Hải Phòng: Giải quyết bài toán về chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Chủ động kết nối giữa nhà trường - doanh nghiệp; ký bản ghi nhớ với các cơ sở giáo dục là giải pháp mà Hải Phòng đưa ra để giải quyết bài toán nguồn nhân lực công nghiệp chất lượng cao hiện nay.

>>> Hải Phòng với dấu mốc ấn tượng

>>> Hải Phòng: Khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô gần 4.500 căn hộ

Chủ động đào tạo

Hải Phòng là thành phố cảng, trung tâm công nghiệp; đồng thời là cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng kinh tế động lực, trọng điểm phía Bắc. Trong những năm qua, hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đã tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong, ngoài nước có tiềm lực tài chính và công nghệ tiên tiến đến với Hải Phòng, kéo theo sự gia tăng về nhu cầu lao động trong các ngành kinh tế. Địa phương này cũng xác định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược phát triển.

Nhu cầu lao động trong các KCN, KKT tại Hải Phòng liên tục tăng, với mức tăng bình quân gần 16%

Nhu cầu lao động trong các KCN, KKT tại Hải Phòng liên tục tăng, với mức tăng bình quân gần 16%

Thực tế cho thấy, ngay từ đầu năm 2023, thị trường lao động tại Hải Phòng khá sôi động. Nhiều doanh nghiệp đang “khát” lao động, nhất là nguồn lao động chất lượng cao được đào tạo bài bản tại các trường cao đẳng, đại học.

Theo các chuyên gia nhận định, trên địa bàn TP Hải Phòng, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 5.000 sinh viên tốt nghiệp đại học, chưa kể sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, tốc độ đào tạo của các trường như hiện nay được đánh giá còn quá chậm để bắt nhịp với nhu cầu của thị trường lao động.

Công nhân làm việc tại KCN Nhật Bản – Hải Phòng

Công nhân làm việc tại KCN Nhật Bản – Hải Phòng

Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua, tại một số khoa trong các trường đại học trên địa bàn đã mở rộng quy mô tuyển sinh đầu vào, chú trọng vào việc đào tạo có địa chỉ và khuyến khích việc các doanh nghiệp chủ động đặt hàng nguồn lao động.

Theo ông Phạm Văn Triệu - Trưởng Bộ môn Quản lý Kỹ thuật công nghiệp - Khoa Máy tàu biển, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam: Đơn vị xác định là sẽ đào tạo những gì doanh nghiệp cần, chứ không đào tạo những gì sẵn có. Bản thân giảng viên của khoa cũng phải luôn luôn cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm thực tế để quá trình giảng dạy được sát với thực tế hơn và đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài. Phía đơn vị cũng sẽ phải thường xuyên kết nối doanh nghiệp để đưa các em sinh viên tham gia các tour tham quan doanh nghiệp để có cái nhìn nhận tốt nhất về ngành nghề của mình.

>>> Hải Phòng: Nâng cấp hạ tầng cảng cá để phát triển kinh tế biển

Còn theo ông Leon Chen - Tổng giám đốc Cty TNHH Pegatron Việt Nam, nguồn nhân lực mà phía doanh nghiệp cần nhất đó là điện tử, động cơ, thông tin, phần mềm, máy móc, khuôn mẫu, tự động hoá. Hiện tại, qua quá trình tuyển dụng nhân lực, phía doanh nghiệp nhận thấy chuyên môn của các nhân viên ở Hải Phòng khác hơn so với các chuyên ngành mà doanh nghiệp đang cần. Vì vậy, phía doanh nghiệp cũng đã làm việc với các trường đại học để mở thêm các khoá đào tạo tăng cường.

Cũng theo ông Leon Chen, thực tế, Pegatron đã có một đội ngũ đào tạo nhân tài rất tốt cung cấp phần mềm, thiết bị, công cụ và công nghệ tiên tiến mới nhất để đào tạo nhân viên tại nơi làm việc. Các thiết bị mà doanh nghiệp cung cấp để đào tạo là tiên tiến nhất trên thế giới; qua đó giúp tay nghề của các lao động Việt Nam có thể theo kịp với các lao động trên thế giới.

Giải quyết thách thức về nhu cầu phát triển

Hiện nay, TP Hải Phòng đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thành lập, mở rộng các dự án khu, CCN, kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt, trong tháng 2/2023, TP Hải Phòng đã quyết định thành lập các CCN Dũng Tiến - Giang Biên (huyện Vĩnh Bảo) và Quang Phục (huyện Tiên Lãng), với tổng diện tích gần 100 ha, tổng mức đầu tư khoảng 987 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2023, TP Hải Phòng đề ra nhiệm vụ trọng tâm hoàn thành thủ tục thành lập 4 KCN mới gồm: Nam Tràng Cát, Thủy Nguyên, Tràng Duệ 3, Giang Biên 2; tập trung giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Tiên Thanh, KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, KCN Nam Đình Vũ khu 1 và khu 2, KCN VSIP, KCN Cầu Kiền; triển khai các thủ tục đầu tư KCN Vinh Quang, KCN An Hòa (huyện Vĩnh Bảo) và KCN Tân Trào (huyện Kiến Thụy).

Trên địa bàn TP Hải Phòng, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 5.000 sinh viên tốt nghiệp đại học

Trên địa bàn TP Hải Phòng, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 5.000 sinh viên tốt nghiệp đại học

Theo ước tính của BQL KKT Hải Phòng, nhu cầu lao động trong các KCN, KKT liên tục tăng, với mức tăng bình quân gần 16%. Đặc biệt, việc thành lập và mở rộng thêm các KCN trên địa bàn TP Hải Phòng sẽ tạo thêm dư địa phát triển, tăng thêm sức hấp dẫn với các nhà đầu tư, đặc là biệt là các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, chế biến chế tạo. Điều này cũng kéo theo nhu cầu về nguồn nhân lượng cao ngày càng gia tăng.

Theo ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, BQL KKT Hải Phòng cần phối hợp các bên liên quan triển khai, xây dựng đề án đào tạo nghề, thu hút lao động chất lượng cao cho các KCN, KKT…

Còn theo ông Bùi Ngọc Hải – Phó trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhất là nhân lực có tay nghề cao thì cần sự phối hợp chủ động của 3 bên: Cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và nhà trường. Hiện phía BQL KKT đã chủ động gặp gỡ với các doanh nghiệp, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN để bàn cách chung tay lo việc về đảm bảo nguồn lao động. Ở đó, các bên đã thống nhất được cách đó là kết hợp đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động mời một số doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử lớn có nhu cầu sử dụng lao động cao, ký trên 20 bản ghi nhớ với các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trọng điểm trên địa bàn TP Hải Phòng về vấn đề này.

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Giải quyết bài toán về chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622315 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622315 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10