Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng đã có đề xuất UBND Tp. Hải Phòng mở rộng quy mô bến xe đạt chuẩn loại 1.
Trao đổi với PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp ông Lưu Thành Đông - Tổng giám đốc - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng (chủ đầu tư bến xe Thượng Lý) cho biết, công ty đã có văn bản gửi UBND thành phố về việc mở rộng bến xe thêm 3ha về phía Bắc bằng nguồn xã hội hóa, nâng cấp bến xe khách Thượng Lý thành bến xe loại 1 tiêu chuẩn Quốc gia. Sau khi nhận được đề xuất này, UBND Tp. Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương liên quan nghe báo cáo việc triển khai thực hiện dự án.
Có thể bạn quan tâm
05:03, 09/01/2016
00:00, 07/05/2015
00:00, 08/05/2015
00:00, 01/05/2015
Sau khi nghe đề xuất của công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng, đại diện các sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Xuân Bình, PCT thường trực UBND Tp. Hải Phòng đề nghị công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng nhanh chóng xây dựng đề án cụ thể về việc thực hiện nâng cấp, mở rộng bến xe khách Thượng Lý thành bến xe khách đạt tiêu chuẩn loại 1. Giao Sở GTVT kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ tính phù hợp của dự án đối với quy hoạch phát triển giao thông của thành phố; giao Sở Xây dựng phối hợp quận Hồng Bàng đánh giá quy hoạch liên quan đến đề xuất mở rộng diện tích bến xe; Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan đánh giá nhu cầu cấp thiết phải mở rộng bến xe. Trường hợp thực sự cần thiết, cần xem xét sửa đổi, bổ sung các điều kiện, bảo đảm tính pháp lý.
“Thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện để phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố theo hướng xanh, văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó thành phố cũng luôn hoan nghênh ý tưởng, đề xuất của các nhà đầu tư về phát triển bến xe và bãi đỗ xe. Tuy nhiên đối với việc nâng cấp Bến xe Thượng Lý, doanh nghiệp cần xây dựng dự án chi tiết, cụ thể như quy mô bến xe vị trí mặt bằng trên cơ sở phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội quận Hồng Bàng; Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến năm 2025; Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt”, ông Bình nhấn mạnh.
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay tại các bến xe khách khu vực trung tâm thành phố như: Bến Lạc Long, Cầu Rào, Niệm Nghĩa đang bộc lộ nhiều bất cập về vị trí và công tác tổ chức giao thông, tình trạng xe ra vào bến với mật độ cao đã gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động giao thông chung của thành phố. Trên địa bàn thành phố hiện cũng chỉ có 15 bãi đỗ xe được cấp phép hoạt động, trong đó có tới 11 bãi đỗ xe tại khu vực gầm cầu cần phải giải tỏa do tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho công trình cầu và trật tự ATGT. Bên cạnh đó, sự gia tăng nhanh của các phương tiện ô tô (theo dự báo đến năm 2020, toàn thành phố sẽ có hơn 100.000 phương tiện), do đó việc nâng cấp, mở rộng bến xe Thượng Lý kết hợp với xây dựng bãi đỗ xe là rất cần thiết và phù hợp với quy hoạch của ngành.
Bến xe khách Thượng Lý hiện tại đạt tiêu chuẩn bến xe khách loại 2 cấp quốc gia. Bến xe này có diện tích gần 11 nghìn m2, phục vụ 1.500 lượt khách/ngày, tổng mức vốn đầu tư là 50 tỷ đồng. Đây là bến xe xã hội hóa đầu tiên tại Hải Phòng. Hiện nay, nội thành Hải Phòng có 3 bến xe khách liên tỉnh gồm Ngiệm Nghĩa, cầu Rào và Lạc Long đều nhỏ về quy mô, trong khi lại chưa có bến xe trung tâm với cơ sở vật chất hiện đại. Việc mở rộng bến xe khách Thượng Lý sẽ làm giảm áp lực cho các bến xe còn lại và tránh ùn tắc giao thông nội thị Hải Phòng.