Lãnh đạo “bốc hơi”, hàng trăm công nhân bị “bùng” BHXH: UBND thành phố Hải Phòng vào cuộc

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi UBND huyện An Lão có báo cáo và đề xuất, UBND thành phố đã chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan và công ty tập trung giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã đăng bài viết: “Hải Phòng: Lãnh đạo “bốc hơi”, hàng trăm công nhân bị “bùng” BHXH”. Hơn 300 công nhân Công ty TNHH Jhcos Việt Nam (320 đường Hoàng Quốc Việt, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão) đã viết đơn gửi các cơ quan chức năng về việc từ năm 2016 công ty không đóng BHXH, BHYT cho các công nhân nhưng hàng tháng vẫn trừ các khoản này vào lương công nhân. Đến ngày 27/5/2019, doanh nghiệp này bỗng dưng đóng cửa không lý do, giám đốc công ty cũng đi biệt tích.

Ngày 15/5/2020, một số công nhân đã  tập trung tại cổng UBND huyện An Lão để đề nghị giải quyết các chế độ BHYT, BHXH, tiền lương chế độ thai sản và các chế độ khác của người lao động trong gần một năm công ty TNHH Jhcos Việt Nam và các cấp quan tâm giải quyết.

Công nhân công ty TNHH Jhcos Việt Nam, biểu tình đòi quyền lợi

Trước đó, công nhân công ty TNHH Jhcos Việt Nam, nhiều lần biểu tình đòi quyền lợi

Theo đó, các ý kiến, kiến nghị của công nhân được thống nhất, việc chốt sổ BHXH cho người lao động, BHXH huyện có trách nhiệm giải quyết kịp thời cho những công nhân có nhu cầu chốt thời gian đóng bảo hiểm để chuyển đến nơi làm việc mới, đồng thời giải thích rõ quyền và nghĩa vụ họ hưởng bảo hiểm theo quy định; tiền lương và các chế độ khác của người lao động do công ty nợ hiện nay chưa thanh toán cho người lao động đề nghị UBND thành phố, các Sở ban ngành liên quan tâm giải quyết.

Ngày 22/05/2020, UBND thành phố Hải Phòng đã có công văn giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành: Lao động Thương binh và Xã hội, Công an thành phố, BHXH Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố và các cơ quan liên quan kiểm tra, đề xuất giải quyết báo cáo UBND thành phố.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Ban chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: "Chúng tôi đại diện cho tập thể người lao động đưa ra kiến nghị yêu cầu người sử dụng lao động hoặc các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc giải quyết vụ việc. Đầu năm 2019 khi doanh nghiệp này khó khăn chúng tôi trích nguồn kinh phí công đoàn 200 suất quà trị giá 200 nghìn đồng cho công nhân, vì họ phản ánh lãnh đạo công ty đã không chăm lo tết cho người lao động. Sau đó, doanh nghiệp rơi vào tình trạng không có việc làm, người lao động đã có ý kiến lên UBND huyện An Lão sau đó huyện đã xuống làm việc. Thời điểm đó liên đoàn huyện đã đại diện cho người lao động khởi kiện công ty ra tòa án nhân dân. Tuy nhiên theo quy định hiện hành còn vướng các quy trình tố tụng nên chưa được giải quyết".

Công ty TNHH Jhcos Việt Nam hiện nay hoang tàn

Công ty TNHH Jhcos Việt Nam hiện nay bỏ hoang tàn

Cũng theo ông Khánh, trước đó, UBND thành phố đã vào cuộc chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư xuống tận công ty để xem tình hình sản xuất. Sau đó Sở căn cứ vào thực địa có công hàm gửi cho đại sứ quán của Hàn Quốc tại Việt Nam yêu cầu phối hợp đồng thời có thư gửi sang cho đại diện chủ sở hữu của Công ty TNHH Jhcos tại Hàn Quốc để giải quyết.

"Tuy nhiên những việc này đến nay cũng chưa có kết quả. Trong khi đó toàn bộ tài sản của Jhcos hiện nay do ngân hàng quản lý, vì liên quan tới yếu tố tài sản và người nước ngoài nên trình tự tuyên bố phá sản một doanh nghiệp để giải quyết chế độ cho người lao động không đơn giản, sắp tới chúng tôi chờ bên Sở kế hoạch và Đầu tư tiếp tục vào cuộc", ông Khánh cho biết thêm.

Tình trạng doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản, bỏ trốn, thu tiền BHXH của công nhân không đóng, nợ lương nếu các ngành chức năng không có hướng giải quyết quyền lợi chính đáng của hàng trăm người lao động sẽ có nguy cơ bị mất trắng.

Được biết, căn cứ khoản 1 Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015, người có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc đóng không đầy đủ BHXH cho người lao động từ 6 tháng trở lên, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn đóng BHXH trước đó mà vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo “bốc hơi”, hàng trăm công nhân bị “bùng” BHXH: UBND thành phố Hải Phòng vào cuộc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711702650 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711702650 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10