Hải Phòng: Dòng vốn ngoại tiếp tục đạt về số lượng, thay đổi về chất lượng

HẢI NGÂN 24/06/2024 01:38

TP Hải Phòng đã thu hút đầu tư nước ngoài không chỉ đạt về số lượng, liên tục đứng tốp đầu cả nước, mà chất lượng đã dịch chuyển, tập trung nhiều hơn vào nhóm ngành chế biến, chế tạo, công nghệ cao.

>>>Hải Phòng: Kết nối hợp tác với thành phố Gia Hưng Trung Quốc

>>>Hải Phòng: Mục tiêu giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Taichi Tonkei Denki, KCN Tràng Duệ

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Taichi Tonkei Denki, KCN Tràng Duệ

Nhiều năm gần đây, TP Hải Phòng liên tục nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI. Theo đó, TP Hải Phòng tập trung mời gọi các nhà đầu tư sản xuất công nghệ cao, sử dụng ít năng lượng, thân thiện với môi trường, có tiềm lực, đóng góp lớn cho địa phương theo 3 trụ cột công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài của Hải Phòng đạt 647 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế hết tháng 5/2024, Hải Phòng thu hút 556 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư ước đạt 26,726 tỷ USD, tiếp tục giữ vững top dẫn đầu toàn quốc.

Theo BQL KKT Hải Phòng, các nhà đầu tư đang hình thành xu hướng chuyển mạnh từ đầu tư chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, những dự án sử dụng ít năng lượng, thân thiện với môi trường, cơ cấu chuyển dịch theo hướng hiện đại, cơ bản hình thành được các hệ sinh thái đối với một số lĩnh vực như: Điện tử, ô tô, cơ khí chế tạo, giảm dần các dự án thâm dụng lao động.

Các nhà đầu tư tại TP Hải Phòng đang hình thành xu hướng chuyển mạnh từ đầu tư chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao

Các nhà đầu tư tại TP Hải Phòng đang hình thành xu hướng chuyển mạnh từ đầu tư chiều rộng sang chiều sâu, tập trung thu hút các lĩnh vực sản xuất công nghệ cao

Đặc biệt, với chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc, chủ động sàng lọc để lựa chọn các dự án và nhà đầu tư chất lượng cao, TP Hải Phòng đã được nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới như LG, Pegatron, USI, Bridgestone lựa chọn là điểm đến. Các “ông lớn” này tiếp tục “lôi kéo” các dự án vệ tinh trong chuỗi cung ứng đến “làm tổ” tại đây, hình thành các cụm liên kết ngành quy mô.

Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: “Hết năm 2023, TP Hải Phòng thu hút được tổng cộng khoảng 11 tỷ USD. Riêng trong năm 2023, TP Hải Phòng thu hút được 3,5 tỷ USD. Điểm nhấn quan trọng, ngoài con số rất ấn tượng, TP Hải Phòng trong cơ cấu thu hút FDI dịch chuyển theo hướng chất lượng với trên 93% là tập trung vào ngành chế biến, chế tạo. Đồng thời, suất đầu tư vào các KCN, KKT cao hơn 2,6 lần so với trung bình cả nước, cũng như quy mô các dự án FDI khoảng gấp 2,8 lần trung bình cả nước. Như vậy, chứng tỏ TP Hải Phòng đã thu hút FDI không chỉ đạt về mặt số lượng, đứng đầu vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 2 cả nước và đồng thời, chất lượng thu hút FDI đã dịch chuyển tập trung nhiều vào nhóm ngành chế biến, chế tạo, công nghệ cao hơn, thu hút vốn đầu tư lớn hơn”.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hiển, một trong những nguyên nhân để TP Hải Phòng đạt được những thành công trong thu hút FDI đó là TP Hải Phòng đã phát triển tốt về hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội, phát triển tương đối đồng bộ cả 5 phương thức vận tải mà Hải Phòng có thế mạnh. Đồng thời, TP Hải Phòng đã phát triển được nguồn nhân lực thông qua các chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trong đó điểm chỉ số về lao động được đánh giá rất cao.

KCN Tràng Duệ hiện thu hút nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn hàng đầu trên thế giới đến đầu tư

KCN Tràng Duệ hiện thu hút nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn hàng đầu trên thế giới đến đầu tư

Còn theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đánh giá, thành công đó có thể tựu trung lại ở một số đặc điểm chính, đó là Hải Phòng có một định hướng rất quan trọng, tầm nhìn chiến lược, có Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và thực hiện đầy đủ các định hướng đã đề ra.

Thực tế, thời gian qua, TP Hải Phòng ngày càng tạo lập được môi trường thuận lợi trong thu hút đầu tư nói chung và thu hút đầu tư nước ngoài nói riêng. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Cải cách hành chính (Par Index), hay các chỉ số về dịch vụ công cũng luôn nằm trong top 5 cả nước. TP Hải Phòng ngày càng có sự dịch chuyển rất quan trọng, duy trì được vị trí trong tạo lập môi trường cạnh tranh so với các địa phương trong khu vực.

Đại diện công ty Công ty TNHH Nichias Hải Phòng cho biết, thời gian gần đây, TP Hải Phòng có bước phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng và môi trường đầu tư được cải thiện rất tốt. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây lĩnh vực điện tử phát triển rất tốt và phía doanh nghiệp cũng nằm trong đó. Trong quá trình hoạt động tại Hải Phòng, doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ UBND TP Hải Phòng và các cơ quan ban ngành.

Được biết, theo Quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hải Phòng ưu tiên phát triển các ngành chủ lực có vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế của thành phố, gồm sản phẩm điện tử và công nghệ thông tin; dịch vụ cảng biển và logistics; thương mại.

Hiện, TP Hải Phòng đang tập trung nhiều giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp về giải quyết nhu cầu lao động; phát triển các tiện ích xã hội chất lượng cao như sân golf, bệnh viện, khách sạn, trường học... để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư FDI.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “Hiện các KCN, KKT của TP Hải Phòng đã bước đầu xây dựng chuỗi liên kết ngành, lĩnh vực thông qua hình thành cụm sản xuất công nghiệp tập trung có tính liên kết cao với một số dự án hạt nhân, là nhân tố đóng vai trò nóng cốt để thu hút doanh nghiệp vệ tinh. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy liên kết ngành, vùng và hình thành hệ sinh thái công nghiệp quy mô lớn, hình thành mới KKT ven biển xanh phía Nam Hải Phòng”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Kết nối hợp tác với thành phố Gia Hưng Trung Quốc

    Hải Phòng: Kết nối hợp tác với thành phố Gia Hưng Trung Quốc

    15:12, 19/06/2024

  • Hải Phòng: Mục tiêu giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội

    Hải Phòng: Mục tiêu giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội

    14:57, 16/06/2024

  • Đảng ủy BQL Khu Kinh tế Hải Phòng phải là lực lượng nòng cốt

    Đảng ủy BQL Khu Kinh tế Hải Phòng phải là lực lượng nòng cốt

    11:11, 15/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Dòng vốn ngoại tiếp tục đạt về số lượng, thay đổi về chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO