Hải Phòng: Cư dân Pruksa Town bị cắt điện nước, chủ đầu tư nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Pruksa Việt Nam khẳng định, việc Ban quản lý cắt điện của 12 hộ dân sống tại chung cư Pruksa Town là phù hợp theo quy định tại Thông tư số 2 của Bộ Xây dựng và các điều khoản hợp đồng đã ký.

Trước đó, nhiều hộ dân sống tại chung cư Pruksa Town, huyện An Dương, TP Hải Phòng tỏ ra bất bình khi bị BQL chung cư cắt điện, nước sinh hoạt, khiến cuộc sống của họ bị xáo trộn.

Không chỉ vậy, các hộ dân còn cho rằng việc chủ đầu tư chưa thành lập được ban quản trị theo ý chí, nguyện vọng của người dân, theo đúng quy định của Nhà nước khiến quá trình vận hành tại đây nảy sinh nhiều mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư.

Dự án nhà ở xã hội Pruksa Town có quy mô 20.1 ha với 1.998 căn hộ chung cư

Dự án nhà ở xã hội Pruksa Town có quy mô gồm 1.998 căn hộ chung cư

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Lâm - Giám đốc BQL dự án cho biết, dự án nhà ở xã hội Pruksa Town có quy mô 20,1 ha với 1.998 căn hộ chung cư. Theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết, mỗi tháng BQL sẽ thu 160.000 đồng tiền phí quản lý chung cư. Số tiền này được dùng để chi trả cho các hạng mục gồm: chăm sóc cây xanh dự án; duy trì và diễn tập PCCC theo quy định; vệ sinh hành lang lòng đường định kỳ, điện chiếu sáng hành lang; bảo vệ thiết bị tài sản hạ tầng chung của dự án; phun đặt thuốc khử khuẩn côn trùng định kỳ…

Trên thực tế, đa số cư dân sống tại dự án chấp hành rất nghiêm chỉnh việc đóng phí quản lý vận hành. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại tình trạng các hộ không chấp hành đóng phí, gây nhiều khó khăn cho BQL trong việc vận hành dự án, làm ảnh hưởng đến các hộ khác.

Theo thống kê gần đây, hiện còn 738 căn hộ đang nợ tiền phí quản lý vận hành nhà chung cư. Trong đó, 67 hộ nợ tiền phí từ 33 tháng đến đến gần 5 năm. Để đảm bảo việc duy trì hoạt động, không ảnh hưởng đến các hộ gia đình khác, BQL đã nhiều lần nhắc nhở các hộ dân trên thực hiện nghĩa vụ đóng phí quản lý theo quy định pháp luật về quản lý vận hành nhà chung cư và theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết.

Ngoài việc hàng tháng nhắc nhở, đầu tháng 11/2020, BQL đã chính thức gửi thông báo bằng văn bản đến các hộ dân yêu cầu đóng hoàn thiện các khoản phí còn tồn cũ tại dự án, nếu không thực hiện sẽ cắt điện theo quy định tại hợp đồng mua bán và nội quy tòa nhà, đồng thời ghi rõ thời gian dừng cung cấp tiện ích điện dự kiến. Tiếp đó, đến đầu tháng 12/2020, BQL tiếp tục gửi thông báo và vận động, nhắc nhở từng hộ dân chấp hành theo thông báo.  

Một số điều khoản được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở cho người thu nhập thấp Pruksa Town

Một số điều khoản được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở cho người thu nhập thấp Pruksa Town

Sau đó, 55/67 hộ dân đồng ý thực hiện đóng 1 phần phí và cam kết sẽ hoàn thành nghĩa vụ nộp phí. Còn lại 12 hộ dân không có bất cứ phản hồi nào cho BQL. Trước đó, BQL cũng đã gửi văn bản đề nghị phối hợp tạm dừng cung cấp dịch vụ đối với công ty CP Điện nước lắp máy Hải Phòng và được công ty đồng ý, cử cán bộ cùng tham gia cắt điện. Sau quá trình vận động, đến nay đã có 2/12 hộ chấp hành đóng khoản phí còn nợ. BQL tiếp tục thực hiện biện pháp để yêu cầu 10/12 hộ còn lại chấp hành đóng phí dịch vụ.

Được biết, theo hợp đồng mua bán nhà ở cho người thu nhập thấp Pruksa Town, tại điểm d, khoản 1, điều 5 - Quyền và nghĩa vụ của bên bán nêu rõ: Bên bán có quyền ngừng hoặc yêu cầu nhà cung cấp ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ tiện ích khác nếu bên mua (hoặc bên mua lại nhà ở) vi phạm quy định về quản lý nhà ở được cấp có thẩm quyền ban hành.

Tại điều 9, khoản 5, phụ lục 4 - nội quy tòa nhà quy định: Trong trường hợp hộ dân không thanh toán phí quản lý theo thời gian quy định hoặc vi phạm nội quy, quy định của chủ đầu tư, doanh nghiệp quản lý vận hành tòa nhà thì doanh nghiệp quản lý vận hành tòa nhà có quyền ngừng cung cấp các dịch vụ.

Còn theo thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, tại điểm đ, khoản 1, điều 6 của phụ lục số 2 ban hành kèm nêu rõ, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (bên B) được tạm ngừng cung cấp các dịch vụ: ... hoặc đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước, năng lượng... cho nhà chung cư tạm ngừng cung cấp các dịch vụ này trong trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đã được thông báo bằng văn bản đến lần thứ hai yêu cầu nộp kinh phí quản lý vận hành và kinh phí khác do bên B thu nhưng vẫn không nộp các kinh phí này.

Liên quan đến việc thành lập ban quản trị chung cư, ông Nguyễn Thành Lâm, giám đốc BQL dự án cho biết: “Trong năm 2020, mặc dù còn chịu nhiều khó khăn ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid 19, nhưng chúng tôi đã nỗ lực tổ chức họp với từng tòa nhà để cử ra đại diện tham gia bầu Ban quản trị. Đến nay đã tổ chức xong 44 cuộc họp với 44 tòa nhà để cử đại diện. Việc bầu ban quản trị sẽ được tiến hành xong trong thời gian sớm nhất”.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cư dân Pruksa Town bị cắt điện nước, chủ đầu tư nói gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10