Hải Phòng: Tập trung triển khai xây dựng các khu công nghiệp mới

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu thu hút khoảng 15 tỷ USD vốn FDI trong giai đoạn 2020-2025, Hải Phòng đang tập trung đẩy mạnh triển khai xây dựng các KCN mới, sẵn sàng quỹ đất phục vụ nhà đầu tư.

>>> Hải Phòng: Vốn đầu tư công “đội” cả nghìn tỷ đồng

Thúc tiến độ các dự án

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng hiện là một trong những điểm đến hấp dẫn và thu hút hàng đầu đối với các nhà đầu tư quốc tế bởi những tiềm năng, lợi thế lớn. Hải Phòng hiện đứng thứ 6 toàn quốc với 872 dự án đầu tư nước ngoài, tổng số vốn đầu tư là 23,76 tỷ USD. Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng số vốn đầu tư FDI của Hải Phòng đạt 1,1, tỷ USD. Lũy kế đến 15/8, các KCN, KKT thu hút 444 dự án FDI với tổng số vốn khoảng 22 tỷ USD.

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

Theo ông Kiên, giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hải Phòng sẽ tập trung phát triển và mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích 6.148 ha; đặt mục tiêu phải thu hút được khoảng 15 tỷ USD vốn FDI.

Thực tế, để so sánh, sau gần 30 năm, Hải Phòng hiện mới có 14 KCN đang vào hoạt động. Vì vậy, việc đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 mở rộng thêm 15 KCN mới là một quyết tâm lớn. Trước mắt, TP Hải Phòng tập trung triển khai thủ tục hành chính thành lập 6 KCN mới với tổng diện tích 2.758ha bao gồm: KCN Xuân Cầu, KCN Nam Tràng Cát, KCN Thuỷ Nguyên, KCN Tiên Thanh, KCN Tràng Duệ mở rộng và KCN Giang Biên 2.

Đại diện các ban, ngành TP Hải Phòng kiểm tra thực địa khu vực xây dựng KCN Tiên Thanh

Đại diện các ban, ngành TP Hải Phòng kiểm tra thực địa khu vực xây dựng KCN Tiên Thanh

Ngoài 2 dự án KCN Xuân Cầu và KCN Tiên Thanh được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, các dự án còn lại đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thận chủ trương đầu tư tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn 7 dự án đang hoàn thiện các quy trình, thủ tục triển khai, với tổng diện tích hơn 3.100ha.

Hiện, TP Hải Phòng đang khẩn trương triển khai các phần việc cần thiết để đẩy nhanh tiến độ các KCN mới, trong đó trọng tâm là KCN Tiên Thanh với quy mô 410,46ha. Theo dự kiến, KCN Tiên Thanh sẽ phấn đấu khởi công ngay trong năm 2022, sớm tạo mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, thúc đẩy phát triển các loại hình công nghiệp, dịch vụ của địa phương.

>>> Hải Phòng quy hoạch hàng loạt khu đô thị khắp các quận, huyện

>>> Hải Phòng: Tạo điều kiện để doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQK KKT Hải Phòng cho biết, trong kế hoạch xúc tiến đầu tư tới đây của đoàn công tác TP Hải Phòng tại Hàn Quốc và Đài Loan, KCN Tiên Thanh là một trong những địa chỉ được giới thiệu để mời gọi nhà đầu tư. Vì vậy, KCN cần đẩy nhanh tiến độ, không chỉ thu hút đầu tư, mà còn là cơ sở để TP Hải Phòng đề xuất, đề nghị Chính phủ phê duyệt các KCN khác. Bên cạnh đó, huyện Tiên Lãng cần nhanh chóng có phương án tính toán, kiểm tra lại số liệu tái định cư, phương án di chuyển các ngôi mộ nằm trong diện tích triển khai dự án, từ đó đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

“BQL KKT sẽ thành lập tổ công tác cùng nhà đầu tư để thúc đẩy công việc hàng tháng, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án KCN Tiên Thanh”, ông Kiên nhấn mạnh.

Doanh nghiệp hoạt động trong KCN Tràng Duệ triển khai xây dựng nhà máy để mở rộng sản xuất

Doanh nghiệp hoạt động trong KCN Tràng Duệ triển khai xây dựng nhà máy mới để mở rộng sản xuất

Cũng theo đại diện BQL KKT Hải Phòng, ngoài dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Tiên Thanh, hiện KCN Nam Đình Vũ khu 1, Nam Đình Vũ khu 2 và An Dương cũng đang tích cực đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư. Đối với KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (DEEP C3) đang tập trung GPMB và triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng. Còn tại KCN Tràng Duệ 3, theo kế hoạch dự kiến, quý 4/2022, KCN này chính thức được đưa vào khai thác.

Hướng đến thu hút đầu tư có chọn lọc

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: Trong Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP Hải Phòng đã xác định rõ 3 trụ cột phát triển về kinh tế bao gồm: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịch-thương mại. Chúng tôi xác định công nghiệp là một trong những trụ cột chính cho phát triển nền kinh tế. Từ đó, Hải Phòng đưa ra các chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư về phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp công nghệ cao, chế biến, chế tạo và sản xuất các mặt hàng mũi nhọn như điện tử, các vấn đề khác… BQL KKT Hải Phòng sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư về mọi phương diện, kể cả việc hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với ngân hàng tiếp cận nguồn vốn theo quy định của pháp luật.

Dự án Core5 Hải Phòng xây dựng nhà kho xây sẵn cho thuê vừa khởi công xây dựng trong KCN DEEP C 2 Hải Phòng

Dự án Core5 Hải Phòng vừa khởi công xây dựng trong KCN DEEP C 2 Hải Phòng

Cũng theo ông Kiên, một số KCN của Hải Phòng đang chuẩn bị triển khai xây dựng cũng sẽ hướng đến theo mô hình KCN sinh thái. Bởi theo Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ, việc đầu tư xây dựng KCN sinh thái sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi. Theo đó, các nhà đầu tư thứ cấp cũng sẽ được hưởng lợi từ rất nhiều nếu được đầu tư tại đây.

Hải Phòng là 1 trong 3 cực trong tam giác phát triển kinh tế - xã hội của phía Bắc, đóng vai trò then chốt trong giao thương, vận tải hàng hoá từ các tỉnh phía Bắc đi các quốc gia trên thế giới. Như vậy, với hiện trạng diện tích đất KCN sẵn sàng thu hút đầu tư chỉ còn khoảng 100ha, việc thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án KCN mới trên địa bàn TP Hải Phòng là một nhiệm vụ cấp bách, đáp ứng yêu cầu phát triển bứt phá của Hải Phòng.

Phối cảnh KCN Tiên Thanh trong tương lai

Phối cảnh KCN Tiên Thanh đang chuẩn bị được triển khai xây dựng tại Hải Phòng

Ông Nguyễn Xuân Trường – Đại diện Công ty Cổ phần đầu tư KCN Tiên Thanh cho biết: Dự án KCN Tiên Thanh dự kiến được động thổ ngay trong quý 4/2022. Quý 4/2023 hoàn thành toàn bộ hạ tầng KCN, sớm tạo mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, thúc đẩy phát triển các loại hinh công nghiệp, dịch vụ của địa phương. KCN Tiên Thanh được định hướng xây dựng là một KCN sinh thái tiêu biểu, đa ngành bao gồm: công nghiệp hàng tiêu dùng, công nghiệp sản xuất chế tạo, lắp ráp đồ điện tử, sản xuất các sản phẩm cơ khí,…

Cũng theo ông Trường, KCN Tiên Thanh định hướng thu hút nhà đầu tư nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, hướng đến các doanh nghiệp chuyên sâu, có nguồn lực tốt; doanh nghiệp sản xuất sản để thúc đẩy phát triển các ngành phụ trợ đi kèm; doanh nghiệp phù hợp tiêu chuẩn môi trường xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường.

Còn theo đại diện Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng, chủ đầu tư KCN Tràng Duệ cho biết, tiếp nối thành công của KCN Tràng Duệ giai đoạn 1 và 2, doanh nghiệp đã tiếp tục triển khai xây dựng KCN Tràng Duệ 3. Hiện dự án đang trong quá trình triển khai các thủ tục pháp lý để có thể cung cấp mặt bằng cho các nhà đầu tư trong năm tới.

“KCN Tràng Duệ 3 tiếp tục khuyến khích các dự án trong lĩnh vực điện tử, linh kiện điện tử, cơ khí… của các tập đoàn lớn như LG. Về cơ sở hạ tầng, KCN Tràng Duệ 3 được xây dựng hệ thống cấp điện tốt, hệ thống cấp nước sạch từ 2 nguồn, công suất hơn 20.000m3, nhà máy xử lý nước thải với công suất 13.800 m3; đảm bảo cung cấp các điều kiện hạ tầng cho các doanh nghiệp trong KCN. Đường trục chính của KCN đảm bảo được 6 làn xe giúp phương tiện lưu thông ổn định và thuận lợi cho người lao động”, đại diện Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng cho biết.

 

 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tập trung triển khai xây dựng các khu công nghiệp mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10