Hải Phòng: Bụi thủy tinh "bức tử" khu dân cư

Diendandoanhnghiep.vn DĐDN vừa nhận được đơn thư của các hộ dân xung quanh Công ty TNHH Thủy tinh Sanmiguel Yamamura Hải Phòng vì bãi tập kết thủy tinh của doanh nghiệp này nằm ngay sát khu dân cư.

Tuy nhiên, khi PV DĐDN liên hệ làm việc với công ty về việc những bãi tập kết này liệu có ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân xung quanh thì đại diện Công ty TNHH Thủy tinh San Miguel Yamamura Hải Phòng trả lời: "Chúng tôi không muốn làm việc với báo chí lúc này, khi có kết quả kiểm tra cụ thể sẽ thông báo sau".

thủy tinh đã nghiền nát “chất cao như núi” gần sát nhà dân

Thủy tinh đã nghiền nát “chất cao như núi” gần sát nhà dân

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Thủy tinh Sanmiguel Yamamura Hải Phòng (Cty Thủy tinh Hải Phòng) có bãi tập kết thủy tinh nằm ngay sát khu dân cư, máy nghiền hoạt động liên tục gây ô nhiễm môi trường, trực tiếp ảnh hưởng tới đời sống của hàng trăm hộ dân xung quanh. Đáng lo ngại nhất là bãi tập kết thủy tinh đã được nghiền nát được chất thành từng ụ lớn được ví như núi, không có hệ thống bạt hay nhà xưởng che chắn. 

Người dân ở đây cho biết, những hôm thời tiết xấu, bụi thủy tinh theo chiều gió thường xuyên tạo thành những cơn bụi bốc lên trong không khí, phát tán bụi vào nhà các hộ dân đang sinh sống tại khu vực xung quanh. 

Nhiều bà con sống ở khu vực này đã phải tự chế ra những tấm rèm, tấm kính, băng dính dán chặt lên cửa nhà để tạm “đối phó” với bụi ô nhiễm, thế nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không có hiệu quả lâu dài.

Trước tình trạng trên, người dân quanh khu vực đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, thậm chí trực tiếp đến công ty phản ánh nhưng kết quả đều là “chờ đợi trong vô vọng”.

Nhiều người tỏ ý lo ngại “sắp xuất hiện xóm ung thư” vì thường xuyên nhìn thấy bụi thủy tinh trong không khí.

Nhiều người tỏ ý lo ngại “sắp xuất hiện xóm ung thư” vì thường xuyên nhìn thấy bụi thủy tinh trong không khí.

Qúa bức xúc vì lời kêu cứu rơi vào im lặng, cử tri một lần nữa lên tiếng đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc tại kỳ họp thứ 6 HĐND phường Máy Chai vừa qua. Ông Nguyễn Văn Hùng - tổ trưởng tổ dân phố số 5 nhấn mạnh: đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc. Công ty cần phải có hệ thống hút bụi để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của bụi thủy tinh gây ra với sức khỏe người dân, bảo đảm theo các quy định về môi trường, đồng thời cần có giờ giấc quy định cụ thể trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tránh gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến khu dân cư đông đúc.

Trao đổi với PV Báo DĐDN, ông Phạm Thế Hùng - Chủ tịch UBND phường Máy Chai cho biết, kiến nghị của người dân là có cơ sở. Ngày 19/6, tại cuộc họp HĐND phường, nhiều cử tri kiến nghị hoạt động của công ty Thủy tinh Sanmiguel gây khói bụi và bãi tập kết thủy tinh, máy nghiền thủy tinh gây tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến môi trường và người dân xung quanh. Ngay sau đó, UBND phường đã gửi công văn đề nghị công ty có biện pháp khắc phục, đảm bảo các quy định về môi trường và phối hợp với phường giải quyết các kiến nghị của người dân, có công văn phúc đáp trong thời gian sớm nhất. UBND phường cũng đã báo cáo lên UBND quận, đề nghị thành lập đoàn kiểm tra tình hình hoạt động của công ty trong thời gian tới.

Ông Hùng còn cung cấp cho chúng tôi văn bản phúc đáp của Công ty TNHH Thủy tinh San Miguel Yamamura Hải Phòng gửi tới UBND phường ngày 9/7, trong đó có nêu phương án xử lý: Công ty đã kiểm tra thực tế và đang xem xét biện pháp cải thiện môi trường xung quanh. Một trong các biện pháp là kế hoạch lắp đặt hàng rào chắn bằng lưới khu vực các hộ dân đang sinh sống liền kề với kho bãi nguyên vật liệu của công ty để phòng ngừa khả năng phát sinh bụi trong điều kiện thời tiết bất lợi. Đồng thời điều chỉnh giảm thiểu hoạt động tại khu vực này vào ban đêm.

Tuy nhiên, khi liên hệ với đại diện Công ty Thủy tinh Sanmiguel, vị này cho biết hiện tổng giám đốc đang đi công tác nên không có quyền phát ngôn, đồng thời từ chối với lí do “khi nào có kết quả kiểm tra cụ thể sẽ thông báo sau”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Bụi thủy tinh "bức tử" khu dân cư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714101582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714101582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10