Hải Phòng: Đảm bảo giữ nguồn cung xăng dầu

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, tổ chức ký cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu với thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu.

>>> Thái Bình: Không để xảy ra tình trạng “cháy” xăng dầu

Ký cam kết

Thời gian qua, thị trường xăng dầu trong nước có nhiều bất ổn, đặc biệt từ đầu tháng 10 đến nay, tình trạng khan hiếm xăng dầu xảy ra trên diện rộng, tại nhiều tỉnh, thành phố tình trạng đứt gãy nguồn cung ứng khiến hàng loạt cửa hàng xăng dầu phải đóng cửa hoạt động cầm chừng gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại Hải Phòng, theo ghi nhận, thị trường xăng dầu TP Hải Phòng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 11/2022, trên địa cũng có những biểu hiện bất thường. Cụ thể, tại nhiều điểm bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP Hải Phòng, các cửa hàng khống chế chỉ bán 30.000 đồng hoặc 50.000 đồng cho mỗi xe máy và không quá 300.000 đồng đối với mỗi xe ô tô; một số cây xăng đóng cửa nghỉ bán hàng hoặc chỉ bán 10-12 giờ/ngày với rất nhiều lý do khác nhau.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hải Phòng cho biết, trong những ngày đầu tháng 11, đơn vị đã tiếp nhận văn bản xin tạm ngừng kinh doanh xăng dầu của 6 doanh nghiệp tại 8 điểm bán lẻ, với lý do thiếu nguồn cung.

Công ty Xăng dầu Khu vực III đảm bảo giữ nguồn cung xăng dầu

Công ty Xăng dầu Khu vực III đảm bảo giữ nguồn cung xăng dầu

Cụ thể, đến ngày 16/11/2022 có 2 cửa hàng xin tạm dừng hoạt động để sửa chữa (trên địa bàn huyện An Lão và An Dương) và 8 cửa hàng tạm dừng bán một mặt hàng RON95 hoặc cả mặt hàng xăng và Dầu DO. Tổng cộng có 15 cửa hàng đăng ký điều chỉnh thời gian bán hàng trên địa bàn quận, huyện: Dương Kinh, Kiến An, An Lão, Kiến Thụy, Lê Chân, An Dương, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo từ ngày 01/11/2022 đến ngày 16/11/2022 theo hướng giảm thời gian bán hàng từ 20-24h xuống còn 10-14 giờ/ ngày.

Để khắc phục tình trạng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế - xã hội, các lực lượng chức năng liên quan của TP Hải Phòng đã vào cuộc, kiểm tra, kiểm soát xác định rõ nguyên nhân để tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng trục lợi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, tổ chức ký cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu với sự tham gia của các thương nhân đầu mối nhập khẩu xăng dầu; thương nhân đầu mối và phân phối trên địa bàn thành phố.

Theo ông Trần Thành Vin - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: Xăng dầu là một trong những mặt hàng chiến lược, quan trọng, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô; sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân. Việc xuất hiện nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngừng hoạt động, bán hàng cầm chừng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng. Do vậy, Hội nghị triển khai ký cam kết đảm bảo nguồn cung được coi là một trong những việc làm thiết thực tại thời điểm này.

Còn theo ông Bùi Quang Hải – Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, Sở Công Thương Hải Phòng đã có công văn đề nghị Tổng công ty Dầu Việt Nam bổ sung nguồn và giao tăng thêm sản lượng cung cấp xăng dầu cho Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí PVOIL Hải Phòng trong quý IV/2022. Qua đó, phát triển và mở rộng hệ thống mạng lưới phân phối khi thị trường có nhu cầu, đặc biệt là đối với các cửa hàng bán lẻ có nhu cầu ký hợp đồng đại lý ổn định, lâu dài với công ty.

TP Hải Phòng đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, tổ chức ký cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu với thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu

TP Hải Phòng đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, tổ chức ký cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu với thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu

Tiếp tục kiểm tra, giám sát

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hải Phòng cho biết, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 9 tổng kho xăng dầu tổng dung tích là 450.000m³, với hơn 250 cửa hàng bán lẻ của các thành phần kinh tế trong và ngoài nhà nước. Trong đó có khoảng 110 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của các doanh nghiệp nhà nước như Petrolimex, PVOIL, xăng dầu quân đội. Các cửa hàng này chiếm trên 50% thị phần xăng dầu của Hải Phòng.

Đặc biệt, Hải Phòng là thành phố cảng lớn của khu vực miền Bắc và cả nước với hệ thống hàng nghìn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, dịch vụ logistics; trên 20.000 xe container phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, dịch vụ, trung bình mỗi ngày tiêu thụ trên 1.500m³ xăng dầu. Do vậy, việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường là hết sức quan trọng.

Theo đại diện Công ty xăng dầu khu vực III cho biết, công ty xăng dầu khu vực III – TNHH MTV (công ty) là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam. Hiện công ty có 49 cửa hàng xăng dầu và 14 thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu trải khắp trên địa bàn Hải Phòng. Toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc công ty đều thực hiện nghiêm chỉnh thời gian bán hàng đã đăng ký, không có cửa hàng nào ngừng cấp hàng do thiếu hàng. Đối với các đoàn xe vận tải hàng hoá ký hợp đồng cung ứng xăng dầu với công ty, lấy hàng qua các cửa hàng xăng dầu trực thuộc, công ty luôn đảm bảo đủ hàng trên cơ sở hợp đồng 2 bên đã ký. Đối với các cửa hàng thuộc doanh nghiệp là thương nhân nhận quyền, công ty xuất hàng đảm bảo sản lượng đã đăng ký và cam kết trong hợp đồng.

trong những ngày đầu tháng 11, đơn vị đã tiếp nhận văn bản xin tạm ngừng kinh doanh xăng dầu của 6 doanh nghiệp tại 8 điểm bán lẻ, với lý do thiếu nguồn cung (ảnh minh họa)

Hải Phòng vẫn đảm bảo giữ nguồn cung xăng dầu

Cũng theo đại diện Công ty xăng dầu khu vực III, phía công ty đã và đang nỗ lực đảm bảo đủ nguồn hàng, bán hàng đúng đối tượng, theo đúng hợp đồng đã ký để ổn định thị trường xăng dầu, phục vụ an sinh xã hội và phát triển kinh tế của TP Hải Phòng.

Còn theo ông Bùi Quang Hải, Sở Công Thương Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.

Được biết, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương thường xuyên có văn bản báo cáo UBND thành phố; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bảo đảm hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu xăng dầu. Sở cũng ban hành nhiều công văn đề nghị các quận, huyện cùng phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu…

Cửa hàng xăng dầu Vạn Mỹ của Công ty Xăng dầu Khu vực III vẫn đáp ứng nhu cầu mua xăng dầu của khách hàng

Cửa hàng xăng dầu Vạn Mỹ của Công ty Xăng dầu Khu vực III vẫn đáp ứng nhu cầu mua xăng dầu của khách hàng

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Công thương cùng Cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu. Với các trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu có dấu hiệu vi phạm về bán không đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đảm bảo giữ nguồn cung xăng dầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143973 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143973 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10