Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh, hoàn thiện hệ thống giao thông… để trở thành trung tâm đô thị - dịch vụ - du lịch kết nối với khu vực và thế giới.
>>>Ban Quản lý Khu kinh tế (Hải Phòng): Đồng hành cùng doanh nghiệp trong đầu tư và xuất nhập khẩu
>>>Hải Phòng: Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp
Đầu tư hạ tầng giao thông liên vùng
Năm 2022 đánh dấu mốc ấn tượng với kinh tế Hải Phòng. Lần đầu tiên thu ngân sách địa phương này đạt qua mốc 100 nghìn tỷ đồng, nhiều chỉ số phát triển kinh tế - xã hội ở tốp đầu cả nước.
Đặc biệt, với hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại, Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế với vùng Đồng bằng sông Hồng, đóng góp quan trọng cho cả nước.
Trong thời gian qua, Hải Phòng là địa phương khởi xướng nhiều nội dung hợp tác, ký kết phát triển kinh tế - xã hội vùng quan trọng như hợp tác Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; Vùng đồng bằng sông Hồng; Vùng Thủ đô Hà Nội; hợp tác với Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương.
Địa phương này cũng đã đề xuất, triển khai phối hợp, thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng kết nối, nhất là các dự án giao thông liên vùng như: Cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Kinh Môn của Hải Dương; cầu Sông Hóa nối huyện Vĩnh Bảo của Hải Phòng với huyện Thái Thụy của Thái Bình; cầu Quang Thanh nối huyện An Lão của Hải Phòng với huyện Thanh Hà của tỉnh Hải Dương. TP Hải Phòng cũng đã phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên; cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối huyện Thủy Nguyên với TX Đông Triều.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng đã tập trung đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông để kết nối vùng, như: cải tạo sân bay quốc tế Cát Bi, xây dựng tuyến đường bộ ven biển, cải tạo các nút giao thông nội đô. Đặc biệt là Hải Phòng đã xây dựng nhiều cây cầu vượt sông để kết nối với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình. Phía tỉnh Quảng Ninh cũng đã xây dựng cầu Bạch Đằng và đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay.
>>>Hải Phòng: Xây dựng cầu Lại Xuân kết nối thúc đẩy phát triển cân bằng giữa 02 vùng
Cũng theo ông Tùng, Trung ương đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ và hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện nên đã được xếp trong nhóm 21 cảng biển lớn nhất thế giới. 2 bến cảng nước sâu của cảng Lạch Huyện đã vượt công suất, hiện nay đang đầu tư xây dựng thêm 4 cảng tiếp theo.
Quyết tâm trở thành động lực phát triển của cả vùng
Theo Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị, Hải Phòng được kỳ vọng là động lực phát triển kinh tế cho cả vùng. Nghị quyết cũng đã xác định nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển TP Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại; xây dựng khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, là cửa ngõ, động lực phát triển của vùng.
Để đạt được mục tiêu này, Hải Phòng đang quyết tâm, phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vai trò cửa ngõ ra biển lớn của quốc gia, trung tâm kinh tế biển, công nghiệp hiện đại của cả nước; phấn đấu xây dựng và phát triển TP Hải Phòng không chỉ là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mà còn là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, với sự quan tâm của Trung ương và sự cố gắng của địa phương, Hải Phòng đã có hệ thống giao thông kết nối vùng tương đối hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Hải Phòng trở thành trung tâm của khu vực. Để đạt được mục tiêu Hải Phòng là trung tâm đô thị - dịch vụ - du lịch kết nối với khu vực và thế giới, thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng. Trong đó, sẽ sử dụng ngân sách của địa phương để xây dựng đoạn qua Hải Phòng tuyến cao tốc ven biển từ Ninh Bình qua Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng; cải tạo mở rộng Quốc lộ 10 đoạn còn lại; cải tạo các tuyến đường thuỷ nội địa trên địa bàn. Đầu tư xây dựng và hoàn thiện các bến cảng còn lại tại cảng quốc tế Lạch Huyện. Đồng thời đầu tư mở rộng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, xây dựng và hoàn thiện nhiều khu công nghiệp để kêu gọi các nhà đầu tư về logistics và các nhà đầu tư về phát triển sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghệ cao; khởi động xây dựng cảng biển quốc tế Nam Đồ Sơn.
Cũng theo ông Tùng, Hải Phòng sẽ phát triển và mở rộng không gian đô thị theo 3 hướng. Đó là phát triển đô thị hướng biển và di chuyển trung tâm chính trị hành chính của Thành phố về phía Bắc Sông Cấm; phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong các nhóm thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.
Cùng với đó, ưu tiên và tập trung đầu tư hạ tầng các khu du lịch tại đảo Cát Bà, Đồ Sơn để trở thành trọng điểm du lịch, trung tâm du lịch sinh thái biển, nghỉ dưỡng đạt đẳng cấp quốc tế; tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn về phát triển điện gió tại khu vực Đảo Bạch Long Vĩ, tiến tới hạn chế hoạt động của các nhà máy nhiệt điện; tập trung cao độ cho việc hoàn thành Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng.
Năm 2022, tăng trưởng GRDP TP Hải Phòng đạt 12,32%, gấp 1,5 lần bình quân chung của cả nước, là năm thứ 7 liên tiếp Hải Phòng đặt mức tăng trưởng 2 con số. Tỷ trọng GRDP của thành phố trong GDP cả nước tăng từ 3,6% năm 2015 lên 4,4% năm 2020. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) TP Hải Phòng năm 2022 tăng trên 14% so với năm 2021; gấp 1,5 lần bình quân chung cả nước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 đạt trên 108.000 tỷ đồng, vượt trên 18% dự toán Trung ương giao, vượt mốc 100.000 tỷ đồng. Hết tháng 1/2023, Chỉ số IIP của TP Hải Phòng tăng gần 2,4% so với cùng kỳ năm 2022, tăng khoảng 15% so với kế hoạch năm. Tổng thu ngân sách đạt gần 8.600 tỷ đồng, bằng trên 7% dự toán (dự toán HĐND TP Hải Phòng giao 116.442 tỷ đồng). |
Có thể bạn quan tâm