Hải Phòng: Đường vừa hình thành, đất nông nghiệp được san lấp tràn lan

Diendandoanhnghiep.vn Hơn chục khu đất nông nghiệp, diện tích khoảng 7.000 m2 đã bị san lấp sau khi tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải dài 20km vừa hình thành.

Tuyến đường Bắc Sơn (An Dương) - Nam Hải (Hải An) dài 20 km thuộc dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng đi qua khu vực thôn Xích Thổ và Hy Tái, xã Hồng Thái, huyện An Dương vừa hình thành thì hàng loạt khu đất nông nghiệp dọc 2 bên đường đã được san lấp mặt bằng.

Theo thống kê của UBND xã Hồng Thái, có hơn chục khu đất nông nghiệp với diện tích khoảng 7.000 m2 đã được san lấp.

Ông Vũ Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái (huyện An Dương, Hải Phòng) cho biết, từ tháng 8/2018 tại các khu đất nông nghiệp trên tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải đã xảy ra tình trạng san lấp các khu đất mặt đường để trồng cây.

Khu đất vốn dĩ là đất nông nghiệp đã được san lấp mặt bằng, trồng cây trên đó

Khu đất vốn dĩ là đất nông nghiệp đã được san lấp mặt bằng, trồng cây trên đó

Theo ghi nhận của PV, một khu đất khoảng 1.000 m2 vốn là đất ruộng của người dân đã được đổ đất, san gạt tạo mặt bằng. Trên khu đất đó, hàng loạt cây to dạng cổ thụ đã được trồng xung quanh tựa như một dự án sinh thái. Phía ngoài gần mép đường, một hàng rào dây thép đang được dựng lên.

Cách đó không xa, phía đối diện, một khu đất ao trũng cũng đang được đổ đất, máy ủi đang san gạt để tạo mặt bằng. Dọc theo con đường này có hàng chục khu đất mặt đường khác cũng đang được san lấp. Thậm chí có khu đất rộng vài ngàn mét vuông, được xây tường bao, có cổng lớn, bên trong là căn nhà tiền chế rộng, phía ngoài treo biển hiệu doanh nghiệp môi giới bất động sản.

Ông Quang cho biết thêm, từ khi tuyến đường giao thông đô thị Bắc Sơn - Nam Hải, 5 năm nay những khu ruộng dọc 2 bên tuyến đường luôn trong tình trạng bỏ hoang, người dân không gieo cấy được. Đó có thể là nguyên nhân khiến người dân chỉ muốn đổ đất để trồng cây. Trước thực trạng trên UBND xã đã giao cho công an xã ngăn chặn nhưng không triệt để được. Ngày 01/1/2019 UBND xã đã bắt được 1 xe chở đất san lấp mặt bằng tại khu vực trên. Sau đó xã đã lập biên bản bắt khắc phục hậu quả mới trả xe. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục yêu cầu những hộ vi phạm xúc bớt đất đi giữ nguyên hiện trạng.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết, sau khi tiến hành kiểm tra phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm tự ý san lấp, trồng cây, xây dựng trên đất nông nghiệp, UBND huyện An Dương đã yêu cầu xã Hồng Thái kiểm tra, rà soát, bố trí lực lượng ngăn chặn, xây dựng phương án hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu các thửa đất. Kiên quyết ngăn chặn không để tình trạng vi phạm tái xảy ra.

Đồng thời đề nghị các xã Đồng Thái, Đặng Cương, Lê Lợi, Bắc Sơn kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm khi mới hình thành. Không cho phép tự ý chuyển đất trồng lúa sang mục đích khác. Thực hiện cưỡng chế đối với những trường hợp vi phạm.

 Được biết, dọc theo hai bên tuyến đường Bắc Sơn - Nam Hải đã được TP Hải Phòng phê duyệt quy hoạch 1/2000 từ năm 2012. Tổng diện tích quy hoạch hơn 2.400 ha với các loại đất công cộng thương mại dịch vụ, đất công trình công cộng cấp đơn vị ở, đất ở dự kiến, đất ở hiện có cải tạo chỉnh trang theo quy hoạch, đất cây xanh công viên, công trình kỹ thuật đầu mối… Liệu đây có thể đó là lý do các hộ dân đua nhau san lấp mặt bằng và trồng cây?.

Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết cần giữ nguyên hiện trạng đất đai hai bên tuyến đường này để triển khai quy hoạch, không làm tăng thêm chi phí giải phóng mặt bằng khi có các dự án. Theo đó, chính quyền cần quản lý chặt chẽ quy hoạch, không để phát sinh tình trạng tự ý chuyển đất nông nghiệp sang mục đích khác.

Dự án đường Bắc Sơn - Nam Hải nằm trong Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng có tổng chiều dài 20km đi qua 05 quận, huyện gồm: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An; điểm đầu từ QL10 thuộc xã Bắc Sơn (huyện An Dương), điểm cuối tại phường Nam Hải (quận Hải An).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đường vừa hình thành, đất nông nghiệp được san lấp tràn lan tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714133956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714133956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10