Hải Phòng không “mổ mèo lấy cá”!

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền Hải Phòng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất trong khuôn khổ luật pháp cho phép. Hải Phòng không vì cái nhỏ mà bỏ cái lớn, tức không “mổ mèo lấy cá”!

Xí nghiệp tư nhân Trung Hải đã được UBND TP Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm dự án: “Xây dựng nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu biển”. Ngày 5/12/2019, căn cứ  Pháp luật Bảo vệ đê điều, Trung Hải làm công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng về việc tu bổ, cải tạo lại bến bốc xếp hàng hóa (vốn có từ trước) nằm trong mặt bằng quy hoạch dự án  được sở Xây dựng Hải Phòng chấp thuận.

ABCD

Theo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Hải Phòng: "Việc tu bổ, cải tạo bến xếp dỡ hàng hóa đã bị hư hỏng, không ảnh hưởng đến dòng chảy và  khả năng thoát lũ của sông Cấm"

Bốn tháng sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng xác nhận tình trạng hư hỏng, không an toàn sử dụng của bến bốc xếp này và thống nhất với Trung Hải các hình thức, kích thước công trình tu bổ, cải tạo.

Ngày 24/5/2020, Trung Hải làm Tờ trình gửi UBND TP Hải Phòng xin được cấp phép thưc hiện công tác tu bổ, cải tạo bến xếp dỡ cũ. Chính quyền Hải Phòng đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp làm các thủ tục hành chính. Sau khi kiểm tra thực địa, sở đã kết luận: “Khu vực này hiện nay không có đê. Căn cứ hồ sơ thiết kế, việc tu bổ, cải tạo bến xếp dỡ hàng hóa cũ, đã bị hư hỏng, không ảnh hưởng đến dòng chảy và  khả năng thoát lũ của sông Cấm”. Dựa vào khoản 3, Điều 27 của Luật Đê điều, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND TP Hải Phòng đồng ý cho phép Trung Hải thực hiện công trình tu bổ, cải tạo. Tuy nhiên, UBND TP Hải Phòng chưa có quy định thủ tục cấp phép cho những hoạt động nâng cấp, sửa chữa đối với công trình, nhà ở hiện có trên những bãi sông theo thẩm quyền được quy định tại Điều 27, Luật Đê điều. Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND TP Hải Phòng xem xét giải quyết cho doanh nghiệp được thực hiện công tác tu bổ, cải tạo nói trên bằng hình thức văn bản chấp thuận.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND TP Hải Phòng xem xét giải quyết cho doanh nghiệp được thực hiện công tác tu bổ, cải tạo nói trên bằng hình thức văn bản chấp thuận.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND TP Hải Phòng xem xét giải quyết cho doanh nghiệp được thực hiện công tác tu bổ, cải tạo nói trên bằng hình thức văn bản chấp thuận.

Ngày 13/8/2020, ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã ký văn bản chấp thuận theo đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng.

Chỉ có điều là sau khi gửi các văn bản xin phép và trước khi được ông Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Chuyến hạ bút ký, Trung Hải đã có một số động tác tu bổ, cải tạo bến xếp dỡ trên (“tiền trảm hậu tấu”), nên bị Thanh tra xây dựng Hải Phòng “thổi còi”. Tại cuộc họp giữa các cơ quan chính quyền: UBND quận Hồng Bàng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sở Giao thông vận tải, sơ Xây dưng,… ngày 19/6/2012, các bên thống nhất đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng hướng dẫn Trung Hải hoàn thiện hồ sơ để sớm được cấp Giấy phép xây dựng.

Và việc đó đã được tiến hành như trình bày ở phần trên bài viết.

Trong 4 năm qua, Hải Phòng đã có những bước phát triển mạnh mẽ đột biến. Một lý do để giải thích cho “hiện tượng” đó là sự đồng hành của lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp. Trung Hải là công ty con của Công ty Sơn Trường, một doanh nghiệp rất thành công trong lĩnh vực sản xuất cọc bê tông đúc sẵn. Đã từng nổi tiếng toàn quốc với việc tặng nhân dân Hải Phòng một cây cầu trị giá trăm tỷ! Đây là công ty phát triển bền vững, bởi không giống như nhiều doanh nghiệp thành đạt khác, Sơn Trường không “dựa dẫm” vào những ưu ái thái quá về tài chính, đất đai, cơ chế của chính quyền. Thành phố Hải Phòng biết rõ điều đó! Nên dù không bỏ qua sai sót “tiền trảm hậu tấu” của Sơn Trường (qua hoạt động của thanh tra xây dựng) chính quyền thành phố vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất trong khuôn khổ luật pháp cho phép. Với các doanh nghiệp có sai, nhưng việc Hải Phòng không vì cái nhỏ mà bỏ cái lớn, tức không “mổ mèo lấy cá” rất đáng hoan nghênh!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng không “mổ mèo lấy cá”! tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725010 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725010 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10