Thị trường

Hải Phòng: Giá nhà ở xã hội xa vời với công nhân

Bùi Hiền - Hải Ngân 04/10/2024 03:00

Dù nguồn cung dồi dào nhưng đến thời điểm hiện tại, nhiều người lao động tại Hải Phòng vẫn đang chật vật vì giá nhà ở xã hội quá cao so với thu nhập bình quân.

Theo Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) dành cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, Hải Phòng cũng đã được giao thực hiện mục tiêu xây dựng 33.500 căn hộ.

Nhằm cụ thể hóa đề án này, ngày 13/11/2023, Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hải Phòng về phát triển NOXH đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025 xây dựng 15.400 căn, phấn đấu 80% là sản phẩm hoàn thành, đưa ra thị trường. Ngày 15/1/2024, UBND thành phố ban hành Quyết định số 117/QĐ-UBND về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hải Phòng. Theo đó, giai đoạn 2026 - 2030, thành phố sẽ xây dựng đạt và vượt chỉ tiêu 18.100 căn.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: TP Hải Phòng cũng xác định rõ đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chính vì vậy, Thành ủy TP Hải Phòng đã ban hành nghị quyết mục tiêu đến năm 2030, phải hoàn thành bằng được nhiệm vụ xây dựng 33.500 căn nhà ở xã hội. Minh chứng cho thấy, trong giai đoạn vừa qua, bám sát thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ giao, TP Hải Phòng đã triển khai được 9 dự án với quy mô khoảng 15.400 căn và đang tập trung triển khai 21 dự án còn lại.

ảnh 1 noxh
TP Hải Phòng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng 33.500 căn NOXH vào năm 2030

Ông Nguyễn Đức Thọ cũng cho biết thêm: "Sản phẩm ra năm 2024 đã có, năm 2025, mục tiêu 15.400 căn sẽ đạt được. Để chuẩn bị cho giai đoạn 2026-2030, như đã nói vị trí và thủ tục đầu tư là tiêu chí trong thời gian vừa qua thành phố đã tập trung cao, quyết liệt, chỉ đạo các sở ngành thực hiện, để làm sao giải quyết các thủ tục nhanh nhất. Có những dự án chúng tôi triển khai trong vòng 6 tháng, đây là một điều kiện tiên quyết để các nhà đầu tư yên tâm".

Song, dù nguồn cung nhiều nhưng NOXH vẫn chỉ là ước mơ với nhiều người có thu nhập thấp do giá nhà được đánh giá là “chưa phù hợp” với túi tiền của người lao động tại địa bàn thành phố.

Đại diện Công ty TNHH Ohsung Vina chia sẻ: “TP Hải Phòng cần xem xét giảm giá NOXH cho người lao động, vì giá NOXH hiện nay vẫn còn khá cao, chưa phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của người lao động. Hiện, giá NOXH tại Hải Phòng dao động từ 14 - 19,5 triệu đồng/m2. Đây vẫn là rào cản để NOXH đến gần với người dân hơn”.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng phản ánh, hiện nay, Điều 30, Nghị định 100/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NOXH đã nới rộng điều kiện về thu nhập so với trước đây. Nhưng so với mức sống tại đô thị như TP Hải Phòng thì vẫn còn bất cập. Nhiều lao động tại các KCN có nhu cầu mua NOXH có mức lương vừa chạm ngưỡng 15 triệu đồng sẽ rất khó tiếp cận. Mặt khác, việc hoàn thiện các thủ tục xác nhận về tình trạng nhà, thu nhập và thông tin về cư trú còn gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian. Nhiều trường hợp không xin được xác nhận. Đây là những nguyên nhân khiến NOXH càng trở nên xa tầm với công nhân.

Cần thêm chính sách mới

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Hải Phòng cho biết, đến nay, TP Hải Phòng đã có văn bản công khai thông tin dự án, giá bán, số lượng căn hộ đã bán, số lượng căn hộ còn lại, danh sách người mua đã ký hợp đồng. Thành phố ưu tiên các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ, xuống cấp, công nhân, lao động là người ngoại tỉnh, cư trú xa nơi làm việc, đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người thu nhập thấp trên địa bàn…

Được biết, Hải Phòng đã có 3 văn bản đối với 5 dự án nhà ở xã hội thực hiện gói vay tín dụng với tổng nhu cầu vay vốn là 6.780 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đại diện Sở Xây dựng, số kinh phí mà phía ngân hàng cam kết chỉ là 3.820 tỷ đồng, trong đó 3.330 tỷ đồng vay thương mại và 490 tỷ đồng vay từ gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng. Đến nay, nguồn vốn vay thương mại mới giải ngân được 415 tỷ đồng, vay gói 120.000 tỷ đồng được 39,1 tỷ đồng.

“Liên quan đến vốn, các nhà đầu tư cũng phải được tiếp cận vốn nhanh nhất, để họ có vốn thực hiện dự án, còn người dân có vốn mua nhà. Với nội dung này, chúng tôi cũng có chỉ đạo quyết liệt với các sở ngành, đặc biệt là các đơn vị ngân hàng, để làm sao người dân, chủ đầu tư tiếp cận được nguồn vốn nhanh chóng, nhiều ưu đãi”, ông Thọ cho biết thêm.

noxh-hai-phong.png
"Ban Quản lý KKT TP Hải Phòng cũng sẽ có các kiến nghị, sau đó phản hồi nhanh chóng với chủ đầu tư để làm sao giá cả bán ra sẽ phù hợp với mức lương hiện tại của công nhân lao động, đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, đời sống cho người lao động”, ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh.

Ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh: “Về vấn đề giá cả và vị trí nhà ở xã hội, Ban Quản lý KKT cũng sẽ có các kiến nghị, sau đó phản hồi nhanh chóng với chủ đầu tư để làm sao giá cả bán ra sẽ phù hợp với mức lương hiện tại của công nhân lao động, đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, đời sống cho người lao động”.

Ông Nguyễn Đức Thọ khẳng định, đối với việc xét duyệt các đối tượng mua NOXH, TP sẽ công khai, minh bạch các dự án, giá cả sau khi thẩm định được công khai, niêm yết. Xét duyệt các đối tượng cũng đảm bảo công khai minh bạch, tránh việc trục lợi. Thủ tục xét duyệt cũng phải nhanh nhất, tránh gây bức xúc.

"Mục tiêu hướng đến khai thác các tiềm năng phát triển kinh tế xã hội phải gắn với an sinh xã hội. Những người có thu nhập thấp cũng đóng góp một phần rất lớn cho sự phát triển kinh tế của thành phố. Khi đảm bảo việc an cư lạc nghiệp, người ta sẽ quay trở lại đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng ngày một tốt hơn" - ông Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Giá nhà ở xã hội xa vời với công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO