Hải Phòng: Mở rộng không gian động lực để thu hút đầu tư

HẢI NGÂN 09/09/2023 01:02

Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong bối cảnh mức độ cạnh tranh ngày càng cao, TP Hải Phòng hiện đang đổi mới trong cách thức xúc tiến đầu tư; tập trung triển khai xây dựng các KCN mới.

>>>Hải Phòng: Thúc tiến độ GPMB các dự án nhà ở xã hội

>>>Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Với 1 KKT và 14 KCN, đến nay TP Hải Phòng đã thu hút hơn 38 tỷ USD, tỷ lệ lấp đầy trung bình KCN đạt khoảng 72%. Chỉ tính riêng trong giai đoạn giai đoạn từ năm 2020 đến nay, tổng vốn đăng ký đầu tư đạt khoảng 10,5 tỷ USD, chiếm khoảng 27,2% tổng vốn đăng ký đầu tư 30 năm thu hút đầu tư vào KKT, KCN. Trong 7 tháng năm 2023, TP Hải Phòng cũng đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu thu hút đầu tư nước ngoài của cả năm với tổng số vốn thu hút đạt 2,07 tỷ USD. Hiện, các KCN, KKT của thành phố thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo với nhiều dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

Tuy nhiên, trên thực tế đa số các KCN hiện hữu đã hết đất, diện tích hiện tại còn có thể thu hút đầu tư còn lại ít, phân bổ nhỏ lẻ trong các KCN. Để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, trong giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng dự kiến sẽ triển khai xây dựng thêm 15 KCN mới với tổng diện tích trên 6.200 ha. Đến nay, 2 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư gồm: KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu với diện tích 752 ha và KCN Tiên Thanh với diện tích 410,46 ha.

Theo BQL KKT Hải Phòng, trong số 13 KCN còn lại, hiện có 4 dự án KCN đang nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư là KCN Nam Tràng Cát (200,3 ha), KCN Thủy Nguyên (319,6 ha), KCN Tràng Duệ mở rộng (678 ha), KCN Giang Biên 2 (350 ha). Có 9 KCN với tổng diện tích 3.505 ha đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thành lập, mở rộng các dự án CCN. Hiện, trên địa bàn thành phố có 5 CCN gồm: Vĩnh Niệm, An Lão, Tân Liên, Tàu thủy An Hồng và Quán Trữ đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy khoảng 86%; CCN thị trấn Tiên Lãng đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Các CCN khác như: Tiên Cường 2, Đại Thắng, Giang Biên, Quang Phục, An Thọ, Dũng Tiến - Giang Biên đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, có thể triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư trong giai đoạn đến năm 2025.

Trong giai đoạn sắp tới, TP Hải Phòng sẽ tập trung đẩy nhanh việc thành lập mới các KCN được quy hoạch, nhất là đẩy mạnh xây dựng KCN sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn, cộng sinh công nghiệp, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển KCN; tăng cường phát triển các cụm liên kết ngành công nghiệp và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; tập trung đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp; tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học - công nghệ trong thực hiện phát triển KCN, CCN...

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Koen Soenens – Giám đốc Kinh doanh và Marketing tổ hợp KCN DEEP C cho biết: “Trong kế hoạch chuyển đổi của DEEP C từ một KCN truyền thống sang KCN sinh thái, cũng như kế hoạch thúc đẩy sự tham gia của nhà đầu tư thứ cấp vào sự chuyển đổi này, chúng tôi cũng đang cân nhắc đến việc xây dựng thang điểm phát triển bền vững cho mỗi nhà đầu tư thứ cấp trong tổ hợp để phản ánh những nỗ lực phát triển bền vững của họ”.

Các KCN thành lập mới từ nay đến 2025 thì cơ bản sẽ thực hiện ngay việc áp các tiêu chuẩn về sinh thái trong hình thành các KCN này

Các KCN thành lập mới từ nay đến 2025 cơ bản sẽ thực hiện ngay việc áp các tiêu chuẩn về sinh thái trong hình thành các KCN này

Còn ông Bùi Ngọc Hải – Phó trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết: “14 KCN đã được thành lập đều hoạt động theo mô hình KCN tổng hợp và chúng tôi đang thử nghiệm chuyển đổi các mô hình từ mô hình KCN tổng hợp sang KCN sinh thái đối với KCN DEEP C và Nam Cầu Kiền. Ngoài ra, chúng tôi đang khuyến khích và tạo điều kiện cho 12 KCN đã được xây dựng và đang hoạt động tiếp tục chuyển đổi theo mô hình sinh thái theo hướng có cộng sinh công nghiệp, áp dụng mạnh mẽ kinh tế tuần hoàn trong nội khu công nghiệp, sử dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn. Đó là những căn cốt cho phát triển KCN sinh thái. 13 KCN sẽ thành lập mới từ nay đến 2025 thì cơ bản sẽ thực hiện ngay việc áp các tiêu chuẩn về sinh thái trong hình thành các KCN này”.

Cũng theo đại diện BQL KKT Hải Phòng, trong quá trình triển khai xây dựng, phát triển các KCN, CCN, các nhà đầu tư, các địa phương phản ánh có một số khó khăn liên quan đến quy trình, thủ tục, nhất là các thủ tục liên quan đến quy hoạch chung phát triển thành phố; công tác giải phóng mặt bằng… Hiện quy hoạch chung về phát triển TP Hải Phòng được phê duyệt, các vướng mắc về quỹ đất để triển khai xây dựng KCN, CCN về cơ bản được tháo gỡ, nhất là quỹ đất tại khu vực Đình Vũ - Cát Hải, VSIP… Phía UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn trình tự thủ tục đối với các dự án, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án có thể thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Thúc tiến độ GPMB các dự án nhà ở xã hội

    Hải Phòng: Thúc tiến độ GPMB các dự án nhà ở xã hội

    02:00, 07/09/2023

  • Hải Phòng: Chung cư hơn 50 tuổi xuống cấp trầm trọng

    Hải Phòng: Chung cư hơn 50 tuổi xuống cấp trầm trọng

    03:00, 27/08/2023

  • Cà phê doanh nhân VCCI Hải Phòng: Nơi doanh nghiệp giao lưu và kết nối

    Cà phê doanh nhân VCCI Hải Phòng: Nơi doanh nghiệp giao lưu và kết nối

    08:52, 26/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Mở rộng không gian động lực để thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO