Hải Phòng: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị thu hồi nhà oan ức

Diendandoanhnghiep.vn Một ngôi nhà 260 m2, mặt tiền, đất vàng, phố chính, doanh nghiệp đã thuê sản xuất kinh doanh ổn định gần 60 năm bỗng dưng bị thu hồi chỉ vì… đối tác vi phạm.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp nhận được “Đơn kêu cứu” của tập thể cổ đông và người lao động Công ty cổ phần thương mại, đầu tư và xây dựng Hải Phòng (sau đây viết tắt là Công ty CP TMĐT và XD HP) về việc doanh nghiệp này bị thu hồi nhà số 23 Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Sự việc kéo dài đã nhiều tháng nay chưa được giải quyết.

p/Ngôi nhà số 23 Hoàng Văn Thụ nơi đang xảy ra tranh chấp và bị thu hồi. Ảnh: VĐT

Ngôi nhà số 23 Hoàng Văn Thụ nơi đang xảy ra tranh chấp và bị thu hồi. Ảnh: VĐT

“Tiền hậu bất nhất”?

Qua tìm hiểu được biết: Ngày 29/3/2019, UBND TP Hải Phòng ra Công văn số 1634/UBND-XD “V/v xử lý vi phạm Hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước tại số 23 Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng” do ông Bùi Bá Sơn – Phó Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng ký. Theo đó, UBND TP Hải Phòng giao cho Công ty TNHH một thành viên Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng thanh lý hợp đồng thuê nhà của Công ty CP TMĐT và XD HP đối với nhà 23 Hoàng Văn Thụ, đồng thời thu hồi căn nhà trên.

Lý do của việc thu hồi được đưa ra là do Công ty CP TMĐT và XD HP đã vi phạm hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước. Cụ thể là đã đem căn nhà trên liên kết, hợp tác kinh doanh với một đơn vị khác (Công ty TNHH Fivemart Việt Nam). Sau đó đơn vị này đã vi phạm Hợp đồng hợp tác kinh doanh, đem một phần diện tích căn nhà trên cho một bên thứ ba (Công ty TNHH KMVINA) thuê mượn lại.

Qua làm việc với phóng viên, lãnh đạo Công ty CP TMĐT và XD HP khẳng định rằng họ không hề vi phạm khi ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Fivemart Việt Nam bởi pháp luật không cấm việc đó. Tại thời điểm họ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, ngày 28/6/2016, thì nội dung Hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước cũng không hề có điều khoản nào quy định bên thuê không được hợp tác kinh doanh với đối tác khác để khai thác nhà thuê.

Đến ngày 22/6/2018, Công ty TNHH một thành viên Quản lý kinh doanh nhà Hải Phòng yêu cầu ký lại Hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước thì đã đưa điều khoản không được đưa nhà thuê của Nhà nước đi liên kết hợp tác kinh doanh vào mẫu hợp đồng mới. Tuy nhiên, lúc này Công ty CP TMĐT và XD HP đang thực hiện dở dang Hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký với đối tác.

Hành xử bất công !?

Điều oái oăm là cũng tại Công văn số 1634 của UBND TP Hải Phòng do ông Bùi Bá Sơn ký nêu trên đã chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Quản lý kinh doanh nhà Hải Phòng sau khi thu hồi căn nhà số 23 Hoàng Văn Thụ của Công ty CP TMĐT và XD HP thì ký Hợp đồng cho hai đơn vị: Công ty TNHH Fivemart Việt Nam và Công ty TNHH KMVINA thuê lại.

Về việc này, đơn của cổ đông và người lao động Công ty CP TMĐT và XD HP cho rằng: “Như vậy, UBND TP Hải Phòng đang tạo điều kiện cho các đối tác là Công ty TNHH Fivemart Việt Nam và Công ty TNHH KMVINA thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời tước đoạt quyền thuê nhà của Công ty CP TMĐT và XD HP là rất bất công, không chấp nhận được”.

Ông Nguyễn Xuân Quang – Tổng giám đốc Công ty CP TMĐT và XD HP nói trong uất nghẹn: “Công ty chúng tôi đã thuê căn nhà 23 Hoàng Văn Thụ của Nhà nước gần 60 năm nay, đã trải qua bao đời cán bộ nhân viên sử dụng sản xuất kinh doanh, nộp thuế cho Nhà nước và nuôi sống gia đình, đóng góp công sức tu sửa căn nhà. Nay chỉ vì đối tác của chúng tôi vi phạm mà thành phố thu hồi của chúng tôi rồi lại mang cho chính người vi phạm đó thuê thì thật quá bất công, không khác gì chiếm đoạt”.

Luật sư Nguyễn Gia Tiệp, Đoàn Luật sư Hải Phòng cho rằng: Tại thời điểm này, rất nhiều các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang sử dụng nhà thuê của Nhà nước để hợp tác kinh doanh với các đối tác khác và vẫn đang khai thác bình thường, ổn định. Trong trường hợp các bên có tranh chấp thì nên giải quyết qua thương lượng hoặc phân xử tại tòa án chứ không nên can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính.

Ông Nguyễn Xuân Quang cũng cho biết, hiện Công ty ông đã khởi kiện Công ty TNHH Fivemart Việt Nam ra tòa hủy Hợp đồng hợp tác kinh doanh vì đối tác đã vi phạm Hợp đồng, gây phương hại lợi ích của Công ty CP TMĐT và XD HP.

Đáng chú ý, nhà số 23 Hoàng Văn Thụ có diện tích hơn 260 m2, nằm trên mặt tiền khu đất vàng phố chính Hoàng Văn Thụ TP Hải Phòng. Công ty CP TMĐT và XD HP có gốc là doanh nghiệp nhà nước và hiện cổ đông Nhà nước vẫn nắm giữ 24,22% vốn Điều lệ của doanh nghiệp này.

Báo DĐDN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị thu hồi nhà oan ức tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10