Hải Phòng: Xử lý nghiêm vi phạm đất đai tại huyện Cát Hải

LAN VŨ 05/11/2023 00:06

Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng của UBND huyện Cát Hải và các xã, thị trấn có sự buông lỏng, dẫn tới nhiều sai phạm và không xử lý kịp thời.

>>>Hà Nội công khai danh sách loạt dự án vi phạm đất đai

>>>Hà Nội: Bắt đầu rà soát, xử lí vi phạm đất đai tại các mô hình farmstay

Sau khi kiểm tra thực địa công tác quản lý đất đai và triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Cát Hải, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có kết luận số 322/TB-VP.

Nhiều sai phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

Theo kết luận số 322/TB-VP, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, trong thời gian qua, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng của UBND huyện Cát Hải và các xã, thị trấn có sự buông lỏng dẫn tới người dân có nhiều sai phạm và không xử lý kịp thời, trong đó có sai phạm tại khu vực Áng Bù Nâu 1 và 2, Áng Khe Thùng.

kiểm tra thực địa công tác quản lý đất đai và triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Cát Hải

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra thực địa công tác quản lý đất đai và triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Cát Hải

Có gia đình được thuê đất để nuôi trồng thủy sản, đã hết hạn sử dụng, không được gia hạn sử dụng đất nhưng không bàn giao đất cho cơ quan nhà nước cũng không nộp tiền sử dụng đất, thuê đất. Nhiều năm nay, một số gia đình tự ý sử dụng đất có nguồn gốc đất mặt nước chuyên dùng do UBND thị trấn Cát Bà quản lý để xây dựng cơ sở sản xuất và chế biến sứa. Các hộ dân này không những không nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà còn vi phạm Luật An toàn thực phẩm.

Cụ thể, tại Khu vực Áng Bù Nâu 1 và Áng Bù Nâu 2, đã có 3 khu đất của 3 hộ gia đình (cư trú tại tổ dân phố 6, 11, 18 thị trấn Cát Bà) đã vi phạm khi đến nay đã không nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và năm 2013. Không chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND huyện Cát Hải.

Tại khu vực Áng Khe Thùng, có 2 khu đất gia đình của 2 hộ dân (cư trú tại tổ dân phố số 10, 11 thị trấn Cát Bà) đều không nộp tiền thuê đất, sử dụng đất. Bên cạnh đó, các hộ này còn chế biến sứa không được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là vi phạm Luật An toàn thực phẩm năm 2010.

Tại khu đất và tài sản trên đất thuộc phạm vi thực hiện dự án Làng du lịch Áng Khe Thùng của Công ty CP Đầu tư phát triển rừng và Kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái Hà Phú. Chủ nhà đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với toàn bộ diện tích đất và tài sản trên đất theo phương án do UBND TP Hải Phòng phê duyệt và đã bàn giao đất cho chủ đầu tư vào 2004. Năm 2017, UBND TP Hải Phòng đã thu hồi đất của doanh nghiệp nói trên giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý. Tuy nhiên, hiện gia đình này vẫn tiếp tục nhận và khai thác các cây đã nhận tiền bồi thường từ 2004, trồng bổ sung một số cây lâu năm trên đất, vi phạm Luật Đất đai.

Để xử lý các trường hợp vi phạm nói trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo: Đối với khu vực Áng Bù Nâu 1, Áng Bù Nâu 2, giao UBND huyện Cát Hải rà soát, chỉ đạo lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 hộ gia đình trên theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tiến hành truy thu nghĩa vụ tài chính về đất đai và số lợi bất hợp pháp khác của các hộ dân theo quy định.

Khu vực kiểm tra thực địa

Khu vực kiểm tra thực địa tại khu vực Áng Bù Nâu 1 và 2, Áng Khe Thùng.

Còn tại khu vực Áng Khe Thùng, đối với cây đã đền bù, giải phóng mặt bằng, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở di chuyển cây trồng ra khỏi khu đất đã thu hồi của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển rừng và Kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái Hà Phú. Giao UBND huyện Cát Hải thực hiện rà soát, hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, lập hồ sơ cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật. Tiến hành truy thu nghĩa vụ tài chính về đất đai và số lợi bất hợp pháp khác theo quy định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng đồng ý chủ trương lập hồ sơ để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 khu đất trên vào mục đích phát triển du lịch. Cụ thể: Khu vực Áng Bù Nâu 1 và Áng Bù Nâu 2 (đối diện bến Bèo) có diện tích khoảng 1,66 ha; khu vực Áng Khe Thùng có diện tích khoảng 4 ha. Giao UBND huyện Cát Hải xử lý mặt bằng, tạo mặt bằng sạch trước khi tổ chức đấu giá. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất lập hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất.

Đồng ý chủ trương thực hiện dự án sân golf quốc tế Xuân Đám

>>>Xử lý các vi phạm đất đai tại Phú Quốc: không để “xã hội đen” lộng hành

>>>Luật Đất đai sửa đổi: Tránh “đứt gãy” trong thu hồi đất

Đối với Dự án sân golf quốc tế Xuân Đám tại xã Xuân Đám, huyện Cát Hải có quy mô 9 hố. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã đồng ý chủ trương thực hiện và đề nghị Chủ đầu tư sớm trình hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án. Ông Nguyễn Văn Tùng cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng thẩm định đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trình duyệt theo quy định.

Dự án sân golf quốc tế Xuân Đám có tổng diện tích 77,1 ha, trong đó đất do cơ quan nhà nước quản lý là 56,43 ha; đất rừng phòng hộ là 9,81 ha; đất nông nghiệp do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng là 10,77 ha; đất sản xuất kinh doanh là 0,085 ha. Tổng số hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất là 56 trường hợp.

Hai khu đất trên sẽ được giải phóng mặt bằng, đưa vào đất giá phát triển du lịch

Hai khu đất Áng Bù Nâu 1 và 2, Áng Khe Thùng sẽ được giải phóng mặt bằng, đưa vào đất giá phát triển du lịch

Theo UBND huyện Cát Hải, đến nay, huyện đã hướng dẫn Công ty cổ phần Tập đoàn T&D Group và chỉ đạo UBND xã Xuân Đám tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân có tài sản gắn liền với đất thuộc phạm vi dự án phối hợp với công ty để hoàn thành thỏa thuận mua bán tài sản gắn liền với đất. Hiện, đã hoàn thành thỏa thuận 51/56 trường hợp hộ gia đình, cá nhân, với diện tích 8,34 ha (bằng 77,4% tổng diện tích phải thực hiện thỏa thuận mua bán tài sản gắn liền với đất), với số tiền là 40,85 tỷ đồng. Còn lại 5 hộ chưa thoả thuận được.

“Đối với 5 hộ dân chưa đồng thuận chuyển nhượng, đòi giá cao gấp 10 lần so với 51 hộ dân đã đồng thuận là không ủng hộ việc thực hiện dự án, không ủng hộ sự phát triển của xã, huyện và thành phố. Đề nghị 5 hộ dân cân nhắc, suy nghĩ và sớm đồng thuận với chủ đầu tư dự án.

Trường hợp các hộ không đồng thuận với chủ đầu tư, giao UBND huyện Cát Hải xử lý bằng cách thực hiện hoán đổi sang thửa đất nông nghiệp khác đảm bảo tương đồng về diện tích, vật kiến trúc và đảm bảo việc đi lại thuận lợi để các hộ dân tiếp tục sản xuất nông nghiệp” – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nội công khai danh sách loạt dự án vi phạm đất đai

    Hà Nội công khai danh sách loạt dự án vi phạm đất đai

    00:30, 29/10/2022

  • 21 dự án vi phạm đất đai ở Phú Yên vừa bị Bộ TN&MT 'bêu tên'

    21 dự án vi phạm đất đai ở Phú Yên vừa bị Bộ TN&MT 'bêu tên'

    16:28, 20/07/2021

  • Hà Nội: Bắt đầu rà soát, xử lí vi phạm đất đai tại các mô hình farmstay

    Hà Nội: Bắt đầu rà soát, xử lí vi phạm đất đai tại các mô hình farmstay

    05:00, 10/11/2020

  • Hải Phòng: Xử lý hàng loạt vi phạm đất đai, xây dựng tại Vườn quốc gia Cát Bà

    Hải Phòng: Xử lý hàng loạt vi phạm đất đai, xây dựng tại Vườn quốc gia Cát Bà

    17:26, 07/09/2020

  • Xử lý các vi phạm đất đai tại Phú Quốc: không để “xã hội đen” lộng hành

    Xử lý các vi phạm đất đai tại Phú Quốc: không để “xã hội đen” lộng hành

    11:00, 25/03/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Xử lý nghiêm vi phạm đất đai tại huyện Cát Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO