Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Chủ động đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn

Lan Vũ 22/10/2024 1:09

Để tạo nền tảng tốt phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn, một trong những ưu tiên của TP Hải Phòng là chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.

Tại hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp FDI trên địa bàn TP Hải Phòng, ông Chen Chi Liang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Pegatron Việt Nam có đặt câu hỏi, Hải Phòng có những định hướng và triển khai những giải pháp nào để nâng cao chất lượng nhân lực cho ngành điện tử, bán dẫn. Từ đó, đưa Hải Phòng trở thành một trong những trung tâm hàng đầu đất nước về đào tạo nhân lực chất lượng cao trong ngành điện tử, bán dẫn, công nghệ thông tin, cũng như tăng sức hút cho Việt Nam trong cuộc đua thu hút đầu tư ngành bán dẫn?

Trả lời vấn đề này, GS. TS Nguyễn Hoài Nam – Hiệu trưởng Trường đại học Hải Phòng cho biết, giai đoạn 2024 – 2027, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hải Phòng và Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh để đào tạo từ 1.000 - 1.200 kỹ sư, chuyên gia chuyên sâu về điện tử và vi mạch bán dẫn và đào tạo từ 3.000 – 5.000 lao động có kỹ năng cơ bản về vi mạch nhằm cung cấp nhân lực thiết kế vi mạch, bán dẫn cho các doanh nghiệp tại Hải Phòng và các vùng lân cận.

Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng phối hợp cùng các đơn vị hữu quan hỗ trợ Trường Đại học Hải Phòng xây dựng chương trình đào tạo chuyển đổi năng lực cho kỹ sư, sinh viên khối ngành kỹ thuật (công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá) để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực làm việc trong ngành vi mạch bán dẫn.

Việc đào tạo kỹ sư, chuyên gia chuyên sâu vi mạch bán dẫn sẽ được thực hiện ở trình độ đại học, sau đại học theo các hình thức đào tạo chính quy, vừa học vừa làm và đào tạo từ xa. Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu các lĩnh vực này sẽ góp phần giải quyết được những khó khăn, vướng mắc về nguồn nhân lực chất lượng cao mà các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Hải Phòng đang gặp phải.

Cũng theo GS. TS Nguyễn Hoài Nam, để triển khai nội dung thoả thuận hợp tác trên, nhằm chuẩn bị đội ngũ giảng viên nguồn, chuyên gia nòng cốt cho việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành vi mạch bán dẫn của TP Hải Phòng và các vùng lân cận, trường Đại học Hải Phòng phối hợp với Công nghệ với Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế SUN EDU và Trung tâm đào tạo Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức triển khai “Khoá đào tạo chuyên sâu thiết kế vi mạch bán dẫn”. Đó là khoá học thiết kế mạch điện tử, khoá học xác minh chức năng thiết kế của chíp.

Được biết, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử, chuyên ngành Công nghệ Điện tử, vi mạch và bán dẫn, tại Đại học Hải Phòng là một chương trình đào tạo chất lượng cao, dành cho những ai đam mê và muốn khám phá sâu hơn về lĩnh vực điện tử và công nghệ bán dẫn. Chương trình này được thiết kế để cung cấp kiến thức toàn diện và chuyên sâu, giúp sinh viên sẵn sàng bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động. Nội dung chương trình đào tạo tại Trường Đại học Hải Phòng được thiết kế nhằm cung cấp cho người học các kiến thức về quy trình công nghệ vi mạch và bán dẫn, từ giai đoạn thiết kế, sản xuất đến quản lý đóng gói.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, việc thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị là một trong những hoạt động nhằm từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm quốc tế đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là trong lĩnh vực chíp bán dẫn và công nghệ thông tin của thành phố. Việc đào tạo nhân lực cũng là hoạt động thiết thực nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là công nghiệp bán dẫn, đang có vai trò ngày càng quan trọng với nền kinh tế thế giới, với quy mô thị trường toàn cầu đạt trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.

2.jpg
Hải Phòng là một trong số ít địa phương đang thể hiện quyết tâm thu hút, tạo điều kiện và dành nhiều nguồn lực cho phát triển nhân lực cũng như xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn lĩnh

Ông Ko Tae Yon - Tổng Giám đốc Heesung Electronics Việt Nam cho biết, hiện nay doanh nghiệp công nghệ cao Hàn Quốc tại TP Hải Phòng có hơn 140 doanh nghiệp đang hoạt động. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang quan tâm các vấn đề về nguồn nhân lực vi mạch - bán dẫn, điện, điện tử. Ông Ko Tae Yon mong muốn, trong thời gian sớm nhất có buổi làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp khoa học công nghệ Hàn Quốc với Công ty cổ phần Giáo dục quốc tế Sun Edu và các doanh nghiệp khoa học công nghệ Hải Phòng nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến công nghệ cao, đặc biệt là khu công nghệ cao của TP Hải Phòng.

Dự đoán đến năm 2030 Việt Nam sẽ cần từ 30.000 đến 50.000 kỹ sư phục vụ ngành vi mạch. PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhìn nhận đây là cơ hội và cũng là thách thức với các trường đại học trong việc xây dựng chương trình đào tạo. Ông đề xuất xây dựng chương trình đào tạo cần căn cứ vào nhu cầu thực tế về số lượng và chất lượng từ các doanh nghiệp. Các trường cần xác định trong 50.000 kỹ sư vi mạch sau 4 năm đào tạo có thể làm việc gì, ở đâu trong lĩnh vực nào của vi mạch bán dẫn.

Theo ông Trần Đăng Hòa - Chủ tịch FPT IS, Công ty Thành viên Tập đoàn FPT, Việt Nam có thể nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, về lâu dài có thể trở thành Silicon Valley của Đông Nam Á. Có 4 mảng chính Việt Nam sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới gồm: Phát triển nguồn nhân lực, Phát triển năng lực thiết kế của các công ty Việt Nam, dần tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bán dẫn lớn đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tận dụng nguồn nhân lực trẻ, có trình độ tại các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước tính đến năm 2030, Việt Nam cần khoảng 15.000 kỹ sư thiết kế, 35.000 kỹ sư làm việc trong các nhà máy sản xuất chip bán dẫn; đồng thời sẽ tạo ra 154.000 việc làm gián tiếp, đóng góp 360.000 tỷ đồng vào GDP.

Theo Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 của Chính phủ xác định ngành công nghiệp bán dẫn là ngành công nghệ cao được ưu tiên. Hải Phòng là một trong số ít địa phương đang thể hiện quyết tâm thu hút, tạo điều kiện và dành nhiều nguồn lực cho phát triển nhân lực cũng như xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn lĩnh vực có vai trò quan trọng, thiết yếu trong sự phát triển kinh tế- xã hội nói chung, tạo nền tảng cho 3 sự chuyển đổi mang tính cách mạng: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi thông minh của thành phố Cảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Chủ động đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO