Hải Phòng: Khu Kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn đang được xem xét việc phê duyệt

HẢI NGÂN 02/07/2024 19:49

Việc phê duyệt Khu Kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn, TP Hải Phòng đang được xem xét và có khả năng thông qua trong thời gian tới.

>>>Hải Phòng: Thúc đẩy tiềm năng phát triển nguồn năng lượng sạch ngoài khơi

>>>Hải Phòng: Xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Đó là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ trong buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Theo đó, trong buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện An Dương, TP Hải Phòng, các cử tri đã bày tỏ vui mừng, phấn khởi, đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội ngày càng đổi mới, phát huy dân chủ, chất lượng các kỳ họp không ngừng được nâng cao. Các cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm thông qua các Đề án để chuẩn bị điều kiện tốt nhất tổ chức Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ 14 của Đảng, ủng hộ thành lập thí điểm Khu thương mại tự do tại Hải Phòng; xem xét hoàn thiện cơ chế, xây dựng chính sách đột phá.

Đồng thời, đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm thông qua phê duyệt Khu kinh tế Nam Đồ Sơn để tạo động lực mới phát triển cho thành phố, xem xét tăng tỉ lệ điều tiết từ các nguồn thu ngân sách nhà nước và điều tiết cố định một phần số thu từ thuế xuất nhập khẩu cảng biển cho TP Hải Phòng để bố trí nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Cử tri tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc

Cử tri tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc

Bên cạnh đó, cử tri còn kiến nghị Quốc hội xem xét các vấn đề như: Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đầu tư, nâng cấp Đê quốc gia; sửa đổi, bổ sung Luật môi trường; thông dưới 18 tuổi, đồng bộ chia sẻ, quản lý, sử dụng dữ liệu dùng chung trong công tác chuyển đổi số. Ngoài ra, để tránh tình trạng Luật ban hành song phải chờ các văn bản hướng dẫn thi hành, các cử tri cũng đề nghị Quốc Hội, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn đồng bộ với thời gian Luật có hiệu lực, kịp thời đưa Luật vào cuộc sống đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri huyện An Dương báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri huyện An Dương báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Với các kiến nghị của cử tri, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giải đáp ngay, việc thông qua Đề án xây dựng Khu thương mại tự do tại TP Hải Phòng sẽ được thực hiện ngay sau khi sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 35 của Quốc hội về phát triển TP Hải Phòng.

Cũng theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, việc phê duyệt Khu Kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn đang được xem xét và có khả năng thông qua trong thời gian tới.

Về việc nâng cấp Đê quốc gia xuống cấp, ông Trần Lưu Quang đề nghị chính quyền địa phương cùng người dân thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng ứng phó kịp thời các tình huống, nhất là trong mừa mưa bão.

Ý kiến về Hải Phòng cần có chính sách đột phá, đặc thù, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tin tưởng rằng, TP Hải Phòng vốn có tốc độ và dư địa tăng trưởng tốt, nên địa phương này có thể duy trì và phát huy hơn nữa đà tăng trưởng của thành phố.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng cảm ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phối hợp để giải quyết. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện An Dương trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, các Bộ, ngành và TP Hải Phòng đều đã có văn bản trả lời. TP Hải Phòng đề nghị huyện An Dương phổ biến các văn bản trả lời này tới cử tri.

Dự kiến các phân khu trong KKT ven biển phía Nam Hải Phòng

Dự kiến các phân khu trong KKT ven biển phía Nam Hải Phòng

Được biết, TP Hải Phòng là địa phương hội tụ đủ các loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không. TP Hải Phòng không chỉ đóng vai trò trung tâm kinh tế khu vực Đồng bằng sông Hồng, vùng Duyên hải Bắc Bộ mà còn là cửa ngõ giao thương của cả miền Bắc với khu vực và thế giới. Đặc biệt, 6 tháng năm 2024, TP Hải Phòng nằm trong tốp đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. TP Hải Phòng cũng nằm trong tốp địa phương mạnh về chuyển đổi số.

Liên quan đến việc thành lập Khu Kinh tế phía Nam Hải Phòng, BQL KKT Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy thông qua; đang tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo. Khu kinh tế phía Nam Nam Phòng dự kiến có diện tích khoảng 20.000 ha thuộc các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy, quận Đồ Sơn. Khu kinh tế này dự kiến được thành lập có tuyến cao tốc ven biển, Cảng Nam Đồ Sơn (quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế và trung chuyển nội địa và quốc tế), sân bay quốc tế Tiên Lãng, 2 tuyến đường sắt (Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Nam Định – Hải Phòng – Quảng Ninh). Đây là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại. Đồng thời, là đầu mối của TP Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới.

Việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với những ưu đãi cao nhất để tạo sức cạnh tranh quốc tế nhằm khai thác những tiềm năng vượt trội để TP Hải Phòng là “trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Trong đó, nghiên cứu Khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Thúc đẩy tiềm năng phát triển nguồn năng lượng sạch ngoài khơi

    Hải Phòng: Thúc đẩy tiềm năng phát triển nguồn năng lượng sạch ngoài khơi

    02:00, 29/06/2024

  • Hải Phòng: Xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế

    Hải Phòng: Xây dựng Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế

    00:21, 28/06/2024

  • Hải Phòng: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu

    Hải Phòng: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu

    09:25, 26/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Khu Kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn đang được xem xét việc phê duyệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO