Hải Phòng: Hoàn thành di dời các hộ dân khỏi chung cư “chờ sập”

Diendandoanhnghiep.vn UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đã hoàn thành cưỡng chế di dời 19 hộ dân (những hộ dân cuối cùng) sinh sống tại khu chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai.

>>>“Lối thoát” cho chung cư cũ Hải Phòng

Khu chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai có 7 chung cư với tổng số 337 hộ dân, phần lớn các hộ dân ở đây đã di dời đến khu tạm lánh do thành phố bố trí để chờ tái thuê về chung cư mới, chỉ còn một số hộ thuộc tầng 1 chưa bàn giao và di dời. Hiện các khu này đều đang trong tình trạng nguy hiểm cấp D theo các kết luận kiểm định của Sở Xây dựng Hải Phòng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Từ ngày 19/12/2016, UBND TP Hải Phòng đã có thông báo số 3508/UBND-QH về việc di chuyển người, tài sản các hộ dân ra khỏi các chung cư nguy hiểm, mất an toàn.

Đến ngày 10/8/2021, sau khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tạm cư, khu chung cư cũ ngõ 47 Lê Lai đã có 297 hộ dân nhận bồi thường, hỗ trợ, di dời đến các chung cư tạm lánh của TP Hải Phòng chờ tái thuê nhà chung cư mới. Chỉ còn 32 hộ dân, chủ yếu là các hộ sinh sống tại tầng 1 chưa nhận bồi thường, hỗ trợ để di chuyển đến nơi tạm cư.

 UBND Quận Ngô Quyền triển khai 12 tổ công tác để tiến hành trình tự, thủ tục cưỡng chế di chuyển người và tài sản ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm

UBND Quận Ngô Quyền triển khai 12 tổ công tác để tiến hành trình tự, thủ tục cưỡng chế di chuyển người và tài sản ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm

Trước việc 32 hộ dân trong thời gian dài chưa chịu bàn giao lại căn hộ chung cư cũ, vẫn sử dụng làm nơi buôn bán, ngày 17/6/2022, UBND quận Ngô Quyền đã ban hành Quyết định số 1162/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án cưỡng chế di chuyển người và tài sản về nơi tạm cư đối với các hộ dân tại chung cư cũ Khu 47 Lê Lai, phường Máy Chai, Quận Ngô Quyền về nơi tạm cư mới.

Theo UBND quận Ngô Quyền, đến ngày 21/6, trong số 32 hộ dân còn lại tại chung cư cũ đã có 13 hộ dân tự nguyện di chuyển về nơi tạm cư. Do đó, UBND quận Ngô Quyền phải thực hiện cưỡng chế, di chuyển 19 hộ dân còn lại về nơi tạm cư trên địa bàn phường Kênh Dương (quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Ngày 22/6, UBND Quận Ngô Quyền triển khai 12 tổ công tác để tiến hành trình tự, thủ tục cưỡng chế di chuyển người và tài sản ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm đối với 19 hộ theo phương án đã được phê duyệt.

>>Dự án cải tạo chung cư cũ Hải Phòng hối hả về đích

>>Cải tạo chung cư cũ Hải Phòng: Năm 2025 đáp ứng 70% nhu cầu

Trước thời điểm cưỡng chế, có 9 hộ đã đồng thuận quyết định cưỡng chế, phối hợp di chuyển tài sản; còn 10 hộ phải tổ chức cưỡng chế di chuyển người và tài sản.

Ngay sau cuộc cưỡng chế, UBND quận bàn giao các căn hộ cho Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng tiếp nhận và phá dỡ; đồng thời chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục nắm tình hình và bảo vệ thi công, đảm bảo ổn định tình hình tại khu vực.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã cho biết, theo chủ trương của thành phố, mặt bằng các lô chung cư cũ ở ngõ 47 Lê Lai sẽ được phá dỡ để triển khai đầu tư xây dựng thành vườn hoa, công viên cây xanh phục vụ chỉnh trang đô thị.

Thực hiện chủ trương di chuyển người và tài sản ra khỏi chung cư nguy hiểm tại ngõ 47 Lê Lai, phường Máy Chai và khu nhà A, B Cầu Tre (311 Đà Nẵng) phường Cầu Tre, UBND quận Ngô Quyền đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tạm cư cho 329 hộ dân (337 căn) với tổng kinh phí bồi thưỡng, hỗ trợ là 34,68 tỷ đồng.

Hiện các khu này đều đang trong tình trạng nguy hiểm cấp D theo các kết luận kiểm định của Sở Xây dựng Hải Phòng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Hiện các khu này đều đang trong tình trạng nguy hiểm cấp D theo các kết luận kiểm định của Sở Xây dựng Hải Phòng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Được biết, khu chung cư cũ ở ngõ 47 Lê Lai vốn là nhà tập thể của các gia đình công nhân thuộc Tổng Công ty Thủy sản. Chung cư gồm 7 lô được xây dựng từ rất lâu (có lô xây từ năm 1960).

Năm 2016, thực hiện chủ trương cải tạo chung cư cũ đã xuống cấp, cơ quan chức năng đã tiến hành thẩm định các lô chung cư cũ thuộc ngõ 47 Lê Lai. Kết quả cho thấy các lô tại chung cư này đều đã xuống cấp ở cấp độ D (nguy hiểm).

Do đó, các hộ dân sinh sống tại đây được TP Hải Phòng bố trí tái định cư về hai khu chung cư mới HH3, HH4 tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. Trong khi chờ chung cư mới hoàn thành, TP cũng bố trí nhà tạm cư cho các hộ đân.

Theo ghi nhận, các căn hộ chung cư cũ ở đây đều đã tróc lở, các cầu thàng đã hư hỏng nghiêm trọng, từng mảng tường, trần nhà bong tróc rơi xuống nền, trơ cả lõi thép hoen gỉ. Có khoảng 40/130 ô văn bê tông cốt thép ở các tầng 2,3,4 bị hư hỏng nghiêm trọng. Những mảng gạch, vữa có thể rơi bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hoàn thành di dời các hộ dân khỏi chung cư “chờ sập” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671989 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671989 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10