,…
Trong 10 năm tới, Hải Phòng sẽ xây dựng khoảng gần 100 cây cầu mới.
Theo ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng, trong năm 2021, thành phố sẽ tập trung, cố gắng để khánh thành các công trình đã khởi công, đang thi công theo kế hoạch đề ra. Cùng với đó là tập trung triển khai thủ tục đầu tư để khởi công công trình mới như: cầu Nguyễn Trãi; cầu Bến Rừng; cải tạo, nâng cấp QL10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền...và một số nút giao thông.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Khắc phục và sửa chữa phố Tam Bạc
01:31, 23/03/2021
Hải Phòng: Dồn dập tàu đến cảng
01:31, 22/03/2021
Hải Phòng: Có nên xây dựng sân bay Tiên Lãng?
05:30, 18/03/2021
Hải Phòng xin làm sân bay mới (Kỳ II): Cần tầm nhìn xa, trông rộng
13:33, 17/03/2021
Hải Phòng cần cơ chế đặc thù để cất cánh
01:57, 11/03/2021