Hải Phòng: Đưa các giải pháp tháo gỡ hạn chế trong chống khai thác IUU

HẢI NGÂN 02/08/2024 11:07

TP Hải Phòng sẽ hoàn thiện báo cáo, thống nhất với các bộ phận chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tìm giải pháp khắc phục dứt điểm những hạn chế trong chống khai thác IUU.

>>>Hải Phòng: Ưu tiên phát triển hạ tầng kết nối liên vùng

>>>Hải Phòng: Xác định chuyển đổi số để thu hút nhà đầu tư

Khu vực cảng cá Ngọc Hải, TP Hải Phòng

Khu vực cảng cá Ngọc Hải, TP Hải Phòng

Vẫn còn tình trạng mất kết nối

Theo UBND TP Hải Phòng, đến ngày 26/7/2024, trên địa bàn TP Hải Phòng có 971 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên đủ điều kiện hoạt động khai thác thuỷ sản. Trong đó, 916 tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản (đã cập nhật trên hệ thống VnFishbase), 18 tàu cá đã đăng ký nhưng không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản (không duy trì thiết bị giám sát hành trình, hết hạn đăng kiểm…), 41 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m đến dưới 12m thuộc diện tàu “3 không”.

Xác định công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thuỷ sản là vô cùng quan trọng, thời gian qua, TP Hải Phòng đã nghiêm túc chỉ đạo, tuyên truyền về chống khai thác IUU tới các cấp, ngành trên địa bàn. Địa phương đã tập trung thống kê, kiểm đếm tương đối sát số lượng tàu cá của thành phố, quyết liệt trong công tác xử lý tàu 3 không. Việc giám sát tàu cá và xử lý tàu cá mất kết nối VMS khi hoạt động trên biển cũng được tăng cường triển khai với sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, địa phương.

Đặc biệt, các địa phương đã kiện toàn và thành lập các Tổ chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đồng thời, thông báo, niêm yết công khai danh sách các tàu cá của địa phương không tham gia hoạt động khai thác thủy sản, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU. Từ đó, ngư dân đã hình thành thói quen thực hiện việc ghi chép hồ sơ, nhật ký, báo cáo khai thác, bật giám sát hành trình 24/24 giờ khi đi hoạt động trên biển, thực hiện trình báo với cơ quan chức năng khi đưa tàu xuất, rời cảng theo quy định.

Đoàn công tác của Ban cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thực tế các hoạt động tại cảng cá Ngọc Hải

Đoàn công tác của Ban cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thực tế các hoạt động tại cảng cá Ngọc Hải

Tuy vậy, trong quá trình triển khai còn một số tồn tại, hạn chế do chuyên môn, lực lượng mỏng, vị trí việc làm, cơ chế chính sách đãi ngộ với lao động trên tàu kiểm ngư chưa thu hút, cũng như chưa khuyến khích sự gắn bó của người lao động.

Công tác xử lý tàu mất kết nối VMS, kiểm soát sản lượng khai thác thủy sản qua cảng, thu nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, báo cáo thu mua đạt tỉ lệ chưa cao. Đáng nói, vẫn còn tình trạng mất kết nối và việc phản hồi thông tin cũng như triển khai các biện pháp hỗ trợ chủ tàu của các nhà cung cấp thiết bị VMS còn nhiều bất cập. Qua đó, gây ảnh hưởng đến công tác xác minh, xử lý vi phạm cũng như hoạt động sản xuất của ngư dân. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP Hải Phòng đã xử lý 102  vụ vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. 

Cần tập trung lực lượng để chống khai thác IUU

Tại cuộc kiểm tra tình hình chống khai thác thác IUU tại TP Hải Phòng và kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh động vật mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của TP Hải Phòng trong chống khai thác IUU, nhưng để chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những tồn tại, hạn chế thì địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

Hiện tại, hệ thống văn bản về chống khai thác IUU đã đầy đủ để các địa phương triển khai các công việc theo yêu cầu, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chỉ đạo rất nhiều. Tuy nhiên, các vi phạm tàu cá vẫn còn, việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương còn sai sót, hạn chế, đối phó, tỷ lệ xử lý vi phạm hành chính ít, chưa đạt yêu cầu.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, chống khai thác IUU, Trung ương là cốt lõi nhưng thực hiện là các địa phương. TP Hải Phòng cần tập trung lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ thì mới có thể hoàn thành các yêu cầu đặt ra; phải sát việc, thực hiện, rõ việc thì mới hiệu quả.

Trên địa bàn TP Hải Phòng có 971 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên đủ điều kiện hoạt động khai thác thuỷ sản

Trên địa bàn TP Hải Phòng có 971 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên đủ điều kiện hoạt động khai thác thuỷ sản

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, sau hội nghị, các cơ quan chuyên môn sẽ hoàn thiện báo cáo và thống nhất với các bộ phận chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tìm giải pháp hữu hiệu khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế đang có trong chống khai thác IUU. Sau những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xây dựng và trách nhiệm từ các thành viên đoàn công tác, TP Hải Phòng tiếp thu và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Trong thời gian tới sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn để triển khai công việc có hiệu quả. 

Được biết, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm về chống khai thác IUU, thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân và các đơn vị liên quan sử dụng phần mềm quản lý tàu cá ra vào cảng để theo dõi, kiểm soát hoạt động của tàu cá tại cảng cá, hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử để theo dõi, kiểm soát tính minh bạch, hợp pháp đối với nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác trong nước.

Cùng với đó, tiếp tục giám sát 24/24 hoạt động tàu cá qua hệ thống giám sát tàu cá, theo dõi, xử lý đúng quy định đối với việc duy trì hoạt động của thiết bị VMS, tàu cá hoạt động sai vùng. Đồng thời, tiếp tục duy trì đợt cao điểm thực thi pháp luật tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, tàu cá ra vào cảng cá chỉ định, các cảng cá không phải cảng cá chỉ định, tại các cửa sông, cửa biển, các đảo, các bến cá tư nhân, truyền thống...

Ông Lê Khả Tạo - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết: “Ngành nông nghiệp địa phương đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để tuyên truyền các quy định về khai thác thủy sản cho ngư dân, phù hợp với nhận thức và đặc thù đi biển. Đối với những tàu mất tín hiệu khi hoạt động trên biển, cơ quan chức năng đã liên hệ với gia đình và địa phương; yêu cầu gia đình liên hệ với anh em, bạn bè, các chủ phương tiện khác cùng hoạt động trên khu vực biển với tàu mất kết nối để liên lạc qua hệ thống VHF...”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tăng cường hợp tác để phát triển công nghiệp phụ trợ

    Hải Phòng: Tăng cường hợp tác để phát triển công nghiệp phụ trợ

    15:22, 29/07/2024

  • Hải Phòng: Ưu tiên phát triển hạ tầng kết nối liên vùng

    Hải Phòng: Ưu tiên phát triển hạ tầng kết nối liên vùng

    10:40, 27/07/2024

  • Hải Phòng đi đầu về phát triển nhà ở xã hội

    Hải Phòng đi đầu về phát triển nhà ở xã hội

    03:00, 20/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đưa các giải pháp tháo gỡ hạn chế trong chống khai thác IUU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO