Hải Phòng: Dồn lực gỡ “thẻ vàng” IUU

HẢI NGÂN 06/08/2023 01:04

Với quyết tâm cùng các địa phương gỡ “thẻ vàng” của EC về khai thác thủy sản, Hải Phòng đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện biện pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

>>>Hải Phòng: Đề xuất JICA hỗ trợ triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật

>>>Hải Phòng: Hợp tác với Hàn Quốc về KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng tái tạo

Khắc phục hạn chế

Hải Phòng có bờ biển dài khoảng 125 km, là thành phố cảng, cửa chính ra biển, đầu mối giao thông quan trọng của miền Bắc và cả nước, có vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh; là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước; thị trường tiêu thụ và chế biến sản phẩm thủy sản lớn, có nhiều cơ hội, tiềm năng mở rộng.

Khu vực cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng

Khu vực cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng

Theo UBND TP Hải Phòng, tính đến ngày 2/8/2023, trên địa bàn thành phố có 890 tàu cá đang còn hoạt động và đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase, gồm: 321 tàu có chiều dài lớn nhất từ 6m – dưới 12m; 238 tàu có chiều dài 12m -dưới 15m; 331 tàu có chiều dài trên 15m.

Với số lượng tàu cá đang hoạt động, Hải Phòng được đánh giá là một trong các địa phương có nhiều tích cực trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhiều năm không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ.

Tuy nhiên, công tác chống khai thác IUU còn gặp nhiều hạn chế. Theo đó, công tác kiểm soát sản lượng khai thác thủy sản, thu nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, báo cáo thu mua chưa đáp ứng theo quy định do các tàu cá của thành phố hoạt động khai thác thủy sản trải dài từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng và thực hiện việc chuyển tải sản lượng khai thác thủy sản ngay trên các vùng biển, hoạt động khai thác không về cảng cá của thành phố để cập cảng bốc dỡ hàng hóa thủy sản. Việc ghi chép nhật ký khai thác của các thuyền trưởng còn chưa chính xác, còn ghi nhầm ngày khai thác, số lượng mẻ lưới. Vẫn còn tình trạng mất kết nối do chất lượng thiết bị chưa đảm bảo, phải sửa chữa, bảo hành, nhà cung cấp chưa kịp thời bảo hành; thiết bị giám sát hành trình hoạt động trong môi trường khắc nghiệt nên hay bị lỗi, hỏng. Một số tàu cá làm nghề lồng bẫy hoạt động ở ngư trường truyền thống là vùng lộng, tuy nhiên vì chiều dài lớn nhất của tàu lớn hơn 15m nên hoạt động sai vùng theo quy định…

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND TP Hải Phòng về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND TP Hải Phòng về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Mới đây, tại cuộc làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với UBND TP Hải Phòng về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, qua 3 lần trực tiếp kiểm tra và sau 180 ngày cao điểm hành động thực hiện Quyết định 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chuyển biến của TP Hải Phòng trong thực hiện giải pháp chống khai thác IUU còn chưa thực sự rõ nét.

Trong lần thanh tra tới của EC, để thủy sản Việt Nam gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, đề nghị TP Hải Phòng khẩn trương khắc phục những bất cập, hạn chế mà các thành viên trong Đoàn chỉ ra. Thực hiện quản lý thật tốt đội tàu, hướng dẫn ngư dân thực hiện nghiêm việc ghi, nộp nhật ký, báo cáo khai thác; điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các tàu cá trên 15m không duy trì tín hiệu giám sát hành trình để tạo sự răn đe, bảo đảm công bằng, hiệu quả thực thi pháp luật.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn nhằm khắc phục những hạn chế được đoàn công tác nêu ra, với quyết tâm Hải Phòng cùng các địa phương gỡ bằng được “thẻ vàng” của EC về khai thác thủy sản.

>>>Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Đài Loan trong lĩnh vực logistics

Hiện, 100% tàu cá của Hải Phòng đã được kẻ biển, đánh dấu. 100% tàu cá đang hoạt động (890 tàu) đã được cấp giấy phép khai thác thủy sản. Tổng số tàu đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 331/331 tàu, đạt 100%.

Đến nay, công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua hệ thống VMS được thực hiện nghiêm túc. Chỉ tính trong tháng 7/2023, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm với số tiền 718 triệu động…

Theo UBND TP Hải Phòng, để chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4 dự kiến vào tháng 10/2023, TP Hải Phòng đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU theo các quyết định, kế hoạch, chương trình đã được cấp có thẩm quyền ban hành; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp với kết quả thực hiện chống khai thác IUU. Đồng thời, tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ ngư dân đã triển khai.

Hướng đến phát triển thuỷ sản bền vững

Được biết, đến thời điểm hiện tại, tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng đã kiện toàn, thành lập cáctTổ chống khai thác IUU do Phó Chủ tịch UBND huyện, quận làm Tổ trưởng. Theo đó, Tổ chống khai thác IUU phân công trách nhiệm cho các ngành, UBND cấp xã, phường quản lý giám sát các tàu cá không tham gia hoạt động khai thác thủy sản; xây dựng kế hoạch, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn.

Mặt khác, thông báo, niêm yết công khai danh sách các tàu cá của địa phương không tham gia hoạt khai thác thủy sản; tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU; yêu cầu các chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên phải bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá chỉ định. Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản, lực lượng Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp hướng dẫn ngư dân ghi nhật ký, báo cáo khai thác; phối hợp điều tra, xác minh, xử lý các tàu cá trên 15m không duy trì tín hiệu giám sát hành trình.

Theo ông Vũ Văn Cự - Trưởng Liên tập đoàn đánh cá biển Nam Triệu (huyện Thủy Nguyên), phía tập đoàn đã lưu ý nhắc nhở ngư dân về việc bảo quản thiết bị giám sát hành trình trong điều kiện sóng to, gió biển, tránh những trục trặc về kỹ thuật; không để mất kết nối, không tắt thiết bị, kể cả khi đã về bến đỗ; hướng dẫn bà con ghi nhật ký chuẩn xác, chi tiết. Trước mắt, bà con cần chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU nhằm gỡ “thẻ vàng” của EC. Còn về lâu dài, cần hướng tới khai thác thủy sản bền vững, có trách nhiệm.

TP Hải Phòng hiện có 890 tàu cá đang còn hoạt động và đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase

TP Hải Phòng hiện có 890 tàu cá đang còn hoạt động và đã được đăng ký trên hệ thống VNFishbase

Theo UBND TP Hải Phòng, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, tổ chức lại đội tàu khai thác hải sản trên các vùng biển phù hợp với khả năng khai thác cho phép của nguồn lợi, xây dựng cơ chế khuyến khích, hỗ trợ ngư dân chuyển đổi sang nghề khai thác chọn lọc, thân thiện môi trường và chuyển đổi sinh kế sang các ngành nghề khác để giảm áp lực cho nguồn lợi, môi trường thủy sinh. Nâng cấp hệ thống thông tin quản lý nghề cá trên biển đảm bảo các tàu cá hoạt động xa bờ phải được theo dõi 24/7 trong quá trình hoạt động trên biển. Bắt buộc chủ tàu cá khai thác xa bờ hoặc thuyền trưởng phải thực hiện ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định, duy trì thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng và kết nối với các trạm quản lý tại bờ.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản đến các tổ chức, cá nhân có liên quan và cộng đồng dân cư trên địa bàn, vận động cộng đồng xã hội tham gia đẩy mạnh công tác thả giống thủy sản, tái tạo nguồn lợi thủy sản; thả bổ sung một số loài thủy sản bản địa, một số loài thủy sản có giá trị kinh tế ra môi trường tự nhiên vào ngày rằm tháng 7 (âm lịch)…

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Đề xuất JICA hỗ trợ triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật

    Hải Phòng: Đề xuất JICA hỗ trợ triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật

    19:50, 04/08/2023

  • Bất động sản Hải Phòng khởi sắc

    Bất động sản Hải Phòng khởi sắc

    03:00, 30/07/2023

  • Hải Phòng: Hợp tác với Hàn Quốc về KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng tái tạo

    Hải Phòng: Hợp tác với Hàn Quốc về KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng tái tạo

    00:06, 29/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Dồn lực gỡ “thẻ vàng” IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO