Hải Phòng đang xem xét miễn giảm một số loại phí, lệ phí

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hải Phòng đề nghị HĐND thành phố xem xét việc miễn giảm một số loại phí, lệ phí trên địa bàn.

>>>Phân loại dịch vụ công thuộc diện giảm phí, lệ phí cần đảm bảo tính hợp lý, khả thi

>>>Giảm phí công đoàn hài hòa lợi ích các bên

Theo đó, UBND TP Hải Phòng đề xuất, sẽ miễn một số loại phí gồm lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam (gồm cấp mới, cấp lại, gia hạn) và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Các loại lệ phí hộ tịch, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, lệ phí cấp giấy phép xây dựng (gồm cấp mới, cấp lại, gia hạn), lệ phí đăng ký kinh doanh cũng sẽ được đề xuất miễn.

Thực hiện giảm 50% mức thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động cơ sở thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp trên địa bàn. Giảm 10% mức thu các loại phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phí thẩm định phương án cải tạo môi trường, phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phí khai thác sử dụng tài liệu đất đai, phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất.

Nếu được HĐND thông qua, việc miễn giảm một số phí, lệ phí trên địa bàn TP Hải Phòng sẽ được thực hiện từ ngày 1/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Nếu được HĐND thông qua, việc miễn giảm một số phí, lệ phí trên địa bàn TP Hải Phòng sẽ được thực hiện từ ngày 1/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Việc xem xét, quyết định miễn giảm một số loại phí, lệ phí sẽ đươc đưa ra thảo luận, quyết nghị tại kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND TP Hải Phòng dự kiến diễn ra tháng 12/2023. Nếu được HĐND thông qua, việc miễn giảm một số phí, lệ phí trên địa bàn TP Hải Phòng sẽ được thực hiện từ ngày 1/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Được biết, những loại phí, lệ phí mà UBND TP Hải Phòng đề xuất HĐND thành phố thông qua việc miễn giảm là những loại phí được quy định của Luật Phí và Lệ phí, đã được HĐND thành phố thể chế hoá tại các Nghị quyết số 12/2018, Nghị quyết số 45/2018 và Nghị quyết số 19/2022.

UBND TP Hải Phòng cho rằng, đến nay với việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, một số lĩnh vực như cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II của Sở Xây dựng, thủ tục hồ sơ chủ yếu thực hiện tại cấp quận, huyện, ít được thực hiện tại cấp xã, phường, thị trấn nên việc miễn giảm phí, lệ phí thủ tục hành chính là phù hơp với thực tế tại địa phương.

>>>Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giảm phí trước bạ ô tô trong nước

>>>Giảm phí đường bộ 10 – 30%, liệu đủ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải?

Hơn nữa, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 63/2023/TT-BTC quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của một số thông tư quy định về phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó có ba mức giảm 10%, 20% và 50% đối với 8 loại phí, lệ phí.

Từ những căn cứ trên, UBND TP Hải Phòng đề nghị HĐND thành phố xem xét việc miễn giảm một số loại phí, lệ phí trên địa bàn. 

Trước đó, HĐND TP Hải Phòng cũng đã có Nghị quyết về việc giảm mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích, công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng cảng biển). Theo đó, từ ngày 01/01/2023, giảm 50% mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa khi vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy.

TP Hải Phòng vừa ban hành nghị quyết về việc giảm 50% mức thu phí đối với hàng hóa của đối tượng nộp phí khi vào cảng và dời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy

Trước đó, TP Hải Phòng quyết định giảm 50% mức thu phí đối với hàng hóa của đối tượng nộp phí khi vào cảng và dời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy (ảnh: Đỗ Trọng Luân)

Động thái, giảm phí hạ tầng cảng biển ngay lập tức đã nhận được rất nhiều ý kiến tán đồng của cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc HĐND TP Hải Phòng giảm 50% mức thu phí đối với hàng hóa của đối tượng nộp phí khi vào cảng và dời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Điều này đã thể hiện sự đồng hành của các cơ quan nhà nước đối với hoạt động của các doanh nghiệp.

Ông Lê Mạnh Cương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng còn cho biết, mức độ giảm này tuy không quá lớn nhưng cũng không phải là yếu tố cản trở việc phát triển loại hình này. Tại thời điểm, khi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội nghề cùng đưa ra giải pháp để cắt giảm chi phí logistics và hướng tới một vận tải xanh, logistics xanh thì việc TP Hải Phòng miễn, giảm phí cơ sở hạ tầng đặc thù riêng đối với hàng hóa được sử dụng vận tải thủy là rất đúng thời điểm và trúng vào các kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp khi đang cần sự hỗ trợ mọi mặt để vượt qua giai đoạn rất khó khăn.

Đến nay, khi TP Hải Phòng xem xét việc miễn giảm một số loại phí, lệ phí trên địa bàn, đồng nghĩa với việc người dân, doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi lớn khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn. Nếu việc miễn giảm các loại phí, lệ phí trên địa bàn Hải Phòng được HĐND thành phố thông qua sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Có thể sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tại Hải Phòng trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng đang xem xét miễn giảm một số loại phí, lệ phí tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714215098 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714215098 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10