Hải Phòng: Kết nối hợp tác với thành phố Gia Hưng Trung Quốc

THU HÀ 19/06/2024 15:12

Trung Quốc là đối tác quan trọng của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng, hiện tại Hải Phòng có 394 dự án đầu tư của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư đăng ký là 6,1 tỷ USD.000

>>>Hải Phòng: Cầu bến rừng vì sao trễ hẹn?

Đó là nhấn mạnh của ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường giới thiệu một số nét khái quát, nổi bật về tiềm năng, thế mạnh của thành phố Hải Phòng. Hiện Hải Phòng đang tập trung phát triển hạ tầng; các khu công nghiệp(KCN), khu kinh tế(KKT), đặc biệt khu kinh tế ven biển phía Nam có diện tích 20.000 ha. Theo quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố ưu tiên phát triển các ngành chủ lực có vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế của thành phố, gồm: sản phẩm điện tử và công nghệ thông tin; dịch vụ cảng biển và logistics; thương mại.

Trung Quốc là đối tác quan trọng của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng, hiện tại Hải Phòng có 394 dự án đầu tư của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư đăng ký là 6,1 tỷ USD.000

Trung Quốc là đối tác quan trọng của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng, hiện tại Hải Phòng có 394 dự án đầu tư của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư đăng ký là 6,1 tỷ USD.000

Hiện tại, các nhà đầu tư Trung Quốc gồm Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Đài Loan đang đầu tư tại Hải Phòng chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản, mua bán hàng hóa thương mại.

Thị trưởng Lý Quân, thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc cho biết, Gia Hưng là thành phố cấp 1 của Chiết Giang, có truyền thống cách mạng, văn hoá, lịch sử; có vị trí chiến lược, giao thông thuận tiện, cách Thượng Hải 1 giờ lái xe; dân số hơn 8,8 triệu người; GDP đạt hơn 110 tỷ USD , có thế mạnh về sản xuất công nghiệp, xuất khẩu… Thị trưởng thành phố Gia Hưng đề nghị Hải Phòng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Flat Glass phát triển.

Thị trưởng Lý Quân mong muốn Gia Hưng và Hải Phòng tăng cường giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực, nhất là công nghiệp (chế tạo điện tử, xe hơi, cơ khí….

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường mong muốn sau chuyến công tác này, ngoài Công ty Flat Glass, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp lớn của thành phố Gia Hưng lựa chọn Hải Phòng là điểm đến khảo sát và đầu tư, đóng góp cho sự phát triển của hai thành phố trong các lĩnh vực vận tải biển, công nghiệp, thương mại, du lịch…

Công ty Flat Glass là doanh nghiệp quy mô lớn hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh kính. Công ty được thành lập vào tháng 6/1998, có trụ sở chính đặt tại TP Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang - trung tâm kinh tế của đồng bằng sông Dương Tử, Trung Quốc. Nhà máy Flat Glass tại Việt Nam được đặt tại KCN DEEP C Hải Phòng.

Các sản phẩm chính của Flat gồm kính quang điện mặt trời, kính nổi chất lượng cao, kính kỹ thuật và kính gia dụng. Doanh nghiệp này cũng tham gia xây dựng các nhà máy quang điện mặt trời, khai thác đá thạch anh, tạo ra chuỗi cung ứng ngành kính tương đối hoàn chỉnh.

Nhà máy của Chủ đầu tư Trung Quốc taoij KCN An Dương

Nhà máy của Chủ đầu tư Trung Quốc tại KCN An Dương

Thời gian gần đây, Hải Phòng luôn nằm trong tóp đầu các địa phương đứng đầu cả nước về thu hút dòng vốn FDI những năm gần đây. Tổng thu hút vốn FDI trên toàn thành phố năm 2023 đạt 3,62 tỷ USD, gấp 1,74 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt 81,16% so với kế hoạch thu hút năm 2023, là địa phương đứng thứ hai toàn quốc về thu hút đầu tư.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 954 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 30,1 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số đó, Trung Quốc là một trong những đối tác chiến lược của Hải Phòng với số dự án và số vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn. Hải Phòng hiện có 394 dự án đầu tư của nhà đầu tư Trung Quốc (gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan) với tổng vốn đầu tư đăng ký 6,1 tỷ USD, đứng đầu về số dự án và đứng thứ hai về số vốn đầu tư.

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng thông tin, thành phố đang tích cực phối hợp nghiên cứu, xúc tiến mở các đường bay thẳng kết nối Hải Phòng với các địa phương Trung Quốc (đường bay Hải Phòng - Vân Nam, Hải Phòng - Nam Ninh...). Đồng thời, thúc đẩy hình thành các tuyến vận tải đa phương thức, phối hợp giới thiệu các doanh nghiệp logistics có năng lực, kinh nghiệm để hợp tác, tham gia thị trường vận tải, khai thác có hiệu quả tuyến vận tải hàng hóa quốc tế trong tuyến hành lang kinh tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Xuất khẩu của Hải Phòng tăng trưởng ấn tượng

    Xuất khẩu của Hải Phòng tăng trưởng ấn tượng

    23:23, 18/06/2024

  • Hải Phòng: Cầu bến rừng vì sao trễ hẹn?

    Hải Phòng: Cầu bến rừng vì sao trễ hẹn?

    14:32, 17/06/2024

  • Hải Phòng: Mục tiêu giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội

    Hải Phòng: Mục tiêu giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội

    14:57, 16/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Kết nối hợp tác với thành phố Gia Hưng Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO