CHÍNH PHỦ LẮNG NGHE (XV): Yêu cầu kiểm tra, xử lý tình trạng “loạn” vi phạm Luật Đê điều ở Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Trước những phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về tình trạng “loạn” vi phạm Luật Đê điều ở Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT, UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý…

Theo đó, ngày 14/8/2020, Văn phòng Chính phủ có công văn số 6762/VPCP-NN gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNN), UBND TP. Hà Nội, yêu cầu hai đơn vị này kiểm tra, xử lý thông tin của Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh về hiện trạng “loạn” vi phạm pháp luật về đê điều ở Hà Nội.

Nội dung Công văn nêu rõ, theo nội dung phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 60 vụ vi phạm pháp luật về đê điều nhưng mới xử lý được 5 vụ. Từ năm 2011 – 2019, thành phố tồn đọng 1.821 vụ việc chưa xử lý; các vi phạm vẫn diễn ra, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn đê điều, thoát lũ.

Công văn số 6762/VPCP-NN của Văn Phòng Chính phủ - Ảnh: DĐDN

Công văn số 6762/VPCP-NN của Văn Phòng Chính phủ - Ảnh: DĐDN

Mặc dù, đã có nhiều văn bản từ Bộ NN&PTNT gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị ngăn chặn và xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều. Tuy nhiên, đến nay, các vi phạm vẫn diễn ra hết sức phức tạp…

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ NN&PTNT và UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm tra thông tin báo nêu; phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật đê điều (nếu có) nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều.

Trước đó, ngày 12/8, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài phản ánh về tình trạng trong vài năm trở lại đây, tại khu vực chân cầu Chương Dương xuất hiện cơ sở kinh doanh bề thế quy mô hàng trăm mét vuông mọc ngay phía dưới chân đê sát mép sông Hồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ, đe dọa an toàn của tuyến đê… Tuy nhiên, không hiểu sao chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm?

Tình trạng vi phạm Luật Đê điều tại Hà Nội luôn trở thành vấn đề nhức nhối nhiều năm qua - Ảnh: DĐDN

Tình trạng vi phạm Luật Đê điều tại Hà Nội luôn trở thành vấn đề nhức nhối nhiều năm qua - Ảnh: DĐDN

Nhiều người dân trên địa bàn bức xúc cho biết: Nếu như người dân bình thường khi xây dựng nhà cửa, quán xá mà lấn ra một chút là bị lực lượng chức năng đến kiểm tra, lập biên bản và xử lý ngay. Thế nhưng không hiểu vì sao, nhà hàng “Làng bia Quán Mộc” được xây dựng hoàn toàn không có giấy phép vẫn ngang nhiên tồn tại để hoạt động kinh doanh?

Bên cạnh những vi phạm đang diễn ra tại phường Ngọc Lâm, Bộ NN & PTNT cũng thống kê 11 điểm vi phạm nghiêm trọng, nổi cộm trên địa bàn thành phố. Điển hình như tại bãi tập kết ống cống, vật liệu xây dựng của Công ty TNHH sản xuất vật liệu xây dựng Vinh Huy (xã Yên Viên, huyện Gia Lâm).

Nhiều thông tin, tài liệu cho thấy, khu bãi sông này nằm hoàn toàn trong không gian thoát lũ của sông Đuống, điều đáng nói là chính quyền nơi đây lại cho Công ty Vinh Huy “mượn” để làm nhà xưởng và tập kết vật liệu xây dựng.

Và kế bên nhà xưởng của Công ty Vinh Huy là bãi tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng không phép do HTX Thành Đoàn quản lý. Có thể thấy, sai phạm đến mức có hệ thống “theo chuỗi”, nhưng đến nay UBND xã Yên Viên vẫn không quyết liệt vào cuộc xử lý.

Hay như tại trạm trộn bê-tông của Công ty CP Trọng Phụng (xã Đông Dư) được cơ quan chức năng xác định là công trình không phép, nằm trên bãi sông. Hạt quản lý đê số 6 đã có văn bản đề nghị các ngành chức năng dỡ bỏ hoàn toàn. Nhưng đến nay, trạm trộn này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713444565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713444565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10