Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ

Diendandoanhnghiep.vn Trước lo ngại về mức độ an toàn của các chung cư cũ xuống cấp không thể sửa chữa, Hải Phòng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng những chung cư mới cho người dân.

>>> Hải Phòng: Tập trung triển khai xây dựng các khu công nghiệp mới

>>> Hải Phòng: Vốn đầu tư công “đội” cả nghìn tỷ đồng

Người dân bất an

Bất an, thấp thỏm, lo âu đang là tâm trạng chung của hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại gần 200 khu chung cư cũ, nhà tập thể cũ trên địa bàn TP Hải Phòng.

Các căn hộ này trải qua gần nửa thế kỷ khai thác, nên kết cấu hạ tầng ọp ẹp, mục dần theo thời gian. Nhiều khu tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng khiến các hộ dân luôn sống trong lo sợ vì nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

Khu chung cư Vạn Mỹ nhìn từ trên cao

Các khu tập thể cũ tại phường Vạn Mỹ nhìn từ trên cao

Có mặt tại các khu chung cư, tập thể cũ trên địa bàn TP Hải Phòng, PV ghi nhận những bức tường nứt toác, hệ thống cột dầm bị sụt lún nghiêm trọng, phần lan can bong tróc... Hầu hết công trình này đều ở mức độ C, D - mức độ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tính mạng và tài sản của người dân sinh sống tại khu vực.

Như tại khu tập thể 206 (khu nhà chữ U) Lê Lợi, Ngô Quyền, những mảng tường chỉ trực chờ sập xuống bất cứ lúc nào, phần lan can hành lang cũng bị hư hỏng và gãy, là mối nguy hiểm của trẻ nhỏ… Thậm chí, những chiếc cột tại khu nhà chữ U được người dân sinh sống tại đây gia cố tạm thời bằng thép để chắc chắn hơn. Đây là thực trạng cũng là nỗi sợ hãi của các hộ dân sống tại khu tập thể này, đặc biệt là vào mùa mưa, bão.

Khu vực nhà chữ U Lê Lợi, quận Ngô Quyền bị xuống cấp nghiêm trọng

Khu vực nhà chữ U Lê Lợi, quận Ngô Quyền bị xuống cấp nghiêm trọng

Theo ông Đàm Như Sơn – Khu tập thể 206 Lê Lợi, quận Ngô Quyền: “Khu tập thể này đã xuống cấp. Khu vực nhà vệ sinh hiện nay đã hỏng, không được liên kết chặt chẽ với nhau, dột nát từ tầng trên xuống tầng dưới. Trẻ con ở khu này rất đông nên công trình xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn của các cháu. Điều chúng tôi mong mỏi nhất là di dời ở chỗ khác để an toàn”.

Không chỉ có khu nhà chữ U Lê Lợi, 10 chung cư, nơi ở của hơn 4.200 người tại phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền cũng đang xuống cấp, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Các chung cư này được xây dựng từ năm 1975 - 1980, trong đó, các chung cư từ A1 đến A9 trong tình trạng cấp độ D (nguy hiểm và cần di chuyển cư dân). Chung cư A 17 được xếp hạng C (cấp độ nguy hiểm, hư hỏng nặng).

Hộ dân sinh sống tại khu tập thể A6, Vạn Mỹ phải dùng nylong để chống thấm

Hộ dân sinh sống tại khu tập thể A6, Vạn Mỹ phải dùng nylong để chống thấm

Sống tại tầng 1, khu tập thể nhà A6, phường Vạn Mỹ, bà Bùi Thị Lại phải dùng những tấm bạt nylon để chống thấm và tránh vữa rơi xuống nền nhà. Bà Lại cho biết: Dù không và mùa mưa bão, gia đình vẫn phải bạt che, với lý do nhiều năm nay, trần nhà bị thấm nước từ tầng trên xuống. Không chỉ vậy, nhiều đoạn tường nhà bị bong tróc, trơ thép bên trong.

Những mảng tường bong tróc tại khu tập thể phường Vạn Mỹ

Những mảng tường bong tróc tại một khu tập thể phường Vạn Mỹ

>>> Sắp có khu nhà kho xây sẵn cho thuê đầu tiên tại Hải Phòng

>>> Hải Phòng quy hoạch hàng loạt khu đô thị khắp các quận, huyện

Còn theo bà Đào Thị Định, khu tập thể A6, phường Vạn Mỹ cho biết: Gia đình bà phải thường xuyên dùng chậu nhựa hứng nước thấm qua trần nhà. Vì vậy, gia đình hy vọng sớm được chuyển đi nơi khác hoặc tòa chung cư này được xây lại để có cuộc sống thoải mái hơn.

Thay thế bằng khu nhà ở xã hội

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện còn 205 chung cư với 8.600 căn hộ. Đánh giá về chất lượng chung cư cho thấy, có 168 chung cư với 5.700 căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, không thể tiếp tục sử dụng; 37 chung cư với hơn 2.000 căn hộ hư hỏng nhẹ, có thể sửa chữa để tiếp tục sử dụng.

Hải Phòng hiện có 168 chung cư với 5.700 căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, không thể tiếp tục sử dụng

Hải Phòng hiện có 168 chung cư với 5.700 căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, không thể tiếp tục sử dụng

Trước thực trạng trên, nhiều giải pháp đã được TP Hải Phòng đưa ra để xây dựng những khu chung cư mới an toàn hơn cho người dân. Trong đó, TP Hải Phòng đã thông qua một số nội dung trong đề án xây dựng nhà ở xã hội, kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, TP Hải Phòng sẽ xây dựng các khu nhà ở xã hội với chi phí hợp lý trên địa bàn các quận: Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An, Đồ Sơn. Giá các căn hộ thuộc khu nhà ở xã hội ước tính chỉ khoảng 550 – 600 triệu đồng/căn, với diện tích từ 40-50m2.

Mức giá này được cho là phù hợp với thu nhập và bảo đảm người dân đang sinh sống tại những khu chung cư cũ có khả năng mua được. Về nguồn lực, nhà đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách tham gia xây dựng nhà ở xã hội theo quy định, và ngân sách thành phố thực hiện chỉnh trang đô thị tại các khu chung cư cũ.

Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã đăng thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3, Lạc Viên (số 142 Lê Lai, phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận ngô Quyền) với hơn 4.400 căn hộ nhà ở xã hội giá rẻ.

Các khu chung cư HH1-HH2, HH3-HH4 Đồng Quốc Bình đang được hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để bàn giao cho các hộ dân

Các khu chung cư HH1-HH2, HH3-HH4 Đồng Quốc Bình đang được hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để bàn giao cho các hộ dân

Cùng với đó, những dự án nhà ở xã hội tiếp theo cũng sẽ được triển khai với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giải quyết chỗ ở cho hơn 5.700 hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ xuống cấp không thể sửa chữa. Đối với 37 chung cư cũ bị hư hỏng nhẹ, TP Hải Phòng cũng sẽ dành nguồn lực đầu tư, cải tạo, sửa chữa và nâng cấp để đảm bảo cho người dân sinh hoạt được an toàn.

Trước đó, từ năm 2016 - 2022, TP Hải Phòng triển khai phá dỡ 18 chung cư để xây dựng mới 7 chung cư. Trong đó, các chung cư được xây dựng theo phương thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) gồm: HH1-HH2, HH3-HH4 Đồng Quốc Bình đang được hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để bàn giao cho các hộ dân. Do hiện nay, quy định pháp luật đã bãi bỏ phương thức hợp đồng BT nên đây là 4 căn chung cư cuối cùng được thực hiện theo hình thức này, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho gần 2.500 hộ dân.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, hiện đơn vị đang tích cực phối hợp với Công ty CP đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để hoàn thành bàn giao toàn bộ các tòa chung cư HH1-HH2, HH3 - HH4 Đồng Quốc Bình. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bố trí, sắp xếp các hộ dân về ổn định cuộc sống tại các chung cư này trong năm 2022.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10