Hải Phòng: Kiểm tra, xử lý doanh nghiệp xây tường bao, lấp kênh thuỷ lợi

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hải Phòng yêu cầu UBND huyện An Lão cùng các sở, ngành kiểm tra, xử lý thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh việc doanh nghiệp xây tường bao, lấp kênh thuỷ lợi.

Theo đó, ngày 15/7/2021, UBND TP Hải Phòng có công văn số 4728/UBND-BC về việc xác minh, xử lý thông tin Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp nêu.

Nội dung công văn nêu rõ: Tạp chí điện tử Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 13/7/2021 có đăng tải bài viết “Hải Phòng: Doanh nghiệp xây tường bao, lấp kênh thuỷ lợi làm của riêng”.  UBND thành phố giao UBND huyện An Lão chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh nội dung Tạp chí nêu, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 7/2021.

Công văn của UBND TP Hải Phòng

Công văn của UBND TP Hải Phòng

Trước đó, ngày 13/7/2021, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài phản ánh việc doanh nghiệp tự ý xây tường bao và san lấp toàn bộ diện tích kênh nội đồng được UBND xã An Thái (An Lão) cho thuê để nuôi trồng thuỷ sản.

Theo đơn kiến nghị của ông Đào Xuân Dương, việc Công ty CP Kim Phát lấp cát, xây tường bao hết tuyến kênh Thùng Mấm – Thạch Lựu 2, xã An Thái sau khi được UBND xã cho thầu khoán để nuôi trồng thuỷ sản khiến 5 xứ đồng với hơn 40 mẫu ruộng của dân có nguy cơ ngập úng, không có nơi thau chua rửa mặn và không có nguồn nước để tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Đào Xuân Dục - Trưởng thôn Thạch Lựu 1 cho biết, con kênh Thùng Mấm rộng 11m, hiện tại đang là kênh tiêu thoát nước, thau chua rửa mặn của xứ đồng Giếng Chùa, xứ đồng Rón, xứ Đường ngang… diện tích gần 40 mẫu. Thời gian qua chính quyền địa phương có chính sách động viên người dân không bỏ ruộng, tập trung sản xuất canh tác. Nhưng kênh bị lấp thì chúng tôi canh tác kiểu gì? Chúng tôi đã gửi đơn lên UBND xã An Thái ngay từ khi doanh nghiệp bắt đầu san lấp, đóng cọc bê tông. Đề nghị doanh nghiệp trả lại nguyên trạng kênh nội đồng cho nhân dân chúng tôi.

Bức xúc không kém, ông Đồng Văn Lứa – Trưởng thôn Thạch Lựu 2 chia sẻ, gần 20 mẫu ruộng của nhân dân thôn 2 chúng tôi sẽ tưới tiêu kiểu gì. Kênh của tập thể, doanh nghiệp không thể san lấp, xây tường bao xung quanh để làm của riêng được. Chúng tôi đề nghị Công ty Kim Phát trả lại hiện trạng dòng kênh tưới tiêu cho bà con.

Vì tuyến kênh bỏ hoang hoá nhiều năm, để thì lãng phí tài sản, ngày 5/5/2021, UBND xã An Thái đã ký hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất 1.170m2 kênh kênh Thùng Mấm với ông Đào Tiến Dũng – Giám đốc Công ty Kim Phát để nuôi trồng thuỷ sản, thời hạn 5 năm (5/5/2021-30/4/2026). Hợp đồng nêu rõ, trong khi làm kinh tế bên B không được làm ô nhiễm môi trường, không được làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh, giữ gìn trật tự an toàn trong khu vực thuê đất. Không được xây dựng nhà hoặc làm bất cứ một công trình gì kiên cố khác trên diện tích đất được thuê. Khi thay đổi mục đích sử dụng hoặc cho hộ gia đình (cá nhân) khác sử dụng phải có đơn đề nghị và được sự đồng ý bằng văn bản của UBND xã.

Doanh nghiệp đã tự ý xây tường bao và san lấp toàn bộ diện tích kênh

Doanh nghiệp đã tự ý xây tường bao và san lấp toàn bộ diện tích kênh

Tuy nhiên, ký hợp đồng chưa được bao lâu, ông Dũng đã cho san lấp, xây tường bao bằng cọc bê tông kiên cố xung quanh kênh Thùng Mấm thành một mảnh với diện tích đất đã san lấp phía ngoài (được UBND huyện cho Công ty Kim Phát thuê để xây dựng dự án gia công bao bì carton).

Giải thích cho hành động của ông Đào Tiến Dũng, ông Phạm Hữu Dũng – Chủ tịch UBND xã An Thái cho biết, khi tiến hành san lấp, xây tường bao, ông Dũng có lên gặp uỷ ban xin (bằng miệng, không có văn bản) được san lấp kênh để kè bờ (!?). Đồng thời cam kết khi nào làm xong bờ sẽ múc đất hoàn trả kênh để nuôi trồng thuỷ sản.

Giả sử doanh nghiệp giữ đúng lời hứa sẽ múc đất để trả lại mương như chính quyền địa phương đã cho biết cũng là điều không thể lý giải. Bởi lúc đó, con kênh cũng đã bị can thiệp một cách thô bạo, không còn là con kênh của trước kia nữa. Nó sẽ là một cái ao được kè bằng cọc bê tông kiên cố 4 xung quanh và nghiễm nhiên nằm gọn trong khuôn viên của dự án gia công bao bì carton. Lúc đó, việc tiêu thoát nước của cả cánh đồng xung quanh sẽ như thế nào?

"Người ta đào kênh, làm sâu lòng kênh không được, ông lại lấp kênh đi, rồi lại bảo sau này múc đất trả lại kênh, đúng là chuyện ngược đời" – ông Dục châm biếm.

Thời điểm hiện tại chính quyền xã An Thái vẫn khẳng định việc cho ông Dũng thầu để nuôi trồng thuỷ sản đúng mục đích sẽ không làm ảnh hưởng đến việc canh tác của nhân dân khi có nhu cầu canh tác lại. Tuy nhiên, việc làm của ông Dũng tại thời điểm này có đúng mục đích hay không, UBND xã An Thái cần tiến hành kiểm tra.

Được biết, tại khu vực trên đã được quy hoạch làm cụm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên, việc xây dựng ở đây đang rất lộ cộ, mạnh ai người ấy làm. Rất nhiều đoạn mương đã bị san lấp rồi đứt đoạn khiến kênh Thùng Mấm chỉ còn lại 110m dài (rất ngắn so với trước kia).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Kiểm tra, xử lý doanh nghiệp xây tường bao, lấp kênh thuỷ lợi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710814957 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710814957 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10