Hải Phòng xin làm sân bay mới (Kỳ II): Cần tầm nhìn xa, trông rộng

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến về việc có nên xây dựng sân bay này khi Hải Phòng đang có sân bay Cát Bi?

 Sân bay Cát Bi sẽ được thay thế bằng sân bay Tiên Lãng sau năm 2045

Sân bay Cát Bi sẽ được thay thế bằng sân bay Tiên Lãng sau năm 2045

Thay thế sân bay Cát Bi

Ông Phạm Hưng Hùng - Chánh Văn phòng UBND TP. Hải Phòng cho biết, lãnh đạo TP.Hải Phòng đã dựa trên cơ sở Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới để đề xuất xây dựng sân bay Tiên Lãng.

Mặt khác, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng. Do đó, Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô.

Theo KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Nên đầu tư sân bay Tiên Lãng để thay thế sân bay Cát Bi trong tương lai. Bởi quy mô sân bay Cát Bi chỉ dừng lại ở quy mô 21 triệu hành khách/năm, mà không mở rộng vì sân bay này nằm trong thành phố.

Hội tụ đủ điều kiện?

Gần đây, nhiều địa phương đã xin xây dựng sân bay đã làm dấy lên câu chuyện “mỗi tỉnh một sân bay”. Việc Hải Phòng đang khai thác sân bay Cát Bi lại đề xuất thêm sân bay Tiên Lãng cũng không nằm ngoài câu chuyện đó.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều sân bay là theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay trong cả nước năm 2050. Việc lập quy hoạch này được thực hiện theo Luật quy hoạch, và quy hoạch là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng phải hoàn thành trước khi đầu tư sân bay. Ngoài ra, không có nghĩa cứ có quy hoạch là đầu tư ngay, và sân bay để khai thác liên vùng chứ không bay từ tỉnh này sang tỉnh lân cận.

Trước đó, theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô gồm: Sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Theo một chuyên gia đầu tư hàng không, sân bay Tiên Lãng được quy hoạch ở sát biển thì diện tích cần đến đâu có thể mở rộng đến đó, không ảnh hưởng đến đất nông nghiệp, không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, chi phí xây dựng thấp. Đây là ưu điểm tuyệt đối của Tiên Lãng.

Bên cạnh đó do quy hoạch sân bay Tiên Lãng ở gần biển, không có núi nên không bị hạn chế bởi bất kỳ chướng ngại vật nào. Ngoài ra, sân bay Tiên Lãng có thể phục vụ luôn cho thị trường Hải Phòng và dần bỏ sân bay Cát Bi vốn ở trong nội đô. Hơn nữa, Tiên Lãng chỉ cách Hà Nội khoảng 120km, với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng như hiện nay, thời gian di chuyển từ Tiên Lãng đến Hà Nội chỉ mất khoảng 1,5 giờ.

Như vậy, việc quy hoạch sân bay Tiên Lãng là hướng “nhìn xa trông rộng”. Tuy nhiên, cần khẳng định là sân bay Tiên Lãng sẽ là sân bay trong tương lai thay thế sân bay Cát Bi. Và lộ trình thay thế này cũng từ sau năm 2045 (Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng xin làm sân bay mới (Kỳ II): Cần tầm nhìn xa, trông rộng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713539089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713539089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10