Hải Phòng: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu

BÙI HIỀN 26/06/2024 09:25

Thời gian qua, các cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã triển khai hỗ trợ các giải pháp nhằm kịp thời hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu qua địa bàn

>>>Rau quả tiếp tục “được mùa” xuất khẩu

>>>Triển vọng kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử

Để nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu, các cơ quan ban ngành TP Hải Phòng đã cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa là một trong những giải pháp quan trọng. Công việc này luôn được triển khai đồng bộ, quyết liệt, góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Minh chứng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hải Phòng sau 5 tháng đầu năm đạt 12,15 tỷ USD, đưa thành phố trở thành địa phương đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 5 cả nước.

Với kết quả này, đã đưa Hải Phòng trở thành địa phương đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 5 trong tổng số 63 tỉnh, thành của cả nước, chỉ sau TP.HCM, Bình Dương, Bắc Ninh và Thái Nguyên…So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng đã tăng 29,25% (tăng thêm 2,75 tỷ USD).

12,15 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hải Phòng sau 5 tháng đầu năm 2024

12,15 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hải Phòng sau 5 tháng đầu năm 2024 (ảnh Minh Huệ)

Đáng chú ý, đà tăng trưởng xuất khẩu của Hải Phòng vẫn tiếp tục giữ vững được phong độ trong năm 2023 và tiếp tục phát huy trong 5 tháng đầu năm 2024. Dù chịu nhiều biến động, thách thức do thương mại toàn cầu suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu. Đây cũng là nguyên do dẫn đến nhiều địa phương trong cả nước không hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đã đề ra.

Ông Nguyễn Duy Ngọc - Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng chia sẻ, đơn vị luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, đồng thời phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp một cách thực chất theo phương châm “lấy doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu và sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời đảm bảo tốt công tác quản lý nhà nước về hải quan, góp phần cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ.

Được biết, năm 2023 kim ngạch xuất khẩu của TP Hải Phòng đạt 26,79 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2022. Hải Phòng cũng nằm  trong tổng số 9 địa phương đóng góp doanh thu xuất khẩu từ 10 - 20 tỷ USD trên cả nước. Hải Phòng là một trong 2 địa phương đạt tăng trưởng dương cùng với Bắc Giang. Đây là những dấu hiệu tích cực để thành phố tin tưởng, kỳ vọng đặt ra thêm những mục tiêu mới trong hoạt động xuất nhập khẩu. 

Đặc biệt, các nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng khá so với tháng trước có thể kể đến như: ô tô các loại đạt 97,15 triệu USD tăng 2,36%. Linh kiện phụ tùng ô tô đạt 44,69 triệu USD tăng 11,70%. Xe máy đạt 0,59 triệu USD tăng 69,35%. Linh kiện phụ tùng xe máy đạt 3,05 triệu USD tăng 46,04%. Xăng dầu đạt 63,92 triệu USD tăng 65,16%. Bia rượu đạt 1,74 triệu USD tăng 24,16%; sắt thép đạt 413,24 triệu USD tăng 6,24%. Mỹ phẩm đạt 2,84 triệu USD tăng 18,74%. Máy móc thiết bị đạt gần 2,3 tỷ USD tăng 2,18%...đóng góp tích cực vào hoạt động xuất khẩu tại miền đất cảng trong suốt thời gian qua.

Ông Nguyễn Quốc Việt – Giám đốc Công ty nông sản tại Hải Phòng cho biết: “Trong quá trình giải quyết, thông quan các đơn hàng tại cảng Hải Phòng, doanh nghiệp như chúng tôi cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ về hợp đồng, giấy tờ liên quan, thủ tục lưu kho bãi… để thuận tiện, nhanh chóng trong việc thông quan, bốc dỡ hàng hóa qua cảng. Doanh nghiệp chủ yếu thu mua và xuất các mặt hàng nông sản đạt chất lượng VietGAP, GlobalGAP như chuối, dứa, cau… sang các thị trường như Trung Quốc, Malaysia, với sản lượng khoảng 20.000 – 30.000 tấn/năm, đạt giá trị khoảng 5 tỷ đồng mỗi năm.”

Ông Vũ Xuân Bình - Trưởng phòng hội viên CN VCCI Hải Phòng cho biết: Để hỗ trợ cho xuất khẩu thời gian qua, UBND TP Hải Phòng cùng các sở ban ngành đã luôn nỗ lực, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thủ tục hành chính đơn giản, gọn lẹ, được số hóa cụ thể.

Nhiều Hội nghị Hải quan đồng hành với doanh nghiệp xuất nhập khẩu; Hội nghị tháo gỡ , gặp gỡ các doanh nghiệp FDI; Hội nghị hỗ trợ của cơ quan thuế và doanh nghiệp đã được tổ chức. Tại các Hội nghị nay, các doanh nghiệp, doanh nhân được bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, để  UBND TP Hải Phòng cùng các ban ngành nhanh chóng giải đáp, tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp “vượt khó”. 

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Tân Vũ - Hải Phòng (Ảnh Minh Huệ)

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Tân Vũ - Hải Phòng (Ảnh Minh Huệ)

Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, thành phố Hải Phòng luôn xác định vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội và dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhà đầu tư bằng những nỗ lực thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thông qua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố.

Năm 2024, UBND TP Hải Phòng đặt ra mục tiêu cho hoạt động xuất khẩu trên địa bàn thành phố, đưa sản lượng hàng qua cảng đạt 190 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu đạt 33 tỷ USD.

Dù chịu ảnh hưởng chung của biến động kinh tế toàn cầu khiến một số mặt hàng xuất nhập khẩu qua cảng tại thành phố sụt giảm. Thế nhưng, trước đà tăng trưởng ngoạn mục và sự cật lực, chung tay từ tất cả các cơ quan, ban ngành, sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp tại địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, sớm hoàn thành mọi mục tiêu đề ra. Thực hiện quyết tâm đưa Hải Phòng là một trong những điểm sáng của cả nước về thực hiện các nhiệm vụ nhằm phát triển kinh tế xã hội, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu.

Có thể bạn quan tâm

  • Đảng ủy BQL Khu Kinh tế Hải Phòng phải là lực lượng nòng cốt

    Đảng ủy BQL Khu Kinh tế Hải Phòng phải là lực lượng nòng cốt

    11:11, 15/06/2024

  • Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng 2024

    Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng 2024

    19:18, 19/06/2024

  • Chính sách thuế có đi ngược với động lực xuất khẩu?

    Chính sách thuế có đi ngược với động lực xuất khẩu?

    14:29, 20/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO