Hải Phòng: Đã cưỡng chế lán trại cản trở hoạt động của doanh nghiệp

Lan Vũ 13/07/2019 11:15

Sau hơn nửa năm căng thẳng, các ngành chức năng huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã tháo dỡ lán trại cản trở hoạt động của Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Thuận Thiên.

Như DĐDN đã thông tin, đầu năm 2019, chỉ sau khoảng 10 ngày tiến hành xây dựng cơ bản mỏ, Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Thuận Thiên bị một nhóm "xã hội đen" chặn cửa mỏ, tổ chức đánh bạc ăn tiền ngay tại cửa mỏ, ép doanh nghiệp trả tiền bảo kê khai thác. Sự việc này đã khiến mọi hoạt động của doanh nghiệp rơi vào trạng thái tê liệt, phải dừng hoạt động từ đó đến nay.

Sau khi bị chặn cửa mỏ, không thể ra vào khai thác, xây dựng Công ty Thuận Thiên đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, đề nghị được giúp đỡ, giải tỏa cửa mỏ để công ty tiếp tục hoạt động.

Lán trại chắn giữa đường vào mỏ của Công ty Thuận Thiên

Lán trại chắn giữa đường vào mỏ của Công ty Thuận Thiên

Do đó, ngày 21/1, UBND TP Hải Phòng có công văn số 250/VP-DN giao UBND huyện Thủy Nguyên kiểm tra, giải quyết việc Công ty Thuận Thiên bị chặn cửa mỏ từ một nhóm đối tượng “xã hội đen”, báo cáo UBND TP trước ngày 30/1.

Tuy nhiên, phải sau gần nửa năm sự việc mới được giải quyết bằng việc UBND xã Kỳ Sơn phối hợp với lực lượng Công an huyện Thủy Nguyên và các ngành chức năng kiên quyết tổ chức tháo dỡ lán trại đã cản trở, tạm dừng thi công xây dựng cơ bản mỏ của Công ty Thuận Thiên, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định.

Sau khi xảy ra sự việc trên UBND xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên cũng đã nhiều lần vận động, thuyết phục các hộ dân tự nguyện tháo dỡ nhưng đều không đi đến thống nhất. Ngày 2/7, UBND xã tiến hành mời các hộ liên quan để đối thoại, tiếp thu ý kiến nhưng các hộ được mời cũng không tham dự. Do đó, ngày 10/7, UBND xã Kỳ Sơn phối hợp với các ngành chức năng kiên quyết tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ lán trại chắn đường, cản trở việc thi công xây dựng mỏ.

Các ngành chức năng đã cưỡng chế tháo dỡ lán trại ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp

Các ngành chức năng đã cưỡng chế tháo dỡ lán trại ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp (Báo An ninh)

Ông Nguyễn Sỹ Hùng – Tổng Giám đốc Công ty Thuận Thiên cho biết, trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ, công ty chúng tôi đã tuân thủ đúng quy định của nhà nước về bảo vệ môi trường. Mỏ hoạt động trong giờ hành chính, sáng từ 7h đến 11h, chiều từ 13h đến 17h. Các xe tải chỉ được chở đất đúng trọng tải, có bạt phủ kín. Hàng ngày công ty có nhân công quét đường từ đầu cửa mỏ đến đường 352, có xe tưới nước đầy đủ.

"Nửa năm nay chúng tôi phải dừng hoạt động, công nhân không có việc làm, doanh nghiệp không có thu nhập"ông Hùng bày tỏ.

Được biết, ngày 21/3/2012 Công ty Thuận Thiên được UBND TP Hải Phòng cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 359/GP-UBND tại khu vực núi Niêm Sơn Nội, thuộc xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, mục đích khai thác khoáng sản đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tuynel với diện tích khu vực thực hiện dự án là 22ha. Trong đó, diện tích khu vực khai thác là 21,4ha, diện tích công trình phụ trợ 0,6ha, trữ lượng khai thác hơn 6 triệu m3, công suất khai thác hơn 280m3/năm, thời hạn khai thác hơn 21 năm. Ngày 11/4/2017, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 798/QĐ-UBND cho phép Công ty Thuận Thiên thuê đất đợt 1.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải phòng: Logistics là nội lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

    Hải phòng: Logistics là nội lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế

    15:30, 12/07/2019

  • Hải Phòng: Người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở

    Hải Phòng: Người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở

    07:00, 12/07/2019

  • Hải Phòng: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị thu hồi nhà oan ức

    Hải Phòng: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị thu hồi nhà oan ức

    11:16, 11/07/2019

Về phía Công ty sau khi được cấp phép, đã từng bước hoàn thiện các thủ tục theo quy định về thuê đất, giải phóng mặt bằng và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, kế hoạch bảo vệ môi trường, thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường lần 1… Thiết kế bản vẽ thi công đã được Sở Xây dựng thẩm định tại văn bản ngày 7/3/2018.

Căn cứ hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp, ngày 12/12/2018, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 5672/VP-KS cho phép Công ty Thuận Thiên thi công xây dựng cơ bản mỏ tại núi Niêm Sơn Nội.

Trên cơ sở đó, ngày 22/12/2018, doanh nghiệp đã có thông báo đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước đồng thời triển khai xây dựng mỏ. Tuy nhiên, từ ngày 6/1/2019 (chỉ sau 10 ngày tiến hành xây dựng), tại khu vực cửa mỏ, bất ngờ xuất hiện một nhóm người dựng lán trại, biển cấm chắn đường đi, không cho xe vào mỏ để cản trở hoạt động, có dấu hiệu đòi tiền “bảo kê” khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đã cưỡng chế lán trại cản trở hoạt động của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO